AEON dự định sẽ mở khoảng 100 siêu thị MaxValu tại Việt Nam

17:39' - 27/12/2021
BNEWS Từ nay đến năm 2025, AEON dự định sẽ mở khoảng 100 siêu thị MaxValu tại Việt Nam, tăng mạnh so với con số 4 siêu thị ở khu vực Hà Nội như hiện nay.

Tờ Nikkei Asia vừa có bài phân tích về chiến lược đầu tư ra nước ngoài của các tập đoàn bán lẻ Nhật Bản, trong đó khẳng định Việt Nam là thị trường quan trọng nhất trong chiến lược đầu tư ra nước ngoài của AEON.

Theo Nikkei Asia, không chỉ có AEON, nhiều tập đoàn bán lẻ khác của Nhật Bản cũng đang lên kế hoạch mở rộng hoạt động ở thị trường này.

Nikkei Asia cho biết các quầy hàng trong chợ truyền thống từ lâu đã trở thành nguồn cung cấp thức ăn cho người dân Việt Nam. Tuy nhiên, dịch COVID-19, cùng với các rào cản đã được giảm bớt đối với đầu tư nước ngoài, đã tạo cơ hội cho tập đoàn AEON - một trong những nhà điều hành siêu thị hàng đầu của Nhật Bản – mở rộng sự tiếp cận với nhiều người tiêu dùng ở quốc gia Đông Nam Á này.

Trong thời gian từ nay tới năm 2025, AEON dự định sẽ mở khoảng 100 siêu thị MaxValu tại Việt Nam, tăng mạnh so với con số 4 siêu thị ở khu vực Hà Nội như hiện nay.

Hiện nay, tại thủ đô Hà Nội, nơi các chợ truyền thống thu hút nhiều người với thịt, cá và sản phẩm tươi sống, AEON hầu như không phải đối mặt với các đối thủ cạnh tranh lớn có vốn đầu tư nước ngoài.

Trong khi đó, người mua hàng đang dần lánh xa các chợ truyền thống này sau khi dịch COVID-19 bùng phát ở các thành phố lớn của Việt Nam trong năm nay. Hàng hóa trong siêu thị đắt hơn nhưng những người mua hàng như chị Nguyễn Thị Lan cho rằng chúng hợp vệ sinh hơn.

AEON dự kiến sẽ mở thêm các cửa hàng có mặt bằng lớn hơn với diện tích sàn từ 500m2 trở lên. Ông Soichi Okazaki, Giám đốc điều hành phụ trách kinh doanh Đông Nam Á của AEON, cho biết: “Việt Nam là thị trường quan trọng nhất trong chiến lược ở nước ngoài của chúng tôi”.

Các siêu thị là một phần trong tầm nhìn phát triển của tập đoàn này. Aeon Mall, một công ty con của AEON đã niêm yết cổ phiếu ở Tokyo, có kế hoạch tăng số trung tâm mua sắm tại Việt Nam từ con số 6 hiện tại lên 16 trung tâm vào năm 2025.

AEON sẽ cạnh tranh với những doanh nghiệp hàng đầu về quản lý hệ thống siêu thị ở thị trường này như Masan Group của Việt Nam và Central Group của Thái Lan, vốn đang quản lý 230 cửa hàng.

Các nhà dự báo nhận định khu vực Đông Nam Á có tiềm năng tăng trưởng kinh tế lớn. Theo Euromonitor, trong giai đoạn 2016-2026, thị trường thực phẩm chế biến tại 6 nền kinh tế hàng đầu của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) dự kiến sẽ tăng trưởng khoảng 60% lên khoảng 112,7 tỷ USD. Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong 6 nền kinh tế này, với tốc độ tăng trưởng đạt gần 90% trong giai đoạn này.

Là một thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Việt Nam dự kiến sẽ dỡ bỏ rào cản đối với đầu tư bán lẻ nước ngoài vào năm 2024. Hiện nay, ENT yêu cầu các nhà bán lẻ nước ngoài phải xin địa phương cấp phép khi mở các cửa hàng có diện tích từ 500m2 trở lên.

Việc dỡ bỏ quy định này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty đa quốc gia như AEON khi loại bỏ các nhân tố không chắc chắn cho các kế hoạch mở rộng của mình.

Trong bối cảnh đó, AEON đặt mục tiêu tăng tỷ trọng đầu tư ra nước ngoài từ nay tới tài khóa 2025 lên 25%/năm, gần gấp đôi mức trước đó và tăng hơn gấp đôi lợi nhuận hoạt động ở châu Á (không bao gồm thị trường Nhật Bản) lên hơn 100 tỷ yen (875 triệu USD)/năm. Tập đoàn này có kế hoạch mở thêm nhiều siêu thị ở Indonesia (In-đô-nê-xi-a), Campuchia và các nơi khác trong khu vực.

Tuy nhiên, AEON không phải là tập đoàn Nhật Bản duy nhất để mắt đến thị trường Đông Nam Á. Sumitomo Corp dự định sẽ hợp tác với tập đoàn BRG Group để mở rộng chuỗi siêu thị FujiMart theo phong cách Nhật Bản tại Việt Nam. Hiện nay, FujiMart có ba cơ sở tại Hà Nội.

Trong khi đó, Pan Pacific International Holdings – đơn vị điều hành chuỗi siêu thị mang tên Don Don Donki, đặt mục tiêu tăng doanh số bán hàng ở nước ngoài lên 1.000 tỷ yen vào năm 2030, tăng gấp khoảng 6 lần so với tài khóa trước. Hiện nay, Don Don Donki đang bán nhiều loại thực phẩm kiểu Nhật Bản như cơm hộp, sushi tươi và rượu sake, được chế biến từ các sản phẩm có nguồn gốc từ Nhật Bản. Công ty có kế hoạch mở khoảng 10 cửa hàng tại Đông Nam Á trong tài khóa này, nâng tổng số cửa hàng ở khu vực này lên 20.

Về phần mình, Công ty quản lý chuỗi cửa hàng tiện lợi FamilyMart đã mở rộng sang 5 quốc gia Đông Nam Á và đang điều chỉnh dòng sản phẩm của mình cho phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của nước sở tại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục