Ai Cập cải cách hệ thống ngân hàng để hỗ trợ phục hồi kinh tế

10:19' - 02/04/2020
BNEWS Ngân hàng trung ương Ai Cập (CBE) nhận định những gián đoạn kinh tế trong nước và toàn cầu do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 sẽ tác động không nhỏ tới tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Tuy nhiên, việc quốc gia Bắc Phi này theo đuổi các cải cách cấu trúc ngân hàng và chính sách tài khóa sẽ giúp hỗ trợ sự phục hồi của nền kinh tế.

Trong báo cáo chính sách tiền tệ mới công bố, CBE nhận định vai trò của giá dầu thô trong bức tranh lạm phát của Ai Cập đã giảm bớt so với những dự báo trước đây, do nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ và nguồn cung toàn cầu yếu hơn, đặc biệt sau khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đối tác không đạt thỏa thuận cắt giảm sản lượng để cân bằng thị trường.

Bên cạnh đó, dịch COVID-19 sẽ tạo ra những rủi ro trong ngắn hạn đối với kinh tế toàn cầu, làm gián đoạn chuỗi cung ứng và đe dọa nghiêm trọng tới triển vọng lạm phát của Ai Cập.

Dự báo, giá lương thực tương ứng trong rổ hàng hóa tiêu dùng của Ai Cập có thể tăng trong năm 2020 và sẽ giảm dần trong năm 2021.

CBE lưu ý rằng quyết định hạ 3 điểm phần trăm lãi suất cơ bản xuống ngưỡng 9,75% mới đây là phù hợp nhằm hỗ trợ cho các hoạt động kinh tế trong nước trong bối cảnh môi trường toàn cầu đầy thách thức hiện nay, nhất là khi tăng trưởng thương mại chậm lại, giá dầu thế giới tụt dốc và dòng vốn chảy vào các thị trường mới nổi sụt giảm sau sự bùng phát của dịch COVID-19.

Trước đó, CBE đã yêu cầu các ngân hàng nước này áp dụng quy định hạn chế tạm thời đối với số lượng tiền gửi và số tiền được phép rút ra trong ngày nhằm kiểm soát tình hình lạm phát trong nước và tình trạng tích trữ tiền mặt.

Cụ thể, hạn mức gửi tiền và rút tiền trong ngày đối với cá nhân sẽ là 10.000 bảng Ai Cập (tương đương 635 USD) và 50.000 bảng Ai Cập đối với doanh nghiệp.

Tuy vậy, các doanh nghiệp Ai Cập sẽ được miễn áp dụng quy định trên nếu số tiền rút ra là để chi trả lương cho người lao động.

CBE cũng hạ số tiền gửi và hạn mức rút tiền gửi từ các máy rút tiền tự động (ATM) xuống còn 5.000 bảng Ai Cập/ngày.

Ngoài ra, CBE kêu gọi các khách hàng tăng cường sử dụng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ thay vì sử dụng tiền mặt.

Những biện pháp này được triển khai tương ứng với định hướng của chính phủ Ai Cập nhằm ứng phó với dịch COVID-19, đảm bảo sự ổn định của hệ thống ngân hàng và hỗ trợ nền kinh tế trong giai đoạn quan trọng này.

Theo kế hoạch, CBE sẽ tổ chức phiên họp lần thứ tư để đánh giá về chính sách lãi suất trong ngày 2/4 nhằm cân nhắc giải pháp tiếp tục hỗ trợ hệ thống ngân hàng trong trường hợp cần thiết./.                      

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục