Ai Cập công bố kế hoạch thoái vốn đối với hơn 20 công ty nhà nước

10:50' - 06/02/2023
BNEWS Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouli thông báo chính phủ nước này đang lên kế hoạch triển khai chương trình phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) đối với hơn 20 công ty nhà nước.

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouli thông báo chính phủ nước này đang lên kế hoạch triển khai chương trình phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) đối với hơn 20 công ty nhà nước tại Sở giao dịch chứng khoán Ai Cập (EGX).

 

Thông báo này của ông Madbouli được đưa ra sau một cuộc họp nội các tại Cairo nhằm xem xét một số giải pháp thúc đẩy hoạt động đầu tư và phát triển kinh tế.Trong một thông cáo báo chí, Thủ tướng Ai Cập cho biết chính phủ nước này đang tổ chức một số cuộc họp nhằm lấy ý kiến của các bộ có liên quan và Ngân hàng Trung ương Ai Cập để thảo luận về vấn đề trên.

Ông Madbouli khẳng định 20 công ty nhà nước sẽ được tiến hành IPO trên thị trường chứng khoán hoặc bán cổ phần cho các nhà đầu tư chiến lược.

Ông lưu ý thêm mục tiêu chính của chương trình này là thu hút sự tham gia của người dân và khu vực tư nhân vào quá trình phát triển cũng như quản lý một phần các doanh nghiệp công.

Cũng theo ông Madbouli, kế hoạch IPO chi tiết và danh sách các doanh nghiệp nhà nước nằm trong diện thoái vốn sẽ sớm được nội các Ai Cập công bố.

Thông báo về kế hoạch trên được đưa ra sau hàng loạt những trì hoãn do điều kiện thị trường không thuận lợi. Theo báo cáo thường niên của EGX, 4 công ty công chuẩn bị lọt vào danh sách tham gia chương trình thoái vốn năm 2023 bao gồm Ngân hàng Banque du Caire, Bảo hiểm nhân thọ Misr, Công ty khoan Ai Cập và công ty Elab thuộc lĩnh vực dầu mỏ.

Ngoài ra, những doanh nghiệp nhà nước khác nhiều khả năng nằm trong tầm ngắm của chương trình này bao gồm Enppi, Misr Insurance, Bank of Alexandria, Midor, Ethydco và công ty lọc dầu Assiut.

Kinh tế Ai Cập đang đối mặt với nhiều khó khăn do tác động tiêu cực của cuộc xung đột Nga-Ukraine. Dòng vốn lên tới 22 tỷ USD đã rút khỏi thị trường nợ của nước này kể từ tháng 3/2022.

Để tiếp sức cho nền kinh tế, Ai Cập có kế hoạch huy động 6 tỷ USD vào tháng 6/2023 thông qua việc bán cổ phần trong các doanh nghiệp nhà nước, với các quỹ đầu tư quốc gia ở vùng Vịnh được coi là các nhà đầu tư tiềm năng.

Trong thời gian qua, Quỹ Chủ quyền Abu Dhabi của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và một đơn vị thuộc Quỹ Đầu tư Công của Saudi Arabia đã đầu tư khoảng 3 tỷ USD để mua cổ phần trong các công ty do Chính phủ Ai Cập sở hữu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục