Ai Cập hoàn tất 12 thỏa thuận hợp tác dầu khí mới

07:49' - 22/10/2020
BNEWS Ai Cập thông báo quốc gia này đã hoàn tất 12 thỏa thuận hợp tác mới với các công ty thăm dò và khai thác dầu mỏ quốc tế.

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, Bộ trưởng Dầu mỏ và Các tài nguyên khoáng sản Ai Cập Tarek El Molla ngày 21/10 thông báo quốc gia này đã hoàn tất 12 thỏa thuận hợp tác mới với các công ty thăm dò và khai thác dầu mỏ quốc tế, trong đó có những doanh nghiệp lần đầu tiên hoạt động tại quốc gia Bắc Phi này.

Theo ông El Molla, bất chấp những thách thức từ dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, Ai Cập đã hoàn tất quá trình đàm phán và ký kết 12 thỏa thuận thăm dò dầu khí mới với các đối tác quốc tế, trong đó có nhiều công ty lớn lần đầu tiên hoạt động tại Ai Cập như Chevron hay ExxonMobil, bên cạnh những doanh nghiệp truyền thống như Tập đoàn Dầu khí BP, Shell hay Total.

Bộ trưởng El Molla nói thêm rằng kết quả tích cực này cho thấy sự thành công của Diễn đàn Khí đốt Đông Địa Trung Hải (EMGF), vốn được chính thức khởi động cuối tháng 9 vừa qua với sự tham gia của Ai Cập, Hy Lạp, Israel, Jordan, Italy và Cộng hòa Cyprus (Síp).

Mục tiêu của EMGF là xây dựng một thị trường khí đốt của khu vực, đáp ứng nhu cầu của các nước thành viên và đảm bảo nguồn cung dầu mỏ. Phía Ai Cập coi EMGF là một nền tảng quan trọng để thu hút các công ty dầu mỏ quốc tế lớn.

Theo số liệu thống kê, Ai Cập đã thu hút được tổng cộng 30 tỷ USD vào các dự án dầu mỏ trong vòng 4 năm qua. Ai Cập cũng đã triển khai nhiều chương trình ưu đãi cho các công ty dầu khí quốc tế đang hoạt động ở đất nước Bắc Phi này.

Bộ trưởng El Molla khẳng định, chính sách nói trên đã phát huy hiệu quả quan trọng giúp Cairo tăng cường thu hút đầu tư vào ngành công nghiệp dầu mỏ. Bên cạnh đó, chính phủ nước này đã có nhiều nỗ lực để thay đổi quy định pháp lý nhằm cải thiện môi trường đầu tư./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục