Ai Cập khởi tố 16 công ty du lịch vi phạm quy định về tổ chức lễ hành hương Hajj

07:39' - 23/06/2024
BNEWS Các công ty du lịch bị cáo buộc đã đưa những người hành hương đến Saudi Arabia bằng thị thực thăm thân cá nhân, thay vì thị thực Hajj cho phép vào thánh địa Mecca - nơi diễn ra các nghi lễ Hajj.

Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouly ngày 22/6 đã ra lệnh thu hồi giấy phép của 16 công ty du lịch liên quan đến việc sắp xếp bất hợp pháp các cuộc hành hương Hajj, sau khi hàng trăm người hành hương Ai Cập thiệt mạng tại Saudi Arabia trong mùa lễ Hajj năm nay.

Theo một tuyên bố của nội các, những người quản lý của các công ty du lịch này cũng sẽ bị truy tố công khai về tội gian lận.

 

Phóng viên TTXVN tại Cairo cho biết quyết định được đưa ra trong cuộc họp của nhóm đặc trách do Tổng thống Abdel Fattah El-Sisi thành lập hôm 21/6, nhằm giải quyết vụ việc hàng trăm người hành hương Ai Cập thiệt mạng ở Saudi Arabia trong mùa lễ hành hương Hajj năm nay.

Cụ thể, các nguồn tin y tế và an ninh cho biết ít nhất 530 người Ai Cập đã thiệt mạng trong cuộc hành hương Hajj tới thánh địa Mecca, trong khi tuyên bố từ nhóm đặc trách đứng đầu bởi Thủ tướng Mostafa Madbouly cho biết 31 trường hợp tử vong được xác nhận là do bệnh mãn tính trong số hơn 50.000 người hành hương chính thức của Ai Cập.

Theo Ngoại trưởng Sameh Shoukry - thành viên nhóm đặc trách, hầu hết những người Ai Cập thiệt mạng khi đang thực hiện lễ Hajj trong các chuyến đi không đăng ký với chính phủ Saudi Arabia và do đó, không đủ điều kiện nhận các dịch vụ dành cho những người hành hương đã đăng ký trong điều kiện nắng nóng khắc nghiệt.

Thủ tướng Madbouly - người đứng đầu nhóm đặc trách, cho biết đang theo dõi sát tình hình, hỗ trợ gia đình những người thiệt mạng và phối hợp với chính quyền Saudi Arabia nhằm tạo điều kiện thuận lợi giải quyết các thủ tục cần thiết.

Các công ty du lịch bị cáo buộc đã đưa những người hành hương đến Saudi Arabia bằng thị thực thăm thân cá nhân, thay vì thị thực Hajj cho phép vào thánh địa Mecca - nơi diễn ra các nghi lễ Hajj. Tuyên bố của nhóm đặc trách nói thêm những người hành hương thiệt mạng phải đi bộ qua sa mạc vào thánh địa Mecca để tránh bị bắt giữ hoặc trục xuất.

Chính quyền Ai Cập khẳng định các công ty du lịch này đã không cung cấp "chỗ ở thích hợp" cho người hành hương, khiến họ "kiệt sức vì nhiệt độ cao". Điều 21 Luật quản lý hành hương Hajj của Ai Cập quy định mức phạt tài chính từ 1-3 triệu bảng Ai Cập (gần 21.000-63.000 USD) đối với bất kỳ thực thể nào bị phát hiện tổ chức các chuyến hành hương Hajj vi phạm các quy định của pháp luật.

Nếu tái phạm số tiền phạt và hịnh phạt sẽ tăng gấp đôi. Năm 2024, chi phí cho các gói hành hương Hajj bằng đường bộ tại Ai Cập dao động từ 191.000 EGP đến 225.000 EGP (khoảng 4.000-4.720 USD). Trong khi gói hành hương bằng đường hàng không dao động từ 226.000 EGP đến 450.000 EGP (4.740-9.440 USD).

Theo quy định của Saudi Arabia, những người muốn tham gia lễ hành hương Hajj phải xin thị thực Hajj đặc biệt với chi phí cao hơn thị thực du lịch hoặc thị thực Umrah. Những ngày gần đây, hàng trăm người từ các quốc gia khác nhau đã thiệt mạng trong điều kiện khắc nghiệt khi tham gia cuộc hành hương Hajj ở Saudi Arabia, nơi nhiệt độ có lúc vượt quá 51 độ C.

Tuyên bố chính thức cho biết, trong mùa Hajj năm nay, Saudi Arabia đã trục xuất 171.000 người từ nhiều quốc gia khác nhau vì không có giấy phép nhập cảnh phù hợp vào Mecca và giam giữ 4.000 cá nhân không có giấy phép Hajj.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục