Ai Cập muốn thu hút thêm đầu tư từ Việt Nam

08:11' - 20/08/2024
BNEWS Theo Đại sứ Ahmed Shaheen, Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề châu Á và Thái Bình Dương, Ai Cập mong muốn có thêm nhiều doanh nghiệp Việt Nam đến đầu tư và kinh doanh tại Ai Cập.

Ngày 19/8 tại khách sạn Conrad ở Cairo, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024). Tham dự lễ kỷ niệm có Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập Nguyễn Huy Dũng cùng các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Ai Cập; Đại sứ Ahmed Shaheen, Trợ lý Ngoại trưởng Ai Cập phụ trách các vấn đề châu Á Thái Bình Dương; Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Ai Cập Salah Adly Abdelhafiz; Tổng Bí thư Đảng Xã hội Chủ nghĩa Ai Cập Ahmed Bahaa El-Din Shaaban; đại sứ của nhiều nước tại Cairo; các đại diện ngoại giao đoàn; đại diện một số bộ, ngành của Ai Cập; bạn bè quốc tế và đông đảo kiều bào Việt Nam đang sinh sống và công tác tại Ai Cập.

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, phát biểu tại lễ kỷ niệm, Đại sứ Nguyễn Huy Dũng đã nêu bật ý nghĩa trọng đại của ngày Tết Độc lập, điểm lại những mốc son hào hùng trong sự nghiệp 79 năm đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cũng như những thành tựu nổi bật sau gần 40 năm Đổi mới và hội nhập quốc tế của Việt Nam. Đại sứ nhấn mạnh ngày nay, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đất nước Việt Nam tiếp tục phát triển và đạt được nhiều thành tựu to lớn. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong 6 tháng đầu năm 2024 ghi nhận mức tăng trưởng 6,42% so với cùng kỳ năm ngoái. Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát. Kim ngạch xuất khẩu tiếp tục tăng mạnh, qua đó đưa thặng dư thương mại lên 11,63 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm nay. Lượng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) rót vào Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt 15,19 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm 2023. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 7 tháng đầu năm nay đạt trên 8 triệu lượt khách, tăng 58,4%.

Về quan hệ hai nước, Đại sứ khẳng định quan hệ Việt Nam-Ai Cập không ngừng phát triển trên nhiều lĩnh vực kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1963. Ai Cập là một trong những quốc gia đầu tiên ở Trung Đông và Bắc Phi thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Quan hệ song phương giữa hai nước đã đạt đến tầm cao mới với các chuyến thăm cấp nhà nước của lãnh đạo hai nước vào các năm 2017 và 2018. Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi thăm Việt Nam vào năm 2017 và cố Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang đến thăm Ai Cập vào năm 2018.

Đặc biệt, trong khuôn khổ hai chuyến thăm này, Việt Nam và Ai Cập đã ký các văn kiện hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Năm 2023, quan hệ Việt Nam-Ai Cập tiếp tục chứng kiến những bước phát triển lớn, với việc hai bên tích cực trao đổi đoàn cấp cao. Trong số đó có các đoàn đại biểu của đồng chí nguyên Bộ trưởng Bộ Công an, nay là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm; Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang…

Đánh giá về quan hệ kinh tế-thương mại song phương, Đại sứ Nguyễn Huy Dũng cho biết quan hệ thương mại giữa hai nước tiếp tục ghi nhận những dấu hiệu tích cực. Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Ai Cập trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt 246 triệu USD, tăng 4,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao của Việt Nam gồm có cà phê, hạt tiêu, hạt điều, máy móc, thiết bị và phụ tùng, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, hàng dệt may…

Dự án lớn nhất của doanh nghiệp Việt Nam tại Ai Cập, cũng là dự án đầu tiên với 100% vốn đầu tư từ Việt Nam giá trị 30 triệu USD, đã đi vào hoạt động tại thành phố Sadat, tỉnh Monufia, Ai Cập. Hiện nay, ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến thị trường Ai Cập.

Đại sứ khẳng định Việt Nam đánh giá cao vai trò quan trọng của Ai Cập trong việc thúc đẩy ổn định và an ninh trong khu vực. Việt Nam sẽ sát cánh cùng Ai Cập và các quốc gia khác, ủng hộ và sẵn sàng tham gia vào các nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế nhằm thúc đẩy đối thoại và cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho người dân ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi xung đột, góp phần vào hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực và trên thế giới.

Phát biểu chào mừng ngày Tết Độc lập của Việt Nam, Đại sứ Ahmed Shaheen, Trợ lý Ngoại trưởng Ai Cập phụ trách các vấn đề châu Á và Thái Bình Dương đã điểm lại mối quan hệ Việt Nam-Ai Cập kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1963 đến nay, đồng thời khẳng định quan hệ giữa hai nước ngày càng phát triển trên nhiều lĩnh vực.

Đại sứ Shaheen đề nghị ngoài việc tiếp tục trao đổi các đoàn cấp cao trong thời gian tới, hai nước cần tiếp đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực, nhất là kinh tế, thương mại, khoa học công nghệ, giáo dục, văn hóa và du lịch. Ông Shaheen cũng bày tỏ mong muốn ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam đến đầu tư và thiết lập cơ sở kinh doanh tại thị trường Ai Cập.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục