Ai Cập thông qua dự án thành lập khu công nghiệp có vốn đầu tư 7 tỷ USD của Nga

07:56' - 08/03/2018
BNEWS Ngày 7/3, chính phủ Ai Cập đã thông qua thỏa thuận thành lập một khu công nghiệp khổng lồ của Nga có tổng vốn đầu tư 7 tỷ USD tại khu vực Đông Port Said của nước này.

Theo thông báo của chính phủ Ai Cập, khu công nghiệp này dự kiến được xây dựng trên khu đất có tổng diện tích 5,25 triệu m2, với tổng kinh phí 7 tỷ USD do đối tác Nga đầu tư.

Khu công nghiệp Đông Port Said được kỳ vọng sẽ tạo 35.000 việc làm, chủ yếu cho người lao động tại xứ sở của các kim tư tháp. Dự án được triển khai thành 3 giai đoạn, với giai đoạn đầu dự kiến được khởi công trong năm 2018.

Nằm trên vùng đất rộng lớn thuộc 3 tỉnh Suez, Port Said và Ismailia, khu công nghiệp khổng lồ này sẽ gồm có 6 cảng biển, dự kiến được hoàn thành vào năm 2045. Đại dự án này là một phần trong kế hoạch của chính phủ Ai Cập nhằm nâng cấp hệ thống hạ tầng năng lượng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm.

Tháng 10/2017, Chủ tịch Ban Quản lý Kênh đào Suez, ông Mohab Mamish cho biết tiến trình đàm phán về dự án khu công nghiệp Đông Port Said đã đi tới thành công sau nhiều tháng thương thảo. Theo ông Mamish, Ai Cập hiện đang triển khai các chương trình xúc tiến để thu hút các nhà đầu quốc tế tới đầu tư vào Khu Kinh tế Kênh đào Suez.

Quan hệ giữa Ai Cập và Nga đang trên đà phát triển mạnh mẽ, nhất là về kinh tế. Hồi tháng 12/2017, nhân chuyến thăm chính thức Ai Cập của Tổng thống Nga Vladimir Putin, hai nước đã ký thỏa thuận xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Ai Cập.

Dự án có tổng kinh phí 21 tỷ USD, trong đó 85% là khoản vay từ Nga. Nhà máy điện hạt nhân Dabaa có 4 lò phản ứng với tổng công suất 4800 MW. Được xây dựng tại thành phố Dabaa bên bờ biển Địa Trung Hải, dự án dự kiến được hoàn thành vào năm 2029./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục