Israel ký thỏa thuận khí đốt "lịch sử" với Ai Cập

14:03' - 20/02/2018
BNEWS Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thông báo nước này vừa ký một hợp đồng "lịch sử" cung cấp khí đốt tự nhiên sang Ai Cập trong vòng 10 năm với giá trị lên tới 15 tỷ USD.

Trong thông báo ngày 19/2, Thủ tướng Netanyahu nhấn mạnh hợp đồng ký với quốc gia láng giềng phía Tây của Israel sẽ mang lại nguồn thu hàng tỷ USD cho ngân sách nước này.

Tập đoàn năng lượng Israel Delek cho biết theo bản hợp đồng trên, Delek liên kết với công ty năng lượng Noble của Mỹ sẽ cung ứng 64 tỷ m3 khí đốt cho công ty Dolphinus của Ai Cập trong thời hạn 10 năm. Lượng khí đốt khổng lồ này được khai thác từ 2 mỏ dầu ngoài khơi của Israel là Leviathan và Tamar.

Bộ trưởng Năng lượng Israel Yuval Steinitz hoan nghênh thỏa thuận trên, cho rằng bản hợp đồng này sẽ góp phần nâng cao vị thế chủ chốt của Israel trên thị trường năng lượng.

Tuy nhiên, phát biểu trên kênh truyền hình tư nhân DMC, Bộ trưởng Dầu mỏ Ai Cập Tarek al-Molla cho biết Chính phủ nước này hiện chưa tiếp nhận bất kỳ đề nghị chính thức nào liên quan việc nhập khẩu khí đốt từ Israel.

Bộ trưởng al-Molla nhấn mạnh giới chức Ai Cập mới chỉ phê chuẩn sơ bộ việc nhập khẩu khí đốt từ Israel, song quyết định cuối cùng sẽ được giữ kín cho tới khi nội dung thỏa thuận đáp ứng được các điều kiện cụ thể mà Cairo đưa ra, trong đó có việc đảm bảo các thỏa thuận phải mang lại lợi ích cho nền kinh tế Ai Cập.

Israel vốn là nước không dồi dào về nguồn tài nguyên thiên nhiên, song trong một vài năm trở lại đây, quốc gia này đã phát hiện nhiều mỏ khí đốt trữ lượng lớn ngoài khơi bờ biển phía Bắc và đang xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết cho việc khai thác nguồn năng lượng này.

Hiện Israel có 2 mỏ khí đốt lớn là Tamar và Leviathan. Mỏ Tamar, bắt đầu được đưa vào khai thác từ năm 2013, có trữ lượng ước tính lên tới 238 tỷ m3. Trong khi mỏ Leviathan được phát hiện năm 2010, dự kiến đưa vào khai thác vào năm 2019, có trữ lượng khí tự nhiên ước tính 18,9 nghìn tỷ m3 và trên 5 tỷ lít khí ngưng tụ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục