Ai Cập và Saudi Arabia ký kết 14 thỏa thuận đầu tư trị giá 7,7 tỷ USD

08:08' - 22/06/2022
BNEWS Ngày 21/6, Ai Cập và Saudi Arabia đã ký kết 14 thỏa thuận đầu tư trị giá 7,7 tỷ USD nhằm thúc đẩy hợp tác song phương.

Các lĩnh vực hợp tác này gồm dầu khí, năng lượng tái tạo, hydro xanh, công nghệ thông tin, thương mại điện tử, dược phẩm, cơ sở hạ tầng và an ninh mạng.

 

Theo thông báo của Cơ quan Quản lý Đầu tư và Các Khu chế xuất Ai Cập (GAFI), 14 thỏa thuận đầu tư được ký giữa các tập đoàn đầu tư của Saudi Arabia và các doanh nghiệp công và tư nhân của Ai Cập.

Trong số này có thỏa thuận hợp tác sản xuất và truyền tải 1.100 MW điện gió ở vịnh Suez trong 25 năm giữa tập đoàn điện lực ACWA Power của Saudi Arabia và công ty điện lực Egyptian Electricity Holding Company (EEHC) của Ai Cập.

Tổng giám đốc GAFI, ông Mohamed Abdel-Wahab, cho biết các thỏa thuận được ký ngày 21/6 là "một bước nhảy vọt về chất" trong quan hệ đầu tư giữa hai nước, qua đó sẽ hỗ trợ các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, logistics và công nghệ cũng như giúp thúc đẩy nền kinh tế Ai Cập phát triển.

Lễ ký các thỏa thuận diễn ra bên lề chuyến thăm chính thức hai ngày từ ngày 20/6 của Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman.

Ông Abdel-Wahab nhấn mạnh sự kiện trọng đại này phản ánh sức mạnh của mối quan hệ lịch sử và kinh tế giữa Ai Cập và Saudi Arabia.

Trong những năm qua, mối quan hệ hợp tác giữa Ai Cập và Saudi Arabia đã chứng kiến những bước phát triển đáng kể trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, an ninh và đầu tư. Hai nước luôn duy trì sự phối hợp liên tục trong các vấn đề khu vực cùng quan tâm.

Trao đổi thương mại giữa hai nước đã ghi nhận mức cao kỷ lục khoảng 14,4 tỷ USD trong năm 2021, tăng 87% so với năm 2020, trong đó xuất khẩu của Saudi Arabia sang Ai Cập đạt 10,8 tỷ USD và nhập khẩu từ Ai Cập đạt 4,18 tỷ USD.

Theo các số liệu chính thức, đầu tư của Saudi Arabia vào Ai Cập đạt trên 32 tỷ USD. Saudi Arabia cũng đã gửi 5 tỷ USD vào Ngân hàng trung ương Ai Cập (CBE) để giúp quốc gia Bắc Phi này vượt qua cuộc khủng hoảng toàn cầu hiện nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục