AIPA 41: Chủ tịch Quốc hội Lào đề cao vai trò Chủ tịch ASEAN và AIPA của Việt Nam

13:23' - 08/09/2020
BNEWS Sáng 8/9, tại thủ đô Viêng Chăn, Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou đã tham dự cuộc họp Đại Hội đồng Liên minh nghị viện các nước ASEAN (AIPA) lần thứ 41 do Việt Nam chủ trì qua hình thức trực tuyến.

Phát biểu tại phiên họp toàn thể thứ nhất AIPA lần thứ 41, Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou đã hoan nghênh và đề cao việc thực hiện nhiệm vụ, chức trách trên cương vị Chủ tịch AIPA 2020 của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân và tin tưởng rằng dưới sự chủ trì của bà, cuộc họp của AIPA lần thứ 41 sẽ thành công tốt đẹp.

Bà Pany Yathotou cho biết Quốc hội Lào đánh giá cao và ủng hộ khẩu hiệu của Đại Hội đồng AIPA 41: “Ngoại giao nghị viện vì ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng” nhằm triển khai tinh thần nội dung của Hội nghị Cấp cao ASEAN 36, trong đó chú trọng tăng cường hơn nữa sự hợp tác giữa các thành viên ASEAN và các đối tác nhằm đối phó với các thách thức nảy sinh tại khu vực ASEAN.

Theo bà Pany Yathotou, để đối phó với các thách thức cả cũ và mới tại khu vực ASEAN cũng như trên thế giới, trong giai đoạn vừa qua, với tư cách là đại diện cho nhân dân ASEAN, AIPA đã chủ động thực thi vai trò ngoại giao nghị viện nhằm thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ giữa các nước thành viên.

AIPA cũng thảo luận thông qua nhiều nghị quyết quan trọng tại cuộc họp đại hội đồng hằng năm, đồng thời đóng góp vào quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng với tình hình; tập trung thúc đẩy sự hợp tác trong lĩnh vực kinh tế - xã hội, chính trị - an ninh trong khu vực ASEAN trên tinh thần đoàn kết; thúc đẩy sự tham gia của người dân cũng như mọi thành phần trong xã hội vào quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN; đảm bảo việc quản lý nhà nước - xã hội bằng pháp luật; trao đổi những bài học kinh nghiệm hay trong việc thực hiện nhiệm vụ của thành viên Nghị viện AIPA; Xem xét, phê chuẩn các công ước, thỏa thuận trong khuôn khổ hợp tác ASEAN để bảo đảm việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và Kế hoạch tổng thể ba trụ cột của Cộng đồng ASEAN 2025 trở thành hiện thực.

Theo Chủ tịch Quốc hội Lào, năm 2020, các nước ASEAN phải đối mặt với nhiều thách thức như vấn đề thiên tai và đại dịch COVID-19, tác động tiêu cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội và sự ổn định của khu vực, cũng như thế giới.

Chủ tịch Pany Yathotou đánh giá cao các biện pháp ứng phó kịp thời của ASEAN, đặc biệt là của Việt Nam, trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, đã tổ chức Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36, Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN + 3, Hội nghị giữa các lãnh đạo AIPA và lãnh đạo ASEAN vào tháng 4/2020 theo hình thức trực tuyến.

Tại các hội nghị trên, lãnh đạo các nước ASEAN, các đối tác và lãnh đạo các cơ quan lập pháp đã tái khẳng định cam kết hợp tác ứng phó với đại dịch COVID-19.

Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotou nhấn mạnh Lào đã triển khai thực hiện Tuyên bố chung của lãnh đạo ASEAN về việc phòng chống sự lây lan của dịch bệnh COVID-19, tập trung kiểm soát và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh một cách kịp thời. Hiện Lào mới ghi nhận 22 người nhiễm COVID-19, trong đó 21 người đã được chữa khỏi và xuất viện, không có trường hợp nào tử vong. Song song với việc phòng và chống dịch bệnh, Chính phủ Lào cũng đang tập trung giải quyết các tác động kinh tế của COVID-19 thông qua việc áp dụng các chính sách, biện pháp kinh tế, thương mại, tài chính và tiền tệ để phục hồi nền kinh tế…

Chủ tịch Quốc hội Lào bày tỏ tin tưởng rằng các thành viên của AIPA sẽ tiếp tục tăng cường hoạt động ngoại giao nghị viện để thúc đẩy chính phủ các nước thành viên ASEAN thực hiện các biện pháp và tinh thần mà các nhà lãnh đạo ASEAN và các nhà lãnh đạo AIPA đã nhất trí.

Nhân dịp này, Chủ tịch Pany Yathotou cũng cảm ơn các nước ASEAN, các đối tác của ASEAN, các tổ chức quốc tế … đã hỗ trợ và giúp đỡ tài chính, trao đổi thông tin, chuyên gia và vật tư y tế để giúp CHDCND Lào phòng chống COVID -19 và khôi phục lại nền kinh tế bị ảnh hưởng đại dịch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục