Air Baltic đặt mua máy bay Bombardier trị giá gần 3 tỷ USD

14:43' - 29/05/2018
BNEWS Nhà sản xuất máy bay Bombardier Inc. của Canada vừa ký bản hợp đồng với hãng hàng không châu Âu Air Baltic về việc cung cấp ít nhất 30 máy bay phản lực C-Series.

Hợp đồng này là một minh chứng khẳng định sự tin tưởng của khách hàng đối với Bombardier ngay trước thời điểm Airbus SE sẽ mua lại phần lớn cổ phần của công ty này.

Cụ thể, Air Baltic đã chính thức đặt mua 30 máy bay phản lực loại CS300 cỡ lớn và có quyền chọn mua hơn 30 máy bay khác của Bombardier. Thương vụ này trị giá 2,9 tỷ USD dựa trên giá niêm yết hiện tại của dòng máy bay này.

Nhà phân tích Benoit Poirier của Desjardins Capital Markets nhận định Air Baltic đang mong đợi nhận được sự quan tâm của Bombardier đối với đơn hàng của mình và đảm bảo các đơn hàng sẽ sớm có kết quả.

Bản hợp đồng này đánh dấu sự tin tưởng của khách hàng đối với dòng máy bay thương mại hàng đầu của Bombardier ngay trước thời điểm dòng máy bay này chuẩn bị được đặt dưới sự kiểm soát của Airbus. Cổ phiếu của Bombardier đã tăng 3%, lên tới 4,52 USD trong phiên giao dịch buổi chiều ngày 28/5 tại Toronto.

Theo nghiên cứu của hãng tư vấn hàng không Leeham Co, thương vụ mới sẽ đưa tổng đơn hàng dòng máy bay phản lực C-Series của Bombardier lên tới hơn 400 chiếc. Trong đó có những đơn đặt hàng từ các khách hàng tên tuổi như Delta Air Lines, EgyptAir và Lufthansa AG của Thụy Sỹ.

Ngoài ra còn có một số đơn đặt hàng chưa chắc chắn từ một số khách hàng khác như Republic Airways Holdings, Gulf Air và Odyssey, với tổng cộng khoảng 60 chiếc. Phát ngôn viên của Bombardier, Nathalie Siphengphet cho biết công ty hài lòng với các đơn đặt hàng mua dòng máy bay phản lực C-Series và công ty sẽ đảm bảo giao hàng trước năm 2020.

Hãng Bombardier có trụ sở tại Montreal, đã nhượng phần lớn cổ phần trong doanh nghiệp sản xuất dòng máy bay phản lực C-Series cho Airbus vào tháng 10/2017 để đổi lấy sức mạnh tiếp thị và sự hậu thuẫn cho một thương hiệu máy bay được nhiều người ưa thich vì tiết kiệm nhiên liệu.

Thỏa thuận này chấm dứt nỗ lực đầy tham vọng nhưng rủi ro của nhà sản xuất máy bay Canada, đồng thời phá vỡ sự độc quyền Airbus và Boeing trong thị trường máy bay thương mại vừa và lớn. Airbus đang có kế hoạch tiếp thị dòng máy bay phản lực C-Series dưới thương hiệu riêng của mình.

Với đơn đặt hàng mới nhất trên, Air Baltic trở thành khách hàng châu Âu lớn nhất cho dòng máy bay phản lực C-Series của Bombardier và lớn thứ hai trên toàn thế giới. Hãng hàng không này đang mở rộng phạm vi hoạt động tại cả ba quốc gia thuộc vùng Bantic là Latvia, Estonia và Lithuania.

>>>Tranh cãi thương mại giữa Boeing và Bombardier vẫn tiếp diễn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục