Air New Zealand đặt mua máy bay chạy điện đầu tiên

10:02' - 09/12/2023
BNEWS hãng hàng không quốc gia Air New Zealand xác nhận đã đặt hàng một chiếc ALIA chạy hoàn toàn bằng điện, đang lựa chọn để mua thêm 2 chiếc ALIA nữa và dự định mua 20 máy bay khác.

Hãng hàng không Air New Zealand cho biết đã đặt mua một máy bay ALIA 5 chỗ chạy hoàn toàn bằng điện của công ty BETA Technologies (Mỹ). Đây sẽ là máy bay thế hệ tiếp theo đầu tiên của hãng như một phần trong kế hoạch dài hạn nhằm giảm lượng khí thải carbon trên các chuyến bay nội địa ngắn.

Trong thông báo, hãng hàng không quốc gia Air New Zealand xác nhận đã đặt hàng một chiếc ALIA, đang lựa chọn để mua thêm 2 chiếc ALIA nữa và dự định mua 20 máy bay khác. Giám đốc điều hành Air New Zealand Greg Foran nhấn mạnh việc mua chiếc ALIA đầu tiên đánh dấu chặng đường mới của hãng.

 

Hãng Air New Zealand cho biết ban đầu sẽ sử dụng máy bay ALIA để khai thác dịch vụ chở hàng hóa theo hợp tác với công ty bưu chính New Zealand Post. Chiếc ALIA dài 12 mét, nặng 3 tấn, tốc độ bay lên tới 270km/h này sẽ thực hiện các tuyến bay dài khoảng 150km/lượt.

Nhằm thực hiện từng bước mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Air New Zealand dự định triển khai chuyến bay thương mại không phát thải đầu tiên vào năm 2026. Sau đó, từ năm 2030, hãng sẽ bắt đầu thay thế các máy bay động cơ phản lực cánh quạt De Havilland Canada Dash 8 Q300 50 chỗ bằng các máy bay có lượng khí thải thấp hơn để bay các tuyến nội địa ngắn.

Máy bay ALIA của BETA là loại máy bay cánh cố định chở khách có thể chở được 5 hành khách và 1 phi công. Hồi tháng 3, BETA cho biết đang trong quá trình lấy chứng nhận của Cục Hàng không liên bang Mỹ đối với máy bay ALIA - đã thực hiện chuyến bay dài hơn 480 km trong quá trình thử nghiệm. Ngoài BETA, Air New Zealand cũng đang hợp tác với các công ty Eviation (Mỹ), VoltAero (Pháp) và Cranfield Aerospace (Anh) để phát triển máy bay thế hệ tiếp theo.

Để giảm thiểu tác động tiêu cực tới khí hậu, ngành hàng không toàn cầu đang quan tâm phát triển nhiên liệu hàng không bền vững và máy bay thế hệ tiếp theo có động cơ chạy bằng điện, điện kết hợp xăng (hybrid) và hydro.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục