Airbnb nộp hồ sơ đăng ký IPO lên Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ

10:44' - 20/08/2020
BNEWS Airbnb Inc ngày 19/8 đã nộp hồ sơ lên Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ (SEC) cho đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO)
Nền tảng cung cấp và hỗ trợ các hoạt động thuê và cho thuê phòng trực tuyến Airbnb Inc ngày 19/8 đã nộp hồ sơ lên Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ (SEC) cho đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), đánh dấu một trong những đợt IPO được chờ đợi nhất trong năm nay.

Hiện số lượng cổ phiếu được chào bán và mức giá của đợt IPO này vẫn chưa được xác định. Airbnb cho biết, việc IPO sẽ chính thức được tiến hành sau khi SEC hoàn tất quy trình đánh giá, bên cạnh yếu tố thị trường và các điều kiện khác.

Sau khi công ty công bố kế hoạch IPO vào đầu năm 2020, Airbnb đã nhận được sự hỗ trợ từ ngân hàng Morgan Stanley và Goldman Sachs Group Inc trong vai trò tư vấn cho đợt IPO này.

Kế hoạch IPO diễn ra giữa lúc hoạt động kinh doanh của Airbnb rơi vào thời kỳ khó khăn, khi ngành du lịch toàn cầu bị đình trệ bởi ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, khiến nhu cầu thuê phòng giảm mạnh.

Sự suy giảm trong mảng cho thuê phòng, vốn được coi là cốt lõi trong hoạt động kinh doanh của Airbnb, đã khiến công ty này tạm dừng các kế hoạch tiếp thị trong năm nay và cắt giảm khoảng 25% lực lượng lao động.

Hồi tháng 6/2020, Giám đốc điều hành (CEO) của Airbnb Brian Chesky từng trả lời phỏng vấn kênh CNBC rằng “chúng tôi mất 12 năm để gây dựng nên Airbnb, và chúng tôi mất gần như mọi thứ chỉ trong 4-6 tuần”.

Tuy nhiên, trong một dấu hiệu của sự phục hồi sớm, startup có trụ sở tại San Francisco này cho biết, nền tảng này đã ghi nhận hơn 1 triệu lượt đặt phòng trên toàn cầu vào ngày 8/7, lần đầu tiên kể từ ngày 3/3/2020. Theo Airbnb, điều này xảy ra do nhu cầu đi lại bị "dồn nén", cũng như các điểm đến gần hơn và có mức giá hợp lý chiếm phần lớn.

Quyết định IPO của Airbnb đến vào thời điểm thị trường vốn của Mỹ đang trong giai đoạn phục hồi đáng kinh ngạc và năm 2020 được coi là một trong những năm tốt nhất để tiến hành IPO trong hàng thập kỷ qua.

Vào tháng 4/2020, Airbnb đã vay 2 tỷ USD từ các nhà đầu tư gồm Silver Lake, Sixth Street Partners Fidelity, T. Rowe Price và BlackRock để vượt qua khủng hoảng. Mức định giá của Airbnb đã giảm từ 26 tỷ USD vào đầu tháng Ba xuống còn 18 tỷ USD và chỉ bằng khoảng một nửa so với mức 35 tỷ USD hồi năm 2019./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục