Airbus và Boeing lo ngại về tín hiệu mạng 5G với các thiết bị an toàn bay

08:18' - 22/12/2021
BNEWS Hai nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới là Airbus và Boeing cảnh báo ngành hàng không Mỹ đã có "những lo ngại" về khả năng gây nhiễu của tín hiệu 5G với các thiết bị an toàn bay quan trọng.

Động thái này làm gia tăng sức ép lên các cơ quan quản lý của Mỹ trong một cuộc tranh cãi đang diễn ra giữa các hãng hàng không và các nhà khai thác di động về việc triển khai công nghệ băng thông rộng di động tốc độ cao ở Mỹ.

Hãng tin AFP dẫn lời phát ngôn viên của Airbus cho hay Giám đốc điều hành phụ trách khu vực châu Mỹ của Airbus Jeff Knittel và người đứng đầu Boeing David Calhoun đã đồng ký một bức thư gửi Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mỹ Pete Buttigieg "nêu chi tiết về những quan ngại chung của ngành hàng không Mỹ đối với việc triển khai 5G tại nước này.

Tuyên bố cho biết Airbus và Boeing đã làm việc với các bên liên quan khác trong ngành hàng không ở Mỹ để tìm hiểu khả năng gây nhiễu sóng 5G với máy đo độ cao vô tuyến, đo độ cao của máy bay so với mặt đất.

Các nhà khai thác viễn thông lớn như Verizon và AT&T dự kiến bắt đầu sử dụng các băng tần 3,7-3,8 GHz từ ngày 5/12, sau khi nhận được giấy phép trị giá hàng tỷ USD hồi tháng 2/2021.

Tuy nhiên, các nhà mạng này đã phải hoãn kế hoạch triển khai trong tháng 11/2021 sau khi cơ quan quản lý hàng không Mỹ bày tỏ lo ngại về khả năng gây nhiễu tín hiệu 5G với máy đo độ cao.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã yêu cầu cung cấp thêm thông tin về các thiết bị có thể sử dụng các dải tần tương tự như 5G. FAA cũng đưa ra các chỉ thị hạn chế việc sử dụng máy đo độ cao vô tuyến trong một số tình huống nhất định, làm dấy lên lo ngại của các hãng hàng không Mỹ về chi phí tiềm ẩn.

Trong tháng 11/2021, Verizon và AT&T đã gửi thư cho Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ xác nhận ý định bắt đầu triển khai mạng 5G vào tháng 1/2022.

Tuy nhiên, các nhà mạng này sẽ phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa bổ sung, ngoài những gì luật pháp Mỹ yêu cầu cho đến tháng 7/2022 trong khi FAA hoàn tất cuộc điều tra của mình./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục