Airbus và Bombardier hợp tác để đối phó với sự cạnh tranh của Boeing

18:10' - 08/06/2018
BNEWS Airbus và Bombadier cho biết thỏa thuận đối tác giữa hai bên lần đầu tiên được công bố hồi tháng 10/2017 đã sẵn sàng khởi động.
Biểu tượng Boeing trên thân máy bay 787-10 Dreamliner. Ảnh: AFP/TTXVN

Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus của châu Âu và Tập đoàn Bombardier của Canada ngày 8/6 cho biết đã hoàn tất thỏa thuận hợp tác trong chương trình chế tạo máy bay C Series, một động thái mới nhất trong cuộc chiến khốc liệt giành thị phần với đối thủ Boeing của Mỹ.

Airbus và Bombadier cho biết thỏa thuận đối tác giữa hai bên lần đầu tiên được công bố hồi tháng 10/2017 đã sẵn sàng khởi động.

Theo thỏa thuận sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7 tới, Airbus sẽ mua lại đa số cổ phần trong chương trình chế tạo dòng máy bay C Series.

Airbus và Bombardier cho biết thỏa thuận hợp tác nhằm tiết kiệm chi phí sản xuất đáng kể đối với máy bay C Series và tận dụng mạng lưới bán hàng quốc tế của Airbus.

C Series là một loại máy bay thân hẹp hiện đại được chế tạo phần lớn bằng vật liệu composite. C Series bổ sung cho máy bay tầm trung của Airbus là A320 có thể chở được khoảng 140 hành khách.

Theo thỏa thuận, hai tập đoàn sẽ sử dụng dây chuyền lắp ráp tại Alabama để sản xuất máy bay cho các khách hàng Mỹ.

Boeing - đối thủ cạnh tranh chính của Airbus, đã thành công trong việc kiến nghị chính quyền của Tổng thống Donald Trump áp đặt các biện pháp trừng phạt tài chính đối với Bombardier nếu công ty muốn tiếp tục bán được các máy bay C Series tại thị trường khổng lồ của Mỹ.

Boeing cáo buộc Bombardier chế tạo máy bay 100-150 chỗ ngồi với các khoản trợ giá của Chính phủ Canada và bán lỗ vốn các máy bay này.

Đáp ứng kiến nghị của Boeing, chính quyền Mỹ đã tăng thuế đối với các máy bay CS300 và CS100 của Bombardier xuất khẩu sang Mỹ.

Bằng việc sử dụng dây chuyền lắp ráp ở Mỹ, Airbus và Bombardier đã tìm ra biện pháp khắc phục.

Trong buổi lễ chào mừng thỏa thuận hợp tác này, hai tập đoàn trên cho biết thỏa thuận sẽ kết hợp 2 dây chuyển sản xuất bổ sung cho nhau, ngoài ra dự báo phân khúc thị trường máy bay 100-150 chỗ ngồi sẽ cần khoảng 6.000 máy bay mới trong 20 năm tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục