Alibaba gia nhập cuộc đua thiết bị đeo thông minh

13:30' - 28/11/2025
BNEWS Tập đoàn công nghệ và thương mại điện tử Alibaba ngày 27/11 đã chính thức ra mắt dòng kính trí tuệ nhân tạo (AI) mới mang tên Quark tại thị trường Trung Quốc.
Động thái này báo hiệu nỗ lực của “gã khổng lồ” công nghệ Trung Quốc trong việc thâm nhập thị trường thiết bị đeo tích hợp AI, lĩnh vực vốn đang chịu sự thống trị của Meta.

Hiện tại, kính Quark AI mới đã được mở bán trên các nền tảng thương mại điện tử lớn của Trung Quốc như Tmall, JD.com và Douyin. Tuy nhiên, do sản phẩm chỉ mới chính thức ra mắt vào ngày 27/11 nên chưa có số liệu doanh số cụ thể.

Mức giá khởi điểm cho thiết bị này là 1.899 NDT (tương đương 268,25 USD). Kính được vận hành dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn và ứng dụng AI Qwen của Alibaba. Khác với những thiết bị đeo do Meta hay các hãng tương tự sản xuất, kính Quark có bề ngoài giống kính mắt thông thường với gọng nhựa màu đen.

Theo thông báo từ Alibaba, loại kính này sẽ được tích hợp sâu với hệ sinh thái ứng dụng của hãng, bao gồm ví điện tử Alipay và trang mua sắm trực tuyến Taobao. Người dùng có thể sử dụng thiết bị cho các tác vụ như dịch thuật trực tiếp khi đang di chuyển hay nhận diện giá cả tức thì.

 
Ông Li Chengdong, một chuyên gia phân tích ngành điện tử tại Bắc Kinh, nhận định rằng thế mạnh của Alibaba nằm ở mảng mua sắm, thanh toán và điều hướng, do đó kính AI của hãng sẽ hoạt động thiên về chức năng của một trợ lý đời sống. Ông Li cho rằng chiến lược phát triển kính AI của Alibaba tập trung vào việc đón đầu các luồng người dùng trong tương lai, giữa bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Trung Quốc, và Alibaba không còn giữ vị thế độc tôn trong lĩnh vực này.

Công ty hiện đang đẩy mạnh thâm nhập thị trường AI tiêu dùng sau một thời gian bị đánh giá là chậm chân hơn so với các đối thủ. Trước đó trong tháng này, Alibaba cũng đã tung ra bản nâng cấp lớn cho chatbot AI của mình.

Cuộc đua tìm kiếm các dạng thiết bị giải trí và điện toán mới, với nền tảng là AI, đã châm ngòi cho một cuộc chiến giữa những tập đoàn công nghệ lớn nhất thế giới. Meta, công ty mẹ của Instagram, hiện đang thống trị tuyệt đối ngành kính thực tế ảo (VR) với khoảng 80% thị phần. Trong khi đó, Apple đang kinh doanh dòng kính Vision Pro, còn Samsung Electronics cũng đã ra mắt kính thực tế ảo mở rộng Galaxy XR vào tháng 10, tích hợp những tính năng AI từ Google.

Nhiều công ty công nghệ khác của Trung Quốc cũng đã tung ra các dòng kính tích hợp AI tương tự. Điển hình như Xiaomi đã ra mắt sản phẩm vào tháng 6, hay Baidu cũng đang phân phối một sản phẩm có chức năng tương đương trên thị trường.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục