Alibaba mở rộng thị trường với công cụ AI

10:36' - 06/09/2024
BNEWS “Gã khổng lồ” thương mại điện tử Alibaba (Trung Quốc) đang hướng đến mục tiêu mở rộng ra nước ngoài nhiều hơn khi chuỗi cung ứng đa dạng hóa.

Alibaba đã công bố một công cụ mã nguồn mới hỗ trợ trí tuệ nhân tạo (AI) dành cho khách hàng doanh nghiệp vào ngày 5/9, khi công ty thương mại điện tử Trung Quốc này tăng cường mở rộng hoạt động tại Mỹ.Tại hội nghị CoCreate thường niên diễn ra trong các ngày 5-6/9 ở Las Vegas (Mỹ), Alibaba.com, thuộc sở hữu của tập đoàn Alibaba Group Holding, cho biết sẽ triển khai một tác nhân AI tạo sinh mới để đơn giản hóa quy trình xử lý cho khách hàng Mỹ đang tìm kiếm nhà cung cấp tại Trung Quốc và các quốc gia khác. Tác nhân AI là một phần mềm thực hiện các tác vụ thay mặt cho người dùng. Chúng có thể tự động hóa các quy trình, đưa ra quyết định và tương tác thông minh với môi trường của họ. Trong lĩnh vực AI, các tác nhân đóng vai trò quan trọng trong tạo ra những giải pháp thông minh.

Thay vì tìm nhà cung cấp trên Alibaba.com thông qua cách thức tìm kiếm truyền thống, vốn có thể là một quá trình dài và tốn nhiều công sức, tác nhân AI này hoạt động như một chatbot mà người mua có thể tương tác bằng ngôn ngữ tự nhiên. Chatbot là một chương trình kết hợp với AI để tương tác với con người qua hình thức tin nhắn hoặc âm thanh.

 
Theo Chủ tịch Alibaba.com, Zhang Kuo, các công ty tại Mỹ và một số quốc gia châu Âu có thể đăng ký dùng thử tác nhân AI vào cuối tháng này, với bản phát hành rộng rãi hơn vào cuối năm nay.

Chủ tịch Zhang cho biết, thông thường, người mua doanh nghiệp phải mất nhiều tuần hoặc thậm chí nhiều tháng để xác định đúng nhà cung cấp, yêu cầu báo giá và sắp xếp việc vận chuyển. Tác nhân AI mới này nhằm mục đích rút ngắn thời gian đó bằng cách liệt kê các nhà cung cấp tốt nhất, cũng như ưu điểm và nhược điểm của từng nhà cung cấp, dựa trên tiêu chí của người mua. Nó thậm chí sẽ tự động gửi yêu cầu báo giá đến các nhà cung cấp đã chọn.

Tác nhân mã nguồn AI được hỗ trợ bởi nhiều mô hình AI, trong đó có AI nội bộ của Alibaba, llama của Meta và Gemini của Google.

Các nhóm khác trong Alibaba Group đang làm việc trên các dự án AI tạo sinh tương tự để phục vụ thị trường thương mại điện tử trong nước, nhưng khách hàng tại Mỹ sẽ là những người đầu tiên thực sự sử dụng tác nhân mã nguồn AI như vậy.

Theo Chủ tịch Zhang, Mỹ luôn là thị trường số một về quy mô và nhu cầu, vì vậy, việc bắt đầu thử nghiệm và triển khai tại nền kinh tế lớn nhất thế giới là điều hợp lý.

Chủ tịch Zhang cho biết, việc tìm kiếm nguồn cung ứng trước đây là một quá trình phức tạp đòi hỏi nhiều kiến thức trong ngành và hoạt động đàm phán, điều này có thể khiến một số người e ngại. Nhưng việc có một tác nhân AI hoạt động như một chuyên gia sẽ "cân bằng sân chơi" cho các công ty nhỏ và doanh nhân mới. Ông Zhang nói: "Về cơ bản, tác nhân AI đang hạ thấp rào cản để mọi người khởi nghiệp, từ đó sẽ giúp ích cho hoạt động kinh doanh của Alibaba".

Mặc dù bất đồng giữa Mỹ và và Trung Quốc đã phủ bóng đen lên thương mại quốc tế, nhưng hoạt động kinh doanh tại Mỹ của Alibaba.com vẫn đang phát triển nhanh chóng. Hơn 8 triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Mỹ mua hoặc bán trên Alibaba.com và quốc gia này là thị trường mua hàng lớn nhất của nền tảng dành cho doanh nghiệp (B2B).

Theo Chủ tịch Zhang, thuế quan làm tăng thêm chi phí cho cả hai bên. Nhưng về cơ bản, thương mại được cấu thành từ cung và cầu. Nếu các nhà cung cấp Trung Quốc có thể đáp ứng nhu cầu của người mua Mỹ thì họ vẫn sẽ tìm nguồn cung ứng từ Trung Quốc bất chấp các hành động áp thuế.

Trên toàn cầu, Alibaba.com ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu 12% trong quý gần đây nhất, chủ yếu là do người bán và người mua áp dụng AI liên tục trên nền tảng của công ty.

Chủ tịch Zhang cho biết, những căng thẳng địa chính trị cùng với tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng do dịch COVID-19 gây ra đã thúc đẩy nhu cầu về các chuỗi cung ứng đa dạng hơn.

Sự quan tâm đến các lựa chọn cung ứng ngoài Trung Quốc đang gia tăng, thu hút nhiều nhà cung cấp hơn từ Đông Nam Á và châu Âu.

Tại sự kiện diễn ra vào ngày 5/9, Alibaba cũng đã công bố thẻ tín dụng đồng thương hiệu với công ty phát hành thẻ thanh toán Mastercard dành cho thị trường Mỹ. Các công ty tại Mỹ sẽ có thể sử dụng thẻ tín dụng doanh nghiệp này để mua hàng trên Alibaba.com với mức hoàn tiền mặt 3%. Theo Chủ tịch Zhang, thẻ tín dụng này cũng là một phần của 'việc hạ thấp rào cản' đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ để giúp họ quản lý tốt hơn dòng tiền.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục