Trung Quốc tăng mạnh chi tiêu cho thiết bị sản xuất chip

14:00' - 05/09/2024
BNEWS Trong nửa đầu năm 2024, Trung Quốc đã chi tới 24,73 tỷ USD để mua sắm thiết bị sản xuất chip.
Trung Quốc đang gia tăng mạnh mẽ chi tiêu cho thiết bị sản xuất chip, cao hơn cả tổng chi tiêu của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản trong nửa đầu năm nay.

 

Mức đầu tư khổng lồ này được thúc đẩy nhờ nỗ lực của Chính phủ Trung Quốc nhằm tự cung tự cấp về chip và giảm thiểu rủi ro từ các hạn chế của phương Tây, vốn có thể cản trở khả năng tiếp cận công nghệ quan trọng.

Theo dữ liệu từ SEMI, một hiệp hội ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu, trong nửa đầu năm 2024, Trung Quốc đã chi tới 24,73 tỷ USD để mua sắm thiết bị sản xuất chip, cao nhiều cả tổng chi tiêu của Hàn Quốc, vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), Bắc Mỹ và Nhật Bản, là 23,68 tỷ USD trong cùng khoảng thời gian. Trong đó, Mỹ là quốc gia chiếm phần lớn chi tiêu ở Bắc Mỹ.

Trung Quốc tăng mạnh chi tiêu cho thiết bị sản xuất chip kể từ khi Mỹ áp dụng các hạn chế xuất khẩu nghiêm ngặt vào tháng 10/2022. Theo SEMI, chi tiêu hàng năm đã tăng từ 28 tỷ USD vào năm 2022 lên 36,6 tỷ USD vào năm 2023 và dự kiến sẽ vượt 35 tỷ USD trong năm nay.

Ông Clark Tseng, Giám đốc cấp cao tại SEM, cho rằng việc tích trữ thiết bị có thể kéo dài đến nửa cuối năm nay. Tuy nhiên, ông Tseng cảnh báo mức đầu tư mạnh mẽ của Trung Quốc có thể dẫn đến tình trạng thiếu hiệu quả trong tương lai và gây sức ép cho các đối thủ trong ngành bên ngoài Trung Quốc.

Trung Quốc có kinh nghiệm đáng kể trong việc sản xuất các chip thế hệ cũ. Tuy nhiên, thế giới có thể sớm đối mặt với tình trạng thừa công suất đối với loại chip này. Trong khi đó, Trung Quốc vẫn còn một chặng đường dài để sản xuất các con chip tiên tiến và mạnh mẽ hơn.

Ông Alex Capri, giảng viên tại Đại học Quốc gia Singapore lưu ý các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ sẽ phát huy hiệu quả trong việc tách rời Trung Quốc khỏi công nghệ sản xuất tiên tiến. Những hạn chế này có thể gây ra cú sốc nghiêm trọng cho nỗ lực của Trung Quốc trong việc tiến vào sản xuất chip tiên tiến hơn. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng Huawei đã ra mắt mẫu điện thoại Mate 60 Pro vào năm ngoái với chip 7 nanomet.

Ông Capri cho biết, các công ty Trung Quốc có thể đang tích trữ thiết bị sản xuất chip như một “biện pháp phòng ngừa” trước khả năng Mỹ có thể áp đặt thêm các hạn chế xuất khẩu đối với ngành này trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Dù vậy, các hạn chế xuất khẩu rộng lớn chưa làm Trung Quốc mất vị trí là nguồn doanh thu lớn nhất cho nhiều nhà sản xuất thiết bị bán dẫn lớn nhất thế giới.

Nhà sản xuất thiết bị bán dẫn Hà Lan ASML cho biết tỷ lệ doanh thu từ khách hàng Trung Quốc trong tổng doanh số bán hàng tăng hơn gấp đôi từ 17% trong quý IV/2022 lên 49% trong quý II/2024.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục