Alibaba nâng cấp Tongyi Qianwen thành mô hình AI mạnh hàng đầu thế giới

15:40' - 04/11/2023
BNEWS Công ty điện toán đám mây của Alibaba cho biết Tongyi Qianwen 2.0 có hàng trăm tỷ tham số, khiến đây trở thành một trong những mô hình AI mạnh nhất thế giới về chuẩn này

Trong bối cảnh cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI) giữa các công ty công nghệ đang nóng lên, tập đoàn công nghệ Alibaba cho biết đã cập nhật mô hình AI Tongyi Qianwen và ra mắt bộ các mô hình AI chuyên biệt theo từng lĩnh vực.

Tại hội nghị thường niên ở Hàng Châu, công ty điện toán đám mây của Alibaba cho biết Tongyi Qianwen 2.0 có hàng trăm tỷ tham số, tiêu chuẩn được sử dụng để đo sức mạnh của mô hình AI, khiến đây trở thành một trong những mô hình AI mạnh nhất thế giới về chuẩn này. Việc nâng cấp diễn ra chỉ 6 tháng sau khi mô hình này lần đầu ra mắt, phản ánh tốc độ các công ty công nghệ đang chạy đua để chiếm lĩnh thị trường AI còn non trẻ và đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc.

 

Bên cạnh đó, công ty cũng công bố 8 mô hình AI trong lĩnh vực giải trí, tài chính, y tế và pháp lý. Các mô hình AI chuyên biệt theo từng lĩnh vực của Alibaba đã chính thức được đưa lên mạng vào ngày 31/10, giúp cung cấp các công cụ chuyên dụng để tạo hình ảnh, viết mã máy tính, phân tích dữ liệu tài chính và tìm kiếm văn bản pháp luật.

Tại hội nghị, Chủ tịch Alibaba, Joe Tsai khẳng định khoảng một nửa mô hình AI ngôn ngữ lớn tại Trung Quốc hiện chạy trên nền tảng điện toán đám mây Alibaba Cloud. Ông nêu rõ nền tảng chia sẻ mô hình AI của Alibaba, ModelScope hiện có 2.300 mô hình AI và sự đóng góp của 2,7 triệu nhà phát triển ứng dụng.

Tháng trước, Tencent - công ty đối thủ của Alibaba - tuyên bố Trung Quốc đang trong cuộc đua AI với hơn 130 mô hình tràn ngập thị trường. Theo Tencent, mô hình AI Hunyuan của doanh nghiệp có hơn 100 tỷ tham số và vượt mô hình GPT-4 của OpenAI về khả năng xử lý ngôn ngữ tiếng Trung. Mô hình AI GPT-3 của Open AI chứa 175 tỷ tham số vào năm 2020 và mô hình Llama 2 của Meta có 70 tỷ tham số vào năm 2023.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục