Alibaba trên con đường phát triển nền tảng thương mại điện tử toàn cầu

07:32' - 11/10/2016
BNEWS Alibaba hiện là gã khổng lồ có hơn 35.000 nhân viên, cung cấp từ 70-80% lượng hàng hóa bán trên mạng cho toàn dân Trung Quốc.
“Người khổng lồ” Alibaba. Ảnh: deadline

Thống trị lĩnh vực thương mại điện tử tại Trung Quốc - quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh vượt bậc trong vài thập kỷ trở lại đây đồng thời cũng là thị trường đông dân nhất thế giới, Alibaba Group Holding Ltd đã nhanh chóng phát triển thành một "người khổng lồ" trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Xét trên phương diện tổng giá trị hàng hoá giao dịch, hãng thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba còn vượt cả tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới Wal-Mart Stores Inc (Mỹ) và đang hy vọng phát triển nền tảng thương mại điện tử toàn cầu.

Người sáng lập kiêm chủ tịch điều hành Alibaba, Jack Ma, cũng vừa được Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) cử làm Cố vấn đặc biệt nhằm tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các doanh nhân trẻ và các doanh nghiệp nhỏ tham gia vào chuỗi thương mại toàn cầu.

Thành công đi kèm ...

Khởi nghiệp ở Hàng Châu vào năm 1999, Alibaba hiện có khoảng hơn 420 triệu khách hàng trên khắp Trung Quốc.

Nắm bắt được xu hướng phát triển của xã hội cùng với nhu cầu mua sắm trực tuyến giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và được nhiều ưu đãi hơn, Alibaba dần trở thành gã khổng lồ có hơn 35.000 nhân viên, cung cấp từ 70-80% lượng hàng hóa bán trên mạng cho toàn dân Trung Quốc.

Trong tài khóa kết thúc vào ngày 31/3/2016, tổng giá trị hàng hoá giao dịch của Alibaba ước tính lên tới 489 tỉ USD, vượt qua con số 482,1 tỉ USD của Wal-Mart trong cùng giai đoạn.

Doanh thu quý II/2016 của Alibaba đạt 4,8 tỉ USD, tăng 59% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn dự đoán 4,54 tỉ USD của các nhà phân tích trước đó.

Ngoài ra, đây cũng là lần đầu tiên Alibaba chứng kiến lượng doanh thu từ khách hàng mua sắm qua di động cao hơn so với mua từ máy tính cá nhân.

Alibaba cung cấp từ 70-80% lượng hàng hóa bán trên mạng cho toàn dân Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Riêng mảng thương mại điện tử, doanh thu của Alibaba tăng 49% lên mức 3,5 tỷ USD - mức tăng trưởng nhanh nhất kể từ khi phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) hồi tháng 9/2014.

Việc IPO thành công trên sàn New York năm 2014 đã trở thành thương vụ IPO lớn nhất trong lịch sử và với giá trị tài sản ước tính 231 tỉ USD, lớn hơn cả Amazon và eBay cộng lại, gấp gần bốn lần mức vốn hóa thị trường của tập đoàn sản xuất vũ khí hàng đầu Lockheed Martin (Mỹ).

Alibaba là một trong những sàn giao dịch thương mại thế giới lớn nhất và nơi cung cấp các dịch vụ Marketing trên mạng hàng đầu cho những nhà xuất khẩu và nhập khẩu.

Trang web Alibaba (www.Alibaba.com) hiện nay có hơn 4.830.000 thành viên đăng ký đến từ hơn 240 nước khác nhau. Tính trung bình, mỗi ngày Alibaba có hơn 18.740 thành viên tham gia.

Công ty vinh dự nhận được giải thưởng “Best of the Web: B2B” (Trang web thương mại dành cho doanh nghiệp tốt nhất) do tạp chí Forbes bình chọn và được các độc giả của tạp chí Far Eastern Economic Review bình chọn là trang web B2B thông dụng nhất.

Alibaba.com cũng là điểm đến đầu tiên và cũng là cuối cùng cho những công ty xuất nhập khẩu muốn tìm cơ hội kinh doanh và xúc tiến việc kinh doanh trên mạng.

Trang web Alibaba cho phép người sử dụng tìm kiếm thông tin và hướng dẫn kinh doanh thông qua các danh mục của hơn 27 lĩnh vực và hơn 1.300 loại sản phẩm từ những sản phẩm may mặc cho đến những đồ điện tử.

Sở hữu 3 trang thương mại điện tử chính (Taobao, Tmall và Alibaba.com), Alibaba không chỉ thống trị lĩnh vực thương mại điện tử tại Trung Quốc, mà còn đang trên đường tấn công vào thế giới tài chính Internet, điện toán đám mây và logistic.

... những thử thách

Thành công vang dội song lịch sử phát triển của Alibaba không phải luôn may mắn. Sau hơn 3 năm thành lập, mãi đến năm 2002, Alibaba mới kiếm ra được những nguồn lợi nhuận đầu tiên.

Một năm sau đó, Alibaba cho ra đời dịch vụ Taobao, cho phép người dùng tự bán các mặt hàng của mình trên mạng, song lại phải đối mặt với vấn nạn hàng rởm.

Đến năm 2005, Yahoo! còn mua lại 40% cổ phần của Alibaba với giá 1 tỷ USD. Về sau, số cổ phiếu này đã được chính Alibaba đứng ra mua lại khi mảng thương mại điện tử sớm trở thành xu hướng dẫn đầu.

Năm 2008, Tmall – dịch vụ bán các mặt hàng danh tiếng cho người dùng Trung Quốc ra đời. Năm 2010, Aliexpress được mở để phục vụ cho khách hàng quốc tế - đánh dấu bước tiến của Alibaba vươn ra thị trường thế giới.

Tỷ phú Jack Ma. Ảnh: Reuters

Kể từ đó, Alibaba đã chi khoảng 30 - 40 tỷ USD cho gần 100 thương vụ mua lại và đầu tư, bao gồm các doanh nghiệp trong lĩnh vực giải trí, thể thao, truyền thông và một đội bóng đá. Tháng 4/2016, Alibaba còn bỏ ra 1 tỷ USD để mua lại hơn 64,5% cổ phần, qua đó nắm quyền chi phối Công ty thương mại điện tử Lazada. 

Bước vào các cuộc chơi mới, đồng nghĩa với việc phải đối mặt với những thách thức mới cùng sự thay đổi chóng mặt từ các thách thức kinh doanh mới.Nhiều thương hiệu cho rằng các website mà Alibaba sở hữu, đặc biệt là Taobao - trang web lớn nhất trong số các trang của Alibaba - tràn ngập hàng nhái.

Alibaba đã phải chi hàng triệu USD mỗi năm để chống hàng giả, nhanh chóng giải quyết các trường hợp chào hàng giả trên Alibaba.

Và khi thế giới công nghệ đang chuyển hướng sang nền tảng di động, Alibaba cần cạnh tranh để thu hút người dùng điện thoại smartphone Trung Quốc từ các đối thủ mới.

Trung Quốc có hơn 600 triệu người dùng Internet, và họ đang trải nghiệm chuyển dần sang smartphone, và các công ty công nghệ như Alibaba buộc phải thay đổi để thích ứng với xu thế mới.

Đối thủ lớn nhất của Alibaba hiện tại là Tencent, công ty đang vận hàng ứng dụng nhắn tin di động WeChat, với 355 triệu người dùng.

Dù kết quả kinh doanh vẫn tốt nhưng nền kinh tế Trung Quốc đình trệ có thể là mối đe dọa với Alibaba. T

hử thách tiếp theo của Alibaba là kết hợp mảng giải trí với mảng thương mại, bên cạnh nhiệm vụ tìm kiếm khách hàng mới trong bối cảnh thị trường mua sắm trực tuyến của Trung Quốc đang trong giai đoạn bùng nổ và dự đoán người tiêu dùng của nước này có thể chi tới 899 tỷ USD trong năm 2016.

Cho đến nay, Alibaba cung cấp hàng loạt dịch vụ được thiết kế đưa gã khổng lồ thương mại điện tử này trở thành phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của người dân Trung Quốc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục