Alibaba xúc tiến vào thị trường Australia
Ủy ban thương mại Australia và Tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ của Trung Quốc Alibaba sẽ xúc tiến đưa các sản phẩm của Australia như thịt, sữa, hải sản và thực phẩm tươi khác tới người tiêu dùng Trung Quốc thông qua thương mại điện tử.
Thỏa thuận này được ký kết tại trụ sở của Alibaba ở Hàng Châu, Chiết Giang, Trung Quốc trước sự chứng kiến của Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull và nhà sáng lập Alibaba Jack Ma, bên lề hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) vừa diễn ra.
Theo đó, Alibaba và Australia sẽ khai trương tuần lễ thực phẩm tươi Australia thường niên trên trang thực phẩm Tmall Fresh.
Alibaba cũng đồng ý sử dụng kênh video mới của hãng để quảng cáo hàng hóa của Australia, bao gồm thực phẩm tươi, trên Youku.com, nhà cung cấp video hàng đầu Trung Quốc với hơn 500 triệu người sử dụng mỗi tháng.Hơn 1.300 nhãn hiệu của Australia bao gồm các hãng sản xuất vitamin như Blackmore, Bellamy’s Organic, rượu vang Penfolds, sữa A2 và mỹ phẩm Jurlique sẵn sàng bán hàng trên trang thương mại điện tử của Alibaba bao gồm Tmall và Tmall Global.
Alibaba cũng đã làm việc với các hãng bán lẻ như Australian Post, Woolworths và Chemist Warehouse nhằm xúc tiến đưa các sản phẩm của Australia lên các trang mạng của công ty này.
Thỏa thuận vừa được ký kết này xác nhận các kế hoạch nhằm thúc đẩy vai trò của Alibaba ở thị trường Australia vốn có nhiều tiềm năng mở rộng sau khi Thỏa thuận thương mại tự do Australia - Trung Quốc được ký kết và nhu cầu thực phẩm tươi và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe của người Trung Quốc ngày một gia tăng.
Ủy viên cao cấp của Austrade Michael Clifton cho biết bước tiến này hết sức quan trọng đối với việc đưa thực phẩm tươi của Australia tới người tiêu dùng Trung Quốc.
Giám đốc quản lý các doanh nghiệp Australia của Alibaba Maggie Zhou nói rằng Australia là thị trường chủ chốt đối với Alibaba.
Ông nói: “Chúng tôi rất vui mừng mở rộng hợp tác với Austrade để tăng cường quan hệ với các nhà xuất khẩu Australia đang quan tâm tới tầng lớp trung lưu ngày một lớn ở Trung Quốc.
Chi nhánh mới của Alibaba sẽ khai trương ở Melbourne, bang Victoria vào cuối năm nay, nhân viên của chúng tôi sẽ cung cấp cho các doanh nghiệp thông tin và phương tiện cần thiết để thúc đẩy tăng trưởng quốc tế của các doanh nghiệp”.
Alibaba hiện có khoảng hơn 420 triệu khách hàng trên khắp Trung Quốc song nhà sáng lập Ma mong muốn phát triển nền tảng thương mại điện tử toàn cầu.
Australia hiện đứng thứ tư trong nhóm các nước bán hàng toàn cầu, sau Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và đứng trên Đức.
Australia Post rất tích cực xúc tiến giúp đỡ các công ty vừa và nhỏ bán hàng vào Trung Quốc thông qua hệ thống mạng của Alibaba.
Australia Post đã khai trương cổng thương mại Australia trên trang của Alibaba vào tháng 12 năm ngoái nhằm xúc tiến bán rượu vang của khu vực Margaret River (Tây Australia) như một biện pháp nhằm khuyến khích các nhà bán lẻ nhỏ đưa hàng hóa vào Trung Quốc.
StarTrack, chi nhánh vận chuyển hàng của Australia Post ngày 6/9 đã tổ chức buổi gặp gỡ với các doanh nghiệp nhỏ ở Sydney thảo luận về cơ hội ở Trung Quốc.
Tại buổi gặp này, Giám đốc phát triển kinh doanh ở Australia và New Zealand của Alibaba, John O’Loghlen, cho biết Australia và New Zealand là những nước hàng đầu sử dụng trang của Alibaba để bán hàng vào Trung Quốc vì hiện có một số lượng lớn người nhập cư và khách du lịch Trung Quốc ở hai nước này.
Hiện có khoảng 3 triệu người Trung Quốc ở Australia và New Zealand và khoảng 1 triệu du khách Trung Quốc tới Australia mỗi năm. Người Trung Quốc ở Australia có khả năng rất lớn trong việc thúc đẩy các thương hiệu Australia ở Trung Quốc.
Sự kết hợp giữa khách du lịch Trung Quốc tới Australia và số người Trung Quốc định cư ở Australia ngày một tăng có ảnh hưởng đặc biệt tới việc xúc tiến đưa hàng hóa của Australia vào Trung Quốc.
Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng có nhiều hãng nước ngoài cạnh tranh, chẳng hạn như các nhà sản xuất sữa của châu Âu.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Australian phát triển công nghệ giúp sữa tươi tới 100 ngày
06:09' - 17/08/2016
Công ty đồ uống MADE của Australia đã phát triển một công nghệ chế biến hiện đại có thể giúp sữa tươi lâu hơn với thời hạn sử dụng lên tới 100 ngày.
-
Kinh tế Thế giới
Tại sao ngành sữa châu Âu lại rơi vào khủng hoảng?
18:33' - 06/08/2016
Người chăn nuôi châu Âu hiện đang phải chịu đựng cuộc khủng hoảng cơ cấu do sản xuất dư thừa và giá bán sữa đạt mức thấp nhất trong lịch sử.
-
Chuyển động DN
“Người khổng lồ” Alibaba tìm cách chinh phục Brussels
14:09' - 24/05/2016
Nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu của Trung Quốc Alibaba dự định sẽ mở văn phòng đại diện tại thủ đô Brussels của Bỉ.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Gần 100% khách hàng tại miền Trung được khôi phục cấp điện sau mưa lũ
10:03'
EVNCPC cho biết đã cấp điện trở lại cho gần 923.000 khách hàng bị ảnh hưởng do mưa lũ, còn khoảng 18.000 khách hàng ở vùng ngập sâu, chia cắt chưa có điện.
-
Chuyển động DN
Nvidia và Deutsche Telekom hợp tác xây dựng “nhà máy AI” 1,1 tỷ USD tại châu Âu
08:31'
Nvidia của Mỹ và Deutsche Telekom của Đức thông báo kế hoạch xây dựng trung tâm điện toán đám mây trí tuệ nhân tạo (AI) trị giá 1 tỷ euro (khoảng 1,1 tỷ USD) vào đầu năm sau.
-
Chuyển động DN
Vingroup được giao lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án đường vượt biển Cần Giờ
18:06' - 04/11/2025
UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản chấp thuận giao Tập đoàn Vingroup nghiên cứu, lập hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường vượt biển Cần Giờ.
-
Chuyển động DN
Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng kết nối hai Thủ đô Hà Nội và Jakarta
17:12' - 04/11/2025
Ngày 4/11, tại Jakarta đã diễn ra lễ khai trương đường bay thẳng Hà Nội-Jakarta.
-
Chuyển động DN
Sản phẩm TH true MILK “cất cánh” cùng Vietnam Airlines
16:00' - 04/11/2025
Hành khách không chỉ tận hưởng dịch vụ quốc tế của Vietnam Airlines mà còn có cơ hội thưởng thức những sản phẩm tinh túy từ thiên nhiên do TH mang tới.
-
Chuyển động DN
Starbucks thay đổi chiến lược sau hơn 26 năm hoạt động tại Trung Quốc
14:52' - 04/11/2025
Chuỗi cà phê hàng đầu thế giới Starbucks sẽ bán cổ phần chi phối trong hoạt động bán lẻ tại Trung Quốc cho công ty đầu tư Boyu Capital theo một thỏa thuận định giá doanh nghiệp ở mức khoảng 4 tỷ USD.
-
Chuyển động DN
Giữ nhịp tăng trưởng, ngành than kỳ vọng bứt phá những tháng cuối năm
09:52' - 04/11/2025
Để hoàn thành mục tiêu tháng 11 cũng như quý IV, TKV đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong quản lý sản xuất – tiêu thụ, tập trung tăng tối đa sản lượng khai thác
-
Chuyển động DN
Nâng tầm vị thế thương hiệu Việt
09:35' - 04/11/2025
Hội chợ mùa Thu 2025 đã trở thành điểm hẹn giao thương quy mô lớn, nơi doanh nghiệp trong và ngoài nước tìm thấy cơ hội mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm và khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt.
-
Chuyển động DN
OpenAI “bắt tay” Amazon nhằm mở rộng hạ tầng AI
08:14' - 04/11/2025
OpenAI sẽ bắt đầu sử dụng ngay năng lực tính toán của AWS, với mục tiêu khai thác toàn bộ công suất trước cuối năm 2026, đồng thời có thể mở rộng quy mô trong những năm tiếp theo.

Alibaba xúc tiến vào thị trường Australia. Ảnh: Reuters
Sản phẩm thịt, sữa, hải sản và thực phẩm tươi khác của Australia sẽ được tới tay người tiêu dùng Trung Quốc. Ảnh: Reuters