Alibaba trước những cáo buộc "gây khó" cho doanh nghiệp
Ông Wang Hongbo, một chuyên gia tư vấn cho hay nhiều thương hiệu đã phàn nàn rằng họ phải đối mặt với nhiều hạn chế gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ trên sàn thương mại điện tử Tmall của Tập đoàn Alibaba sau khi từ chối các hợp đồng độc quyền với “ông lớn” này.
Lãnh đạo các công ty này cho biết sau khi họ khước từ các hợp đồng độc quyền với Alibaba, thương biệu của họ 'biến mất" khỏi những vị trí nổi bật ở Tmall và các sản phẩm cũng không còn xuất hiện trong Top kết quả tìm kiếm.Một công ty giấu tên cho biết nếu dựa vào báo cáo doanh thu thì công ty này phải được đứng ở một vị trí nổi bật, nhưng ngược lại họ phải “ngậm ngùi” ở cuối bảng.
Trả lời phỏng vấn của hãng tin Mỹ AP, hai công ty khác cho biết sau khi có những nhượng bộ với Alibaba, trong đó có việc bày bán các sản phẩm độc quyền trên sàn thương mại điện tử của "người khổng lồ" này, nâng giá sản phẩm bày bán ở đối thủ của Alibaba là JD.com…, thì lượng khách hàng truy cập vào các gian hàng của họ ở Tmall tăng trở lại.Thậm chí, một công ty cho biết đã phải rời bỏ JD.com để cứu lấy doanh số của họ ở Tmall.
Alibaba mặc dù thừa nhận có cho các công ty ký hợp đồng độc quyền với Alibaba được hưởng nhiều quyền lợi, theo các quy định của pháp luật Trung Quốc, song cho biết các công ty này có quyền tự do lựa chọn nhà thương mại điện tử nào mà họ muốn hợp tác. Với khả năng sinh lời cao gấp đôi Amazon, mỗi năm Alibaba phục vụ số khách hàng còn lớn hơn cả dân số Bắc Mỹ. Không dừng lại ở đó, nhà sáng lập Jack Ma còn nuôi tham vọng nâng tổng số khách hàng của Alibaba lên 2 tỷ người vào năm 2036, gần bằng 1/4 dân số toàn cầu. Chiến lược "chiêu mộ" rộng rãi các thương hiệu nước ngoài của Alibaba đã phát huy tác dụng.“Gã khổng lồ” trong lĩnh vực thương mại điện tử này cho biết đã có 60.000 thương hiệu quốc tế tham gia vào lễ hội mua sắm của tập đoàn này nhân dịp lễ Độc thân (Singles Day) hồi tháng 11 năm ngoái, tăng mạnh so với con số 5.000 thương hiệu trong năm 2015.
Được xem là cánh cửa để tiếp cận thị trường Trung Quốc đối với nhiều thương hiệu lớn ở nước ngoài, Tmall chiếm đến 60% doanh số bán hàng trực tuyến thông qua kênh B2C (doanh nghiệp với khách hàng) ở Trung Quốc trong nửa cuối năm 2017.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Alibaba thâu tóm Ele.me - Thương vụ "khủng" của làng thương mại điện tử
19:37' - 02/04/2018
Alibaba vừa giành được quyền kiểm soát toàn bộ công ty khởi nghiệp (starup) về chuyển phát đồ ăn hàng đầu Ele.me, có trụ sở tại Thượng Hải.
-
Chuyển động DN
Alibaba “bơm” thêm 2 tỷ USD vào Lazada
17:17' - 19/03/2018
Alibaba Group Holding Ltd sẽ đầu tư thêm 2 tỷ USD vào Công ty thương mại điện tử Lazada, và chỉ định một trong số những nhà sáng lập của Alibaba làm giám đốc điều hành của công ty này.
-
Chuyển động DN
Alibaba đóng cửa 240.000 gian hàng trực tuyến buôn bán hàng giả
09:29' - 18/01/2018
Alibaba, “gã khổng lồ” trong lĩnh vực thương mại điện tử của Trung Quốc trong năm 2017 đã đóng cửa 240.000 gian hàng trực tuyến buôn bán các loại hàng hóa giả mạo.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Kết nối giao thương thúc đẩy ngành hoa cảnh Đồng Tháp
20:58' - 28/12/2025
Ngày 28/12, Sở Công Thương tỉnh Đồng Tháp tổ chức hội nghị kết nối giao thương ngành hoa cảnh, nhấn mạnh vai trò thương mại điện tử, liên kết vùng, ứng dụng công nghệ và mở rộng thị trường tiêu thụ.
-
Doanh nghiệp
Công đoàn Dệt may Việt Nam tạo giá trị gần 300 tỷ đồng từ sáng kiến
20:14' - 28/12/2025
Thông tin từ Công đoàn Dệt may Việt Nam cho biết, trong giai đoạn 2023 – 2025, toàn hệ thống có 15.592 sáng kiến, giải pháp, làm lợi gần 300 tỷ đồng.
-
Doanh nghiệp
PTC3 tập trung cao độ, hoàn thành thử nghiệm thao tác xa Trạm biến áp 500kV Pleiku 2
19:26' - 28/12/2025
Trạm biến áp 500kV Pleiku 2 đã hoàn thành toàn bộ thử nghiệm thao tác xa ở mọi chế độ vận hành từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (NSMO) và Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Miền Trung (CSO).
-
Doanh nghiệp
Các "ông lớn" công nghệ Nhật Bản hợp tác phát triển bộ nhớ thế hệ tiếp theo
07:57' - 28/12/2025
Theo Nikkei, tập đoàn điện tử Fujitsu đang tham gia một dự án do tập đoàn công nghệ khổng lồ SoftBank dẫn đầu để phát triển bộ nhớ thế hệ tiếp theo cho trí tuệ nhân tạo (AI) và siêu máy tính.
-
Doanh nghiệp
Vinatex đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba
17:30' - 27/12/2025
Đây là lần thứ 5 Tập đoàn Dệt May Việt Nam nhận các phần thưởng cao quý trong 30 năm xây dựng và phát triển.
-
Doanh nghiệp
Bảo vệ và lan tỏa thương hiệu “Lúa giống Việt Nam”
16:18' - 27/12/2025
Tập đoàn ThaiBinh Seed (Hưng Yên) vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động – phần thưởng cao quý ghi nhận những thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động sáng tạo.
-
Doanh nghiệp
Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo nhận danh hiệu Anh hùng Lao động
16:14' - 27/12/2025
Ngày 27/12/2025, Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo, nữ doanh nhân thời kỳ đổi mới với hoạt động liên tục, sôi nổi trên nhiều phương diện đã được nhận Danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.
-
Doanh nghiệp
Yến sào Khánh Hòa và hành trình nâng tầm tinh hoa Việt
14:59' - 27/12/2025
Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa là một "bông hoa đẹp" trong vườn hoa thi đua yêu nước, dịp này đã cử đại diện dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI.
-
Doanh nghiệp
Walmart mở rộng hiện diện tại New York qua thương mại điện tử
09:29' - 27/12/2025
Các dữ liệu thị trường công bố ngày 26/12 cho thấy chuỗi bán lẻ Walmart hàng đầu của Mỹ đang thâm nhập mạnh mẽ vào thị trường New York thông qua thương mại điện tử.

Alibaba trước những cáo buộc "gây khó" cho doanh nghiệp. Ảnh: reuters