Alibaba trước những cáo buộc "gây khó" cho doanh nghiệp
Ông Wang Hongbo, một chuyên gia tư vấn cho hay nhiều thương hiệu đã phàn nàn rằng họ phải đối mặt với nhiều hạn chế gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ trên sàn thương mại điện tử Tmall của Tập đoàn Alibaba sau khi từ chối các hợp đồng độc quyền với “ông lớn” này.
Lãnh đạo các công ty này cho biết sau khi họ khước từ các hợp đồng độc quyền với Alibaba, thương biệu của họ 'biến mất" khỏi những vị trí nổi bật ở Tmall và các sản phẩm cũng không còn xuất hiện trong Top kết quả tìm kiếm.Một công ty giấu tên cho biết nếu dựa vào báo cáo doanh thu thì công ty này phải được đứng ở một vị trí nổi bật, nhưng ngược lại họ phải “ngậm ngùi” ở cuối bảng.
Trả lời phỏng vấn của hãng tin Mỹ AP, hai công ty khác cho biết sau khi có những nhượng bộ với Alibaba, trong đó có việc bày bán các sản phẩm độc quyền trên sàn thương mại điện tử của "người khổng lồ" này, nâng giá sản phẩm bày bán ở đối thủ của Alibaba là JD.com…, thì lượng khách hàng truy cập vào các gian hàng của họ ở Tmall tăng trở lại.Thậm chí, một công ty cho biết đã phải rời bỏ JD.com để cứu lấy doanh số của họ ở Tmall.
Alibaba mặc dù thừa nhận có cho các công ty ký hợp đồng độc quyền với Alibaba được hưởng nhiều quyền lợi, theo các quy định của pháp luật Trung Quốc, song cho biết các công ty này có quyền tự do lựa chọn nhà thương mại điện tử nào mà họ muốn hợp tác. Với khả năng sinh lời cao gấp đôi Amazon, mỗi năm Alibaba phục vụ số khách hàng còn lớn hơn cả dân số Bắc Mỹ. Không dừng lại ở đó, nhà sáng lập Jack Ma còn nuôi tham vọng nâng tổng số khách hàng của Alibaba lên 2 tỷ người vào năm 2036, gần bằng 1/4 dân số toàn cầu. Chiến lược "chiêu mộ" rộng rãi các thương hiệu nước ngoài của Alibaba đã phát huy tác dụng.“Gã khổng lồ” trong lĩnh vực thương mại điện tử này cho biết đã có 60.000 thương hiệu quốc tế tham gia vào lễ hội mua sắm của tập đoàn này nhân dịp lễ Độc thân (Singles Day) hồi tháng 11 năm ngoái, tăng mạnh so với con số 5.000 thương hiệu trong năm 2015.
Được xem là cánh cửa để tiếp cận thị trường Trung Quốc đối với nhiều thương hiệu lớn ở nước ngoài, Tmall chiếm đến 60% doanh số bán hàng trực tuyến thông qua kênh B2C (doanh nghiệp với khách hàng) ở Trung Quốc trong nửa cuối năm 2017.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Alibaba thâu tóm Ele.me - Thương vụ "khủng" của làng thương mại điện tử
19:37' - 02/04/2018
Alibaba vừa giành được quyền kiểm soát toàn bộ công ty khởi nghiệp (starup) về chuyển phát đồ ăn hàng đầu Ele.me, có trụ sở tại Thượng Hải.
-
Chuyển động DN
Alibaba “bơm” thêm 2 tỷ USD vào Lazada
17:17' - 19/03/2018
Alibaba Group Holding Ltd sẽ đầu tư thêm 2 tỷ USD vào Công ty thương mại điện tử Lazada, và chỉ định một trong số những nhà sáng lập của Alibaba làm giám đốc điều hành của công ty này.
-
Chuyển động DN
Alibaba đóng cửa 240.000 gian hàng trực tuyến buôn bán hàng giả
09:29' - 18/01/2018
Alibaba, “gã khổng lồ” trong lĩnh vực thương mại điện tử của Trung Quốc trong năm 2017 đã đóng cửa 240.000 gian hàng trực tuyến buôn bán các loại hàng hóa giả mạo.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn Hóa chất Việt Nam vượt lên thách thức, tiên phong trong "chuyển đổi kép"
20:31' - 19/08/2025
Với nỗ lực bền bỉ trong hơn nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đang nỗ lực vượt lên thách thức, tiên phong trong "chuyển đổi kép".
-
Doanh nghiệp
Vinanutrifood đầu tư nhà máy bao tiêu nông sản cho 3.000 hộ dân
14:43' - 19/08/2025
Ngày 19/8, tại xã Tây Sơn, UBND tỉnh Gia Lai cùng các sở, ban ngành phối hợp với Công ty cổ phần Vinanutrifood long trọng tổ chức Lễ khởi công Nhà máy Vinanutrifood Bình Định.
-
Doanh nghiệp
Ra mắt “Đoàn tàu 5 cửa ô” và hệ thống kiểm soát vé bằng công nghệ sinh trắc học
11:30' - 19/08/2025
Từ ngày 19/8, Tổng công ty chính thức đưa vào vận hành hệ thống kiểm soát vé bằng công nghệ sinh trắc qua xác thực căn cước công dân tại ga Hà Nội.
-
Doanh nghiệp
Vingroup khánh thành tổ hợp triển lãm lớn nhất Đông Nam Á và nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
11:23' - 19/08/2025
Sáng 19/8, Tập đoàn Vingroup vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất vì thành tích đặc biệt xuất sắc trong việc xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam đi vào hoạt động sớm hơn 15 tháng.
-
Doanh nghiệp
Khánh thành phát điện Tổ máy số 1 Dự án thủy điện Hòa Bình mở rộng
10:37' - 19/08/2025
Sáng 19/8, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khánh thành, phát điện Tổ máy số 1 Dự án Thủy điện Hòa Bình mở rộng, sớm hơn tiến độ, lập thành tích chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9.
-
Doanh nghiệp
Samsung khởi động sản xuất máy tính xách tay tại Ấn Độ
09:15' - 19/08/2025
Samsung Electronics chính thức sản xuất máy tính xách tay tại Ấn Độ, đánh dấu bước tiến trong chiến lược mở rộng lĩnh vực điện thoại thông minh và máy tính bảng vốn đã rất thành công của hãng.
-
Doanh nghiệp
Hà Nội khởi công 2 công trình trọng điểm Trạm biến áp 220kV Hòa Lạc và 110kV Phú Cát
21:32' - 18/08/2025
Ngày 18/8, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) tổ chức Lễ khởi công hai công trình trọng điểm Trạm biến áp (TBA) 220kV Hòa Lạc và TBA 110kV Phú Cát.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines tăng hơn 100.000 chỗ phục vụ cao điểm 2/9
12:06' - 18/08/2025
Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Vietnam Airlines triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt.
-
Doanh nghiệp
Brand Finance: Vinamilk vươn lên dẫn đầu thế giới về tiềm năng thương hiệu ngành sữa
10:36' - 18/08/2025
Vượt qua nhiều ông lớn quốc tế, Vinamilk được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới, với chỉ số sức mạnh thương hiệu ở mức xếp hạng cao nhất – xuất sắc vượt trội.