Alibaba trước những cáo buộc "gây khó" cho doanh nghiệp
Ông Wang Hongbo, một chuyên gia tư vấn cho hay nhiều thương hiệu đã phàn nàn rằng họ phải đối mặt với nhiều hạn chế gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ trên sàn thương mại điện tử Tmall của Tập đoàn Alibaba sau khi từ chối các hợp đồng độc quyền với “ông lớn” này.
Lãnh đạo các công ty này cho biết sau khi họ khước từ các hợp đồng độc quyền với Alibaba, thương biệu của họ 'biến mất" khỏi những vị trí nổi bật ở Tmall và các sản phẩm cũng không còn xuất hiện trong Top kết quả tìm kiếm.Một công ty giấu tên cho biết nếu dựa vào báo cáo doanh thu thì công ty này phải được đứng ở một vị trí nổi bật, nhưng ngược lại họ phải “ngậm ngùi” ở cuối bảng.
Trả lời phỏng vấn của hãng tin Mỹ AP, hai công ty khác cho biết sau khi có những nhượng bộ với Alibaba, trong đó có việc bày bán các sản phẩm độc quyền trên sàn thương mại điện tử của "người khổng lồ" này, nâng giá sản phẩm bày bán ở đối thủ của Alibaba là JD.com…, thì lượng khách hàng truy cập vào các gian hàng của họ ở Tmall tăng trở lại.Thậm chí, một công ty cho biết đã phải rời bỏ JD.com để cứu lấy doanh số của họ ở Tmall.
Alibaba mặc dù thừa nhận có cho các công ty ký hợp đồng độc quyền với Alibaba được hưởng nhiều quyền lợi, theo các quy định của pháp luật Trung Quốc, song cho biết các công ty này có quyền tự do lựa chọn nhà thương mại điện tử nào mà họ muốn hợp tác. Với khả năng sinh lời cao gấp đôi Amazon, mỗi năm Alibaba phục vụ số khách hàng còn lớn hơn cả dân số Bắc Mỹ. Không dừng lại ở đó, nhà sáng lập Jack Ma còn nuôi tham vọng nâng tổng số khách hàng của Alibaba lên 2 tỷ người vào năm 2036, gần bằng 1/4 dân số toàn cầu. Chiến lược "chiêu mộ" rộng rãi các thương hiệu nước ngoài của Alibaba đã phát huy tác dụng.“Gã khổng lồ” trong lĩnh vực thương mại điện tử này cho biết đã có 60.000 thương hiệu quốc tế tham gia vào lễ hội mua sắm của tập đoàn này nhân dịp lễ Độc thân (Singles Day) hồi tháng 11 năm ngoái, tăng mạnh so với con số 5.000 thương hiệu trong năm 2015.
Được xem là cánh cửa để tiếp cận thị trường Trung Quốc đối với nhiều thương hiệu lớn ở nước ngoài, Tmall chiếm đến 60% doanh số bán hàng trực tuyến thông qua kênh B2C (doanh nghiệp với khách hàng) ở Trung Quốc trong nửa cuối năm 2017.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Alibaba thâu tóm Ele.me - Thương vụ "khủng" của làng thương mại điện tử
19:37' - 02/04/2018
Alibaba vừa giành được quyền kiểm soát toàn bộ công ty khởi nghiệp (starup) về chuyển phát đồ ăn hàng đầu Ele.me, có trụ sở tại Thượng Hải.
-
Chuyển động DN
Alibaba “bơm” thêm 2 tỷ USD vào Lazada
17:17' - 19/03/2018
Alibaba Group Holding Ltd sẽ đầu tư thêm 2 tỷ USD vào Công ty thương mại điện tử Lazada, và chỉ định một trong số những nhà sáng lập của Alibaba làm giám đốc điều hành của công ty này.
-
Chuyển động DN
Alibaba đóng cửa 240.000 gian hàng trực tuyến buôn bán hàng giả
09:29' - 18/01/2018
Alibaba, “gã khổng lồ” trong lĩnh vực thương mại điện tử của Trung Quốc trong năm 2017 đã đóng cửa 240.000 gian hàng trực tuyến buôn bán các loại hàng hóa giả mạo.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam và VRG kết nối chuỗi giá trị để tăng trưởng xanh
21:22' - 22/05/2025
Ngày 22/5, Petrovietnam và VRG đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện, nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của hai tập đoàn kinh tế nhà nước để cùng hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng xanh.
-
Doanh nghiệp
Kiểm tra việc chấp hành pháp luật đất đai tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1
19:31' - 22/05/2025
Trong thời gian chưa dời đi, doanh nghiệp phải tuân thủ các quy định của pháp luật đối với 5 lĩnh vực: xây dựng, phòng cháy chữa cháy, thuế, đất đai và bảo vệ môi trường.
-
Doanh nghiệp
Vương quốc Anh điều chỉnh danh sách hưởng miễn trừ tự vệ với thép
19:01' - 22/05/2025
Cơ quan Phòng vệ thương mại của Vương quốc Anh (TRA) đã thông báo điều chỉnh danh sách các nước đang phát triển hưởng miễn trừ và thay đổi hạn ngạch thuế quan biện pháp tự vệ đối với sản phẩm thép.
-
Doanh nghiệp
Hàng ngàn vị trí việc làm được tuyển dụng tại các tập đoàn đa quốc gia
18:22' - 22/05/2025
Nhiều doanh nghiệp quốc tế, tập đoàn đa quốc gia như Nestlé Việt Nam, Transcosmos Vietnam, Indomie, Tokio Marine, WooriBank… đăng tuyển hàng trăm vị trí việc làm hấp dẫn.
-
Doanh nghiệp
Cố Chủ tịch nước Trần Đức Lương: Người lãnh đạo gần gũi của ngành Dầu khí Việt Nam
18:09' - 22/05/2025
Ngành Dầu khí Việt Nam mãi mãi ghi nhớ hình ảnh một nhà lãnh đạo gần gũi, sâu sát, luôn dành cho lớp lớp cán bộ công nhân viên những tình cảm đặc biệt. Đó chính là cố Chủ tịch nước Trần Đức Lương.
-
Doanh nghiệp
BSR sản xuất nhiên liệu đặc chủng cho quân đội góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng
17:50' - 22/05/2025
Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã tiên phong sản xuất nhiên liệu đặc chủng cho quân đội, góp phần bảo vệ chủ quyền, an ninh quốc phòng của đất nước.
-
Doanh nghiệp
Khôi phục chạy tàu khách liên vận quốc tế Việt - Trung từ ngày 25/5
17:49' - 22/05/2025
Sau 5 năm tạm dừng hoạt động do dịch COVID-19, đoàn tàu khách liên vận quốc tế Việt - Trung sẽ chính thức hoạt động trở lại từ ngày 25/5/2025.
-
Doanh nghiệp
Phú Mỹ cung ứng gần nửa triệu tấn phân bón cho vụ Hè Thu
16:25' - 22/05/2025
Phú Mỹ dự kiến đưa ra thị trường gần nửa triệu tấn phân bón, đáp ứng kịp thời nhu cầu sản xuất nông nghiệp trong giai đoạn cao điểm vụ Hè Thu và mùa mưa.
-
Doanh nghiệp
Người tiêu dùng EU phản đối chính sách phí hành lý của hàng không giá rẻ
15:07' - 22/05/2025
16 tổ chức đại diện cho người tiêu dùng châu Âu mới đây đã kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) có hành động phản đối chính sách phí hành lý của bảy hãng hàng không giá rẻ.