Alibaba xác nhận kế hoạch IPO tại thị trường Hong Kong

11:16' - 15/11/2019
BNEWS Tập đoàn bán lẻ trực tuyến Alibaba của Trung Quốc ngày 15/11 đã xác nhận kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại thị trường Hong Kong.

Đây được coi là một phần trong kế hoạch tiến ra thị trường toàn cầu của tập đoàn này.

Alibaba xác nhận kế hoạch IPO tại thị trường chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc). Ảnh: TTXVN

Đợt IPO khổng lồ của Alibaba, vốn nhận được hậu thuẫn của Chính quyền Khu hành chính đặc biệt Hong Kong, sẽ diễn ra giữa bối cảnh Hong Kong vật lộn với các cuộc biểu tình, vốn ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh của trung tâm tài chính này và tác động tiêu cực đến thị trường chứng khoán.

Alibaba cho biết sẽ chào bán 500 triệu cổ phiếu với mức giá tối đa 188 HKD/cổ phiếu (1 HKD = 0,13 USD). Với tổng trị giá hơn 13 tỷ USD, IPO của Alibaba sẽ trở thành đợt IPO lớn nhất tại Hong Kong trong một thập kỷ sau khi đại gia bảo hiểm AIA huy động được 20,5 tỷ USD hồi năm 2010.

Ban đầu Alibaba lên kế hoạch niêm yết vào mùa Hè, song đã phải hủy kế hoach, do các cuộc biểu tình kéo dài và tranh chấp thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ.

Giám đốc điều hành Alibaba Daniel Zhang cho biết tập đoàn này muốn tham gia đóng góp vào tương lai của Hong Kong. Ông Zhang bày tỏ tin tưởng rằng triển vọng phát triển của Hong Kong vẫn khá tươi sáng.

Alibaba mới đây cho biết tăng trưởng doanh thu quý II tài khóa 2019 (kết thúc vào cuối tháng 3/2020) đã giảm tốc, mặc dù lợi nhuận ròng tăng gần gấp ba lần.

Trong giai đoạn từ tháng 7-9/2019, tổng doanh thu của Alibaba đạt 119 tỷ NDT (16,9 tỷ USD), tăng 40%, thấp hơn mức tăng 42% trong giai đoạn từ tháng 4-6/2019 và mức tăng 54% của cùng kỳ năm ngoái.

Lợi nhuận ròng trong quý trước tăng 262% lên 72,5 tỷ NDT (10,1 tỷ USD), một phần nhờ khoản thanh toán một lần nhận được vào tháng Chín theo thỏa thuận trong đó Alibaba đã mua 33% cổ phần của công ty công nghệ tài chính Ant Financial và kết thúc thỏa thuận chia sẻ lợi nhuận trước đó./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục