Chỉ có 12 doanh nghiệp Việt tham gia chuỗi cung ứng của Samsung

19:38' - 09/09/2016
BNEWS Trong số 190 doanh nghiệp tại Việt Nam đang cung cấp cho Samsung chỉ có 12 doanh nghiệp trong nước, còn lại vẫn là các doanh nghiệp FDI.
Chỉ có 12 doanh nghiệp Việt tham gia chuỗi cung ứng của Samsung. Ảnh minh họa: TTXVN

Chiều 9/9, tại hội thảo xúc tiến công nghiệp hỗ trợ Việt Nam của Công ty điện tử Samsung do Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh tổ chức, đại diện công ty này bày tỏ sự kỳ vọng trong thời gian tới có nhiều doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng của Samsung.

Ông Lee Sang Su, Tổng Giám đốc Tổ hợp Điện tử gia dụng và Công nghệ Samsung tại Tp. Hồ Chí Minh cho biết, đến nay các doanh nghiệp của Tập đoàn Samsung đã đăng ký đầu tư 14,8 tỷ USD vào Việt Nam, tạo việc làm cho khoảng 13.000 lao động.

Trong những năm gần đây, Samsung luôn nỗ lực tìm kiếm các đối tác là doanh nghiệp Việt để tham gia chuỗi cung ứng. Đồng thời, cử chuyên gia tới hướng dẫn, tư vấn nhằm nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp Việt Nam để tham gia vào chuỗi.

Tuy vậy, trong số 190 doanh nghiệp tại Việt Nam đang cung cấp cho Samsung chỉ có 12 doanh nghiệp trong nước, còn lại vẫn là các doanh nghiệp FDI. Sản phẩm mà các doanh nghiệp Việt Nam cung ứng cũng chỉ mới dừng lại ở dạng đơn giản như đóng gói, phụ kiện…

Lý giải nguyên nhân trên, ông Jang Yoon Ho, chuyên gia cấp cao của Samsung phụ trách dự án hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam cho rằng, điều kiện của một số doanh nghiệp Việt Nam theo quy trình đánh giá của Samsung còn chưa đạt chuẩn, đặc biệt là vấn đề về vệ sinh, an toàn lao động. Trong khi phía Samsung coi đây là những điểm cơ bản doanh nghiệp phải đạt yêu cầu trước khi hai bên triển khai các công việc hợp tác cụ thể kế tiếp.

Về điều kiện trở thành nhà cung ứng cho Samsung, ông Oh Sang Hoon, Giám đốc thu mua của Tập đoàn Samsung cho biết, các doanh nghiệp muốn hợp tác với Samsung cần đáp ứng các yêu cầu về công nghệ, chất lượng, khả năng đáp ứng sản phẩm, giao hàng, điều kiện vệ sinh, lao động... và điểm quan trọng nhất là Luật, sản phẩm không được vi phạm bất cứ một luật nào của nước sở tại.

“Việc Samsung đòi hỏi sản phẩm chất lượng, công nghệ cao cũng là do yêu cầu của các khách hàng và sự cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Bởi các sản phẩm của Samsung hiện được xuất sang nhiều thị trường khác nhau; trong đó có Mỹ, EU, Nhật Bản.

Đây là những thị trường đòi hỏi sản phẩm chất lượng cao, không có sai sót. Do vậy, yêu cầu của Samsung đối với các nhà doanh nghiệp cung ứng cũng phải là doanh nghiệp sản xuất theo tiêu chuẩn toàn cầu, tự tin về mặt công nghệ, giá thành sản phẩm…”, ông Oh Sang Hoon nói.

Theo đó, để lựa chọn ra nhà cung ứng, Samsung sẽ trực tiếp đến nhà máy để đánh giá một cách cụ thể. Nếu được lựa chọn, ban đầu sẽ đặt đơn hàng nhỏ để đánh giá khả năng cung cấp của nhà máy, sau đó mới đưa ra phương hướng sao cho phù hợp với Samsung./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục