Alphabet và thương vụ mua lại công ty phần mềm HubSpot có giá trị 35 tỷ USD

08:00' - 10/04/2024
BNEWS Các nguồn thạo tin cho hay Alphabet, công ty mẹ của Google, đã trao đổi với các cố vấn về khả năng mua lại HubSpot, một công ty phần mềm tiếp thị trực tuyến có giá trị thị trường là 35 tỷ USD.

Tuy nhiên, thương vụ này có thể sẽ vấp phải sự phản đối từ các cơ quan quản lý ngay cả khi nhiều chuyên gia đánh giá rằng thương vụ thâu tóm của Alphabet sẽ không ảnh hưởng đến tính cạnh tranh và sẽ thúc đẩy cuộc chiến tranh giành thị phần trong lĩnh vực phần mềm tiếp thị và bán hàng.

 

Theo đó, nhiều chuyên gia về chống độc quyền và các nhà phân tích trong ngành đã đưa ra nhận định rằng thương vụ mua lại HubSpot của Alphabet sẽ không cản trở sự cạnh tranh.

Theo những chuyên gia này, lĩnh vực phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (CRM) mà HubSpot cung cấp, cũng là dịch vụ mà một số công ty lớn khác như Salesforce, Adobe, Microsoft và Oracle đang vận hành.

Họ cho rằng Google không cạnh tranh trong lĩnh vực CRM và việc mua lại có thể đưa HubSpot trở thành một đối thủ đáng gờm hơn nhờ vào tài nguyên điện toán đám mây, sự cải thiện các dịch vụ và giá cả cho khách hàng của Google.

Dữ liệu của công ty nghiên cứu công nghệ Gartner cho thấy HubSpot, vốn chỉ tập trung chủ yếu vào khách hàng nhỏ, có 4,9% thị phần trong ngành phần mềm tiếp thị CRM vào năm 2022, trong khi Salesforce và Adobe mỗi bên nắm giữ 15% thị phần.

Tuy nhiên, những chuyên gia này cũng cảnh báo rất có thể thương vụ mua lại HubSpot sẽ gặp phải thách thức từ các cơ quan chống độc quyền của Mỹ và châu Âu, bởi những đơn vị này thường  "cảnh giác" trước những "gã khổng lồ" ngày càng lớn mạnh thông qua các thương vụ mua lại.

Các chuyên gia này còn khuyến cáo rằng Google cần chuẩn bị "tâm lý" cho cuộc chiến pháp lý tại tòa án trong bối cảnh hãng công nghệ này đang đối mặt với loạt vụ kiện về chống độc quyền tại Mỹ, trong đó có 2 vụ kiện từ Bộ Tư pháp Mỹ với cáo buộc Google độc quyền trong thị trường công cụ tìm kiếm và quảng cáo kỹ thuật số.

Ông Seth Bloom, cựu cố vấn của tiểu ban chống độc quyền tại Thượng viện Mỹ, cho biết: “Phản ứng ban đầu của tôi là một thỏa thuận như vậy sẽ gặp phải sự tiếp nhận khá gay gắt từ các cơ quan quản lý chống độc quyền”.

Trong khi đó, ông William Kovacic, Giáo sư về chống độc quyền tại Trường Luật Đại học George Washington, nhận định rằng sự thống trị của Google trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến đã khiến các nhà quản lý để ý "nhất cử nhất động" của hãng này, ngay cả trong những lĩnh vực mà công ty không cạnh tranh, chẳng hạn như phần mềm CRM.

Trong thời gian qua, các nhà quản lý tăng cường giám sát các thương vụ mua bán lớn của các "gã khổng lồ" công nghệ nhằm ngăn chặn các hành vi độc quyền trong lĩnh vực này. Gần đây nhất, Microsoft phải mất gần 2 năm đàm phán để có thể sở hữu Activision Blizzard, một trong những công ty game hàng đầu thế giới.

Để được giới chức Anh "bật đèn xanh", Microsoft đồng ý cho phép người dùng châu Âu livestream miễn phí trò chơi của Activision. Bên cạnh đó, hãng cũng ký thỏa thuận để hai đối thủ trong mảng console là Nintendo và Sony được quyền truy cập game Call of Duty liên tục 10 năm.

Hồi tháng 12 năm ngoái, công ty phần mềm Adobe hủy bỏ thỏa thuận trị giá 20 tỷ USD với Figma với lý do không có một lộ trình rõ ràng cho việc phê chuẩn liên quan đến chống độc quyền tại châu Âu và Anh đối với thỏa thuận mua đứt lớn nhất một công ty khởi nghiệp về phần mềm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục