Ấm lòng những gian hàng hỗ trợ cộng đồng giữa lòng Canberra phong tỏa

20:14' - 23/09/2021
BNEWS Gian hỗ trợ cộng đồng Ainslie được dựng lên từ tháng 1/2021, khi tổ chức mang tên Ainslie Buy Nothing muốn tìm cách để hỗ trợ các thành viên khác và cả cộng đồng trong thời gian đại dịch.

Trong những ngày thủ đô Canberra của Australia áp dụng biện pháp phong tỏa để ngăn chặn đại dịch COVID-19 lây lan, trên những con phố im lìm và vắng vẻ, nhiều gian hàng hỗ trợ đầy nhân văn đã được dựng lên, tạo nên những điểm nhấn ấm áp hiếm hoi trong mùa dịch bệnh căng thẳng.

Đó là nơi cung cấp thực phẩm, thiết bị vệ sinh và những vật dụng cần thiết cho trẻ nhỏ, những chiếc tủ, kệ và cả những tủ lạnh không được sử dụng, để giúp cuộc sống của người dân trở nên dễ thở hơn.

Trong số đó có gian hỗ trợ của cộng đồng Ainslie, nằm ở một điểm xe buýt tạm dừng hoạt động ở phía Bắc thủ đô Canberra. Theo nhà sáng lập gian hỗ trợ Christina Schwarz, nơi đây luôn đặc biệt bận rộn khi Canberra áp dụng phong tỏa.

Gian hỗ trợ cộng đồng Ainslie được dựng lên từ tháng 1/2021, khi tổ chức mang tên Ainslie Buy Nothing muốn tìm cách để hỗ trợ các thành viên khác và cả cộng đồng trong thời gian đại dịch.

Tại gian hỗ trợ luôn có 3 tình nguyện viên điều hành, một đội khoảng 5 người thường xuyên kiểm tra, bổ sung hàng hóa, điều phối các đồ quyên góp và chăm sóc gian hỗ trợ. Nhiều người trong cộng đồng Ainslie đã quyên góp đồ đạc và thực phẩm cho gian hỗ trợ và tham gia bảo trì cơ sở này.

Những hàng hóa có thể để được lâu như gạo,mỳ, nước sốt, rau củ đóng hôp, đồ ăn vặt, các đồ dùng như giấy vệ sinh, các sản phẩm chăm sóc tóc, chăm sóc răng miệng….thường là những mặt hàng được người dân lựa chọn nhiều nhất.

Trong khi đó, Gian hỗ trợ đường phố mang tên Dignity và Desire, do cô Tammy, 52 tuổi, vận hành và được dựng lên ngay trước cửa nhà cô.

Gian hàng này tập trung cung cấp những sản phẩm dành cho phụ nữ và trẻ nhỏ, như bỉm, sữa công thức, thực phẩm cho trẻ em, cho gia đình và giấy vệ sinh cũng như các sản phẩm dành riêng cho phụ nữ. Bà Tammy thành lập gian hàng từ 14 tháng trước, cũng quên góp từ các nhà hảo tâm.

Thủ đô Canberra bắt đầu phong tỏa từ ngày 12/8, dự kiến kéo dài đến ngày 15/10. Trong thời gian này, ngày càng nhiều người tìm đến các gian hàng hỗ trợ nhưng do các biện pháp hạn chế và tác động tài chính của đại dịch nên nguồn quên góp cho các gian hàng cũng hạn hẹp hơn.

Các nhóm điều hành đã phối hợp với nhau và với các tổ chức thiện nguyện khác để tăng nguồn cung hàng hóa. Khi lái xe dọc các tuyến phố ở thủ đô Canberra những ngày này, người ta rất dễ dàng bắt gặp hình ảnh những gian hàng hỗ trợ được sơn nhiều màu sắc sinh động và các thiết kế phong phú, để cảm nhận rõ hơn sự ấm áp lan tỏa trong bầu không khí tĩnh lặng lúc này.

Những gian hàng hỗ trợ thực ra đã xuất hiện từ trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát và trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, những gian hàng này càng trở nên cần thiết hơn. Câu chuyện thành công nhất phải kể đến là gian hàng hỗ trợ Ngunnawal Street Pantry của Margaret McGrath được thành lập từ vài năm trước.

Đến nay, đã có 9 gian hàng thuộc hệ thống này được dựng lên ở 4 địa điểm, cung cấp quần áo, đồ dùng gia đình và đồ chơi trẻ em. Trong một bài phỏng vấn với Canberra Times, McGrath cho biết cô đã từng được chứng kiến những cảnh đời đã được cứu vớt và thay đổi từ chính những gian hàng hỗ trợ đầy nhân văn này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục