Giới khoa học Australia khuyến cáo tiếp tục phòng chống dịch trên nhiều mặt trận

07:30' - 22/09/2021
BNEWS Giáo sư Jodie McVernon nhận định các lệnh phong tỏa ngắn, nghiêm ngặt có thể dập tắt sự bùng phát của một số biến thể của virus SARS-CoV-2, song việc kiểm soát biến thể Delta “thực sự khó khó khăn".

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Viện nghiên cứu bệnh truyền nhiễm và miễn dịch Peter Doherty (Viện Doherty) có trụ sở tại thành phố Melbourne, Australia mới đây công bố báo cáo cảnh báo dịch COVID-19 sẽ tiếp tục lây lan, do vậy cần phải phòng chống dịch trên nhiều mặt trận.

Giám đốc dịch tễ của Viện Doherty, Giáo sư Jodie McVernon nhận định các lệnh phong tỏa ngắn, nghiêm ngặt có thể dập tắt sự bùng phát của một số biến thể của virus SARS-CoV-2, song việc kiểm soát biến thể Delta “thực sự khó khó khăn".

Theo Giáo sư McVernon, Viện Doherty khuyến nghị tăng cao tỷ lệ tiêm chủng, đồng thời chấp nhận thực tế là cần duy trì một số biện pháp xã hội trong tương lai để giữ an toàn cho người dân.

Cùng quan điểm trên, Tiến sĩ Michael Lydeamore, nhà nghiên cứu về các bệnh truyền nhiễm tại Đại học Monash, cho rằng các biện pháp xã hội và sức khỏe cộng đồng sẽ cần được duy trì ở một mức độ nhất định cho đến khi các cơ quan y tế chắc chắn rằng việc dỡ bỏ những biện pháp này sẽ không làm bùng phát các ca nhiễm ngoài tầm kiểm soát.

Theo đó, chuyên gia này cho rằng người dân vẫn cần phải đeo khẩu trang tại các địa điểm trong nhà vì đây một biện pháp có thể giảm phần nào sự lây nhiễm mà không tốn kém.

Trong khi các biện pháp xã hội và sức khỏe cộng đồng sẽ tiếp tục có vai trò quan trọng trong ứng phó với đại dịch, số liệu từ Hệ thống giám sát các bệnh quốc gia của Australia cho thấy tiêm chủng có ảnh hưởng rất rõ đến tỷ lệ tử vong.

Năm ngoái, Australia ghi nhận 28.428 trường hợp mắc COVID-19, trong đó có 909 ca tử vong. Theo đó, tỷ lệ tử vong là 3,2%. Năm nay, tính đến ngày 15/9, số trường hợp mắc là 53.780 ca, trong đó 229 người tử vong, tỷ lệ tử vong là 0,42%.

Theo tiến sĩ Lydeamore, tỷ lệ tử vong do COVID-19 trong năm 2021 tương đương mức ghi nhận trong các đợt cúm mùa nặng nhất ở Australia trong vài năm qua, trong đó năm 2017 ghi nhận 0,48%.

Tuy vậy, các chuyên gia đánh giá COVID-19 vẫn là một căn bệnh nghiêm trọng và trong thời gian tới, số ca nhập viện do mắc biến thể Delta ở Australia sẽ tiếp tục tăng và sẽ cao hơn số ca mắc cúm.

Cho đến nay, hơn 47% dân số đủ điều kiện từ 16 tuổi trở lên ở Australia đã tiêm hai mũi vaccine phòng COVID-19. Mặc dù vẫn đang duy trì lệnh phong tỏa áp dụng trong nhiều ngày qua, chính quyền hai bang New South Wales và Victoria đông dân nhất ở nước này đều đã bắt đầu công bố kế hoạch nới lỏng các hạn chế sau khi 70% và 80% dân số đủ điều kiện đã hoàn thành tiêm chủng.

Trong ngày 20/9, Australia ghi nhận hơn 1.600 trường hợp mắc mới COVID-19, bao gồm 1.022 ca tại bang New South Wales, 603 ca tại bang Victoria và 16 ca ở Vùng lãnh thổ Thủ đô ACT. Có thêm 11 ca tử vong được ghi nhận./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục