Amazon bồi hoàn 1,9 triệu USD cho người lao động ở Saudi Arabia

07:00' - 24/02/2024
BNEWS Tập đoàn bán lẻ trực tuyến Amazon của Mỹ cho biết đã bồi hoàn 1,9 triệu USD cho hơn 700 công nhân làm việc theo hợp đồng ở Saudi Arabia.

Ngày 23/2, tập đoàn bán lẻ trực tuyến Amazon của Mỹ cho biết đã bồi hoàn 1,9 triệu USD cho hơn 700 công nhân làm việc theo hợp đồng ở Saudi Arabia vì những sai phạm trong khâu tuyển dụng và sử dụng lao động liên quan các đơn vị cung ứng lao động cho Amazon.

 

Hồi tháng 10/2023, Tổ chức Ân xá quốc tế có trụ sở ở London (Anh) cáo buộc tập đoàn Amazon đã có những sai phạm trong chính sách tuyển dụng và sử dụng người lao động ở Saudi Arabia. Cáo buộc này dựa trên thông tin của 22 người lao động Nepal làm việc tại các nhà kho ở thủ đô Riyadh hoặc thành phố duyên hải Jeddah của Saudi Arabia từ năm 2021, theo đó hé lộ điều kiện làm việc tồi tệ, những rủi ro về an toàn ở nơi làm việc và tình trạng cắt xén tiền lương.

Tổ chức Ân xá quốc tế cáo buộc các đơn vị tuyển dụng và 2 công ty cung ứng lao động ở Saudi Arabia đã giả danh đại diện trực tiếp của Amazon để lừa đảo người lao động nước ngoài, khiến họ tin tưởng và trả phí tuyển dụng. Ngoài ra, các công ty cung ứng lao động còn tuyên bố sẽ phạt nặng nếu người lao động phá hợp đồng trước thời hạn.

Tập đoàn Amazon đã tiến hành điều tra những thông tin trên. Kết quả điều tra cho thấy những sai phạm và những dấu hiệu bất thường liên quan đến chính sách của tập đoàn, bao gồm chính sách về hợp đồng lao động và tiền lương, chi phí ăn ở và đi lại cho người lao động và chậm giải quyết khiếu nại của công nhân.

Trong thông báo trên trang web của tập đoàn, Amazon cho biết đã phát hiện những trường hợp công nhân được tuyển dụng theo hợp đồng bị đòi hỏi chi trả một số khoản phí, trong đó có phí tuyển dụng. Do đó, Amazon đã bồi hoàn 1,9 triệu USD cho hơn 700 người lao động có hợp đồng.

Ông Steve Cockburn - người đứng đầu bộ phận công bằng kinh tế và xã hội của Tổ chức Ân xá quốc tế cho rằng chính sách bồi hoàn của Amazon là một giải pháp quan trọng song Amazon cần nỗ lực hơn nữa nhằm ngăn chặn tái diễn những trường hợp tương tự.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục