Amazon cảnh báo về xu hướng tiêu dùng trước kỳ nghỉ lễ cuối năm

08:10' - 30/10/2023
BNEWS Amazon dự đoán doanh thu sẽ tăng trong kỳ nghỉ lễ quan trọng sắp tới nhưng có thể không đạt được kỳ vọng của Phố Wall.
Tập đoàn thương mại điện tử Amazon cho biết tăng trưởng trong hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây của họ đang ổn định với việc ký các thỏa thuận mới, song cảnh báo rằng người tiêu dùng vẫn chi tiêu thận trọng trong quý lễ hội cuối năm nay.

Amazon dự đoán doanh thu sẽ tăng trong kỳ nghỉ lễ quan trọng sắp tới nhưng có thể không đạt được kỳ vọng của Phố Wall, giữa bối cảnh tập đoàn báo cáo kết quả kinh doanh quý III/2023 khả quan nhờ hoạt động tiếp thị rầm rộ gần đây và khả năng giao hàng nhanh hơn.

 
Cổ phiếu của Amazon đóng cửa phiên 26/10 tăng vọt 5% sau những trồi sụt trong phiên. Đối mặt với hàng loạt thách thức trong hoạt động kinh doanh, Amazon đang cố gắng giữ vững vị thế là nhà cung cấp dịch vụ đám mây và nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới.

Công ty đã tìm cách củng cố lĩnh vực đám mây, đáp lại các đối thủ Google và Microsoft bằng thỏa thuận đầu tư tới 4 tỷ USD vào nhà sản xuất chatbot Anthropic và chào hàng một dịch vụ trí tuệ nhân tạo (AI) thu hút hàng nghìn người dùng.

Amazon cũng đã tổ chức lại mạng lưới giao hàng để định vị hàng hóa gần hơn với người mua hàng, giúp họ hoàn thành đơn hàng nhanh hơn và với giá rẻ hơn. Đồng thời, công ty này cũng phải đối mặt với một loạt thách thức, bao gồm ngân sách hộ gia đình eo hẹp, các doanh nghiệp siết chặt chi tiêu trên nền tảng đám mây của họ và vụ kiện vào tháng 9/2023 của Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ, cáo buộc Amazon tăng giá và độc quyền.

Trong bối cảnh đó, Amazon dự báo doanh thu quý IV/2023 sẽ vào khoảng 160-167 tỷ USD. Trong khi đó, các nhà phân tích được LSEG thăm dò ý kiến đã kỳ vọng doanh thu của Amazon trong quý IV/2023 là 166,62 tỷ USD.

Sophie Lund-Yates, nhà phân tích tại Hargreaves Lansdown, cho biết ở một mức độ nào đó, việc Amazon tăng cường tuyển dụng theo mùa là tín hiệu tốt cho hoạt động chi tiêu tùy ý của người tiêu dùng. Bà nói: “Chúng tôi có thể xem xét đợt tăng chi tiêu cuối cùng trước khi giảm đáng kể trong năm mới. Vì vậy, đây là một rủi ro cần được theo dõi chặt chẽ”.

Vận may của Amazon thường gắn liền với vận may của bộ phận điện toán đám mây. Vốn được coi là nguồn đem lại lợi nhuận chính cho Amazon, Amazon Web Services (AWS) chứng kiến mức tăng trưởng chậm lại trong các quý trước. Trong khi đó, đối thủ Microsoft, nhà cung cấp đám mây lớn thứ hai thế giới tính theo doanh thu sau Amazon, đã vượt qua các ước tính của Phố Wall trong tuần này khi khách hàng của họ chuẩn bị nâng cấp AI.

Giám đốc Tài chính của Amazon Brian Olsavsky cho biết những nỗ lực giúp khách hàng điều chỉnh số tiền họ chi tiêu trên nền tảng đám mây “bắt đầu chậm lại”. Giám đốc điều hành Amazon Andy Jassy nói thêm rằng AWS đang đẩy nhanh tốc độ ký kết và hoàn tất các giao dịch, trong đó có những thỏa thuận mở rộng quy mô lớn với khách hàng hiện tại, cũng như các thỏa thuận lần đầu.

AWS đã mang lại doanh thu 23,1 tỷ USD cho Amazon trong quý III vừa kết thúc, so với kỳ vọng của các nhà phân tích là 23,09 tỷ USD.

Theo dữ liệu của LSEG, tổng doanh thu của Amazon trong quý III/2023 đã tăng 13% lên 143,1 tỷ USD, vượt ước tính của Phố Wall là 141,41 tỷ USD. Lợi nhuận ròng của tập đoàn đã tăng lên 9,9 tỷ USD trong quý III, từ mức 2,87 tỷ USD một năm trước đó. Giám đốc Tài chính Olsavsky cho biết tập đoàn nhìn chung nhận thấy nhu cầu mạnh mẽ đối với các hạng mục bán hàng như sắc đẹp và sức khỏe, mặc dù mức chi tiêu tùy ý thấp hơn. Ông nói, lạm phát giảm đã giúp Amazon giảm một số chi tiêu cho vận tải, phần nào được bù đắp cho chi phí nhiên liệu tăng cao. Dịch vụ giao hàng trong ngày của Amazon cũng giúp củng cố lợi nhuận bằng cách thúc đẩy người mua hàng đặt hàng thường xuyên hơn và số lượng lớn hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục