Thủ tướng đề nghị Amazon mở rộng đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam chuyển đổi số

21:16' - 26/10/2023
BNEWS Chiều 26/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp bà Susan Pointer, Phó Chủ tịch Chính sách công quốc tế của Tập đoàn Amazon đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
Chào mừng bà Susan Pointer đến Việt Nam sau khi Việt Nam – Hoa Kỳ xác lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng, đánh giá cao quá trình phát triển của Amazon và sự đóng góp thiết thực và hiệu quả của Tập đoàn Amazon tại Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ khẳng định, Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu. Trong tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện và trong cuộc hội kiến giữa Thủ tướng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hồi tháng 9/2023 vừa qua, hai bên xác định hợp tác về khoa học, công nghệ, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo là một trong những đột phá mới trong quan hệ hai nước. Đây là nền tảng, cơ hội lớn cho các doanh nghiệp hai nước, trong đó có Amazon hợp tác, đầu tư phát triển.

Theo Thủ tướng, chuyển đổi số là xu thế của thế giới, Việt Nam không nằm ngoài xu thế đó. Việt Nam đang thúc đẩy phát triển kinh tế số, công dân số, xã hội số, Chính phủ số, trong đó có phát triển thương mại điện tử, với mục tiêu phấn đấu đưa kinh tế số chiếm 20% GDP vào năm 2025 và 30% GDP vào năm 2030.

Cho rằng Amazon đã phát triển, có hệ sinh thái trên toàn cầu, Thủ tướng Chính phủ đề nghị Amazon chia sẻ kinh nghiệm cho Việt Nam trong phát triển thương mại điện tử, thương mại xuyên biên giới, điện toán đám mây; giúp Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực thương mại điện tử; chia sẻ khoa học quản trị kinh doanh; phát triển logistics; quản trị, tối ưu hóa vận hành hệ thống. Đặc biệt, Amazon hỗ trợ các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam trong chuyển đổi số; xây dựng thương hiệu, đưa hàng hóa, sản phẩm tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Cho biết, tới đây Việt Nam sẽ khánh thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Amazon tư vấn, hợp tác với Việt Nam bằng những dự án cụ thể để phát huy hiệu quả hoạt động, cũng như giúp Việt Nam phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh, khắc phục hạn chế để đạt các mục tiêu trong chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo.

Với dân số 100 triệu dân có xu hướng ưa thích thương mại điện tử, Amazon có cơ hội lớn phát triển thị trường tại Việt Nam; cùng với đó, hàng năm Amazon cũng đưa hơn 17 triệu sản phẩm của Việt Nam lên hệ thống thương mại điện tử của Tập đoàn. Thủ tướng Chính phủ cho rằng dư địa để phát triển còn rất lớn. Thủ tướng đề nghị Amazon tiếp tục mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam và đưa nhiều hơn nữa các sản phẩm, dịch vụ của Việt Nam ra thế giới thông qua hệ thống của Tập đoàn, trên quan điểm “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ; hai bên cùng có lợi; hai bên cùng chiến thắng”.

Thủ tướng cũng đề nghị Amazon có tiếng nói với Chính phủ Hoa Kỳ sớm hoàn thành công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp hai nước hợp tác, đầu tư, phát triển.

Trân trọng cảm ơn Thủ tướng Chính phủ đã dành thời gian tiếp đoàn; đồng tình với các ý kiến, tầm nhìn của Thủ tướng, nhất là với triết lý “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”, Phó Chủ tịch Chính sách công quốc tế của Tập đoàn Amazon cho biết sẽ nỗ lực phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan, doanh nghiệp của Việt Nam để mở rộng, làm sâu sắc, hiệu quả hơn các hợp tác giữa hai bên.

Đánh giá cao môi trường và tiềm năng, cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, bà Susan Pointer cho biết, Amazon sẽ tham gia sâu hơn trong quá trình chuyển đổi số ở Việt Nam; phát triển thương mại điện tử, điện toán đám mây; nâng cao nhận thức và đào tạo kỹ năng cho lao động Việt Nam; hợp tác với một số doanh nghiệp tại Việt Nam để sản xuất các sản phẩm, thiết bị và đưa nhiều hơn nữa sản phẩm, dịch vụ của Việt Nam ra thế giới; hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam vươn ra tầm thế giới... như đề nghị của Thủ tướng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục