Amazon cạnh tranh phân khúc hàng siêu rẻ với Temu
Được gọi là Haul, đây là phần chỉ có trên thiết bị di động, chuyên cung cấp các mặt hàng siêu rẻ, chủ yếu được vận chuyển trực tiếp từ Trung Quốc.
Haul là lời đáp trả của Amazon với sự phổ biến bùng nổ của các ứng dụng như Temu của PDD Holdings và nhà bán lẻ thời trang nhanh Shein. Amazon cho biết Haul đã có hàng triệu lượt khách hàng truy cập kể từ khi ra mắt vào tháng 11 vừa qua.Tương tự như Temu, Haul cung cấp các mặt hàng với giá hời, chẳng hạn như giày thể thao với giá 9,98 USD, đồ dùng nhà bếp với giá 5,99 USD và ốp điện thoại với giá 2,99 USD. Nhưng khác với Temu, Haul giới hạn giá của mỗi sản phẩm ở mức 20 USD. Haul cũng miễn phí vận chuyển cho các đơn hàng trên 25 USD và mức chiết khấu ngày càng cao khi giá trị giỏ hàng tăng lên. Điều này khuyến khích người mua sắm mua nhiều mặt hàng cùng một lúc.
Sự đánh đổi cho mức giá rẻ hơn là tốc độ vận chuyển chậm hơn. Thay vì thời gian giao hàng thông thường là một hoặc hai ngày đối với các thành viên Prime, các mặt hàng trên Haul mất một đến hai tuần mới đến tay người mua. Mặc dù Amazon đã bán hàng từ các nhà cung cấp Trung Quốc trong nhiều năm, nhưng Amazon thường đóng vai trò là người trung gian, lưu trữ các mặt hàng tại các kho hàng ở Mỹ trước. Điều đó giúp tăng tốc độ giao hàng, nhưng cũng tăng chi phí cho Amazon, và chi phí này được chuyển sang cho người tiêu dùng thông qua giá sản phẩm. Với cách tiếp cận khác, Haul và Temu giữ giá thấp bằng cách tận dụng quy định "de minimis" để nhập khẩu các mặt hàng riêng lẻ giá rẻ vào Mỹ từ các người bán ở Trung Quốc. Với quy định "de minimis", khi giá trị của hàng hóa nhập khẩu thấp hơn ngưỡng "de minimis" được quy định bởi một quốc gia, hàng hóa đó sẽ được miễn thuế nhập khẩu và các khoản phí liên quan.Điều này nhằm mục đích giảm bớt gánh nặng hành chính cho các lô hàng nhỏ và tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại quốc tế. Mỗi quốc gia có thể quy định một ngưỡng "de minimis" khác nhau. Ví dụ, ở Mỹ, ngưỡng "de minimis" hiện tại là 800 USD, nghĩa là các lô hàng có giá trị dưới 800 USD được miễn thuế nhập khẩu.
Mặc dù quy định này đang đối mặt với sự giám sát chặt chẽ hơn của chính phủ liên bang, nhưng các nhà nhập khẩu vẫn có thể tận dụng để tránh phải trả thuế và lệ phí cho các mặt hàng giá trị nhỏ.
Điều này dẫn đến thời gian vận chuyển lâu hơn nhưng giá thấp hơn. Nhiều người Mỹ dường như chấp nhận sự đánh đổi này. Bằng chứng là Temu đã phát triển bùng nổ kể từ khi ra mắt tại Mỹ vào tháng 9/2022. Hiện đây là ứng dụng miễn phí được tải xuống nhiều nhất trên App Store của Apple trong hai năm liên tiếp.
Ông Neil Saunders, Giám đốc công ty GlobalData Retail nhận định việc Amazon cho ra mắt Haul không chỉ là để cạnh tranh với Temu, mà còn nhằm nắm bắt cơ hội trong phân khúc thị trường giá thấp hơn, vốn đã phát triển rất nhanh trên toàn bộ hệ thống bán lẻ trong vài năm qua. Các trang web thương mại điện tử giá rẻ khác với sự thống trị của hàng hóa Trung Quốc cũng chứng kiến sự tăng trưởng bùng nổ trong những năm gần đây, tropng đó có Alibaba và gần đây là TikTok Shop. Các nhà bán hàng đang đổ xô đến TikTok Shop bất chấp nguy cơ ứng dụng này bị cấm tại Mỹ. Mặc dù Haul chỉ đang ở phiên bản beta, nhưng nhu cầu đang có dấu hiệu vượt nguồn cung. Trong đợt giảm giá 50% nhân dịp Black Friday, nhiều sản phẩm đã cháy hàng trên Haul. Amazon cho biết đang mở rộng danh mục sản phẩm lên hàng trăm nghìn mặt hàng thuộc hàng chục ngành hàng trong những tuần tới.- Từ khóa :
- amazon
- mua sắm trực tuyến
- temu
- doanh nghiệp bán lẻ
Tin liên quan
-
Thị trường
EU ngày càng phụ thuộc vào khí đốt dự trữ
11:24' - 25/12/2024
Lượng khí đốt trong các kho chứa của khối này đã giảm khoảng 19% từ cuối tháng 9/2024.
-
Thị trường
Đắk Lắk tăng từ 30 - 50% lượng hàng hóa cung ứng cho thị trường Tết
10:40' - 25/12/2024
Các cửa hàng, siêu thị trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã chuẩn bị lượng hàng hóa dồi dào, phong phú để trưng bày, thu hút người dân đến tham quan, mua sắm.
-
Thị trường
Thị trường nickel thế giới lao đao
21:38' - 24/12/2024
Thị trường nickel thế giới đang lao đao vì tình trạng giá giảm và sự thống trị của Indonesia trong lĩnh vực này được cho là nguyên nhân chính.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Xúc tiến mở rộng thị trường mới xuất khẩu hạt điều
16:43' - 14/07/2025
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, mục tiêu xuất khẩu hạt điều năm 2025 là 4,5 tỷ USD tăng 2,7% so với cùng kỳ 2024. Như vậy, xuất khẩu mặt hàng này 6 tháng cuối năm cần đạt khoảng 2,2 tỷ USD.
-
Thị trường
Cuộc chiến thuế quan “nhấn chìm” nhu cầu dầu mỏ trên thế giới
12:15' - 12/07/2025
Tăng trưởng nhu cầu dầu trên thế giới đang ở mức yếu, đặc biệt tại các quốc gia nằm trong tầm ngắm đe dọa thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
-
Thị trường
Tiếp sức cho hàng Việt đứng vững trên “sân nhà”
16:19' - 11/07/2025
Thị trường nội địa Việt Nam với hơn 100 triệu dân, thay vì là vùng đất tiềm năng để hàng Việt bứt phá, thì lại đang bị bủa vây bởi hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái.
-
Thị trường
Sản lượng bán hàng thép Hòa Phát đạt 2,6 triệu tấn
10:10' - 09/07/2025
Quý 2 năm 2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,5 triệu tấn thép thô, tương đương quý 1 và tăng 10% so với cùng kỳ 2024.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar năm 2025
16:06' - 08/07/2025
Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar 2025 sẽ được tổ chức vào ngày 10-12/10/2025 tại Yangon Convention Centre với quy mô trên 100 gian hàng.
-
Thị trường
Cú sốc nguồn cung kéo lùi thị trường dầu mỏ
18:47' - 07/07/2025
Diễn biến nổi bật nhất trong nửa đầu năm là việc OPEC+ liên tục nâng sản lượng khai thác, với quyết định mới nhất là bổ sung thêm 548.000 thùng/ngày từ tháng 8/2025.
-
Thị trường
Thị trường dầu mỏ thế giới biến động mạnh trong nửa đầu năm 2025
09:30' - 07/07/2025
Theo tổng hợp của trang chuyên ngành Oilprice, giá dầu đầu năm 2025 lao dốc mạnh do Mỹ áp dụng các mức thuế quan mới và OPEC+ tăng sản lượng dầu.
-
Thị trường
Nhật Bản xem xét cải thiện điều kiện lao động để mở rộng sản xuất gạo
09:30' - 07/07/2025
Dự kiến Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản sẽ tổ chức một hội đồng chuyên gia trong tháng này để xem xét lại chế độ ngoại lệ cho ngành nông nghiệp.
-
Thị trường
Cá tra, tôm “bơi” mạnh vào thị trường nội địa
12:10' - 04/07/2025
Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường nội địa cũng đóng vai trò then chốt, là kênh tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.