Amazon cạnh tranh phân khúc hàng siêu rẻ với Temu
Được gọi là Haul, đây là phần chỉ có trên thiết bị di động, chuyên cung cấp các mặt hàng siêu rẻ, chủ yếu được vận chuyển trực tiếp từ Trung Quốc.
Haul là lời đáp trả của Amazon với sự phổ biến bùng nổ của các ứng dụng như Temu của PDD Holdings và nhà bán lẻ thời trang nhanh Shein. Amazon cho biết Haul đã có hàng triệu lượt khách hàng truy cập kể từ khi ra mắt vào tháng 11 vừa qua.Tương tự như Temu, Haul cung cấp các mặt hàng với giá hời, chẳng hạn như giày thể thao với giá 9,98 USD, đồ dùng nhà bếp với giá 5,99 USD và ốp điện thoại với giá 2,99 USD. Nhưng khác với Temu, Haul giới hạn giá của mỗi sản phẩm ở mức 20 USD. Haul cũng miễn phí vận chuyển cho các đơn hàng trên 25 USD và mức chiết khấu ngày càng cao khi giá trị giỏ hàng tăng lên. Điều này khuyến khích người mua sắm mua nhiều mặt hàng cùng một lúc.
Sự đánh đổi cho mức giá rẻ hơn là tốc độ vận chuyển chậm hơn. Thay vì thời gian giao hàng thông thường là một hoặc hai ngày đối với các thành viên Prime, các mặt hàng trên Haul mất một đến hai tuần mới đến tay người mua. Mặc dù Amazon đã bán hàng từ các nhà cung cấp Trung Quốc trong nhiều năm, nhưng Amazon thường đóng vai trò là người trung gian, lưu trữ các mặt hàng tại các kho hàng ở Mỹ trước. Điều đó giúp tăng tốc độ giao hàng, nhưng cũng tăng chi phí cho Amazon, và chi phí này được chuyển sang cho người tiêu dùng thông qua giá sản phẩm. Với cách tiếp cận khác, Haul và Temu giữ giá thấp bằng cách tận dụng quy định "de minimis" để nhập khẩu các mặt hàng riêng lẻ giá rẻ vào Mỹ từ các người bán ở Trung Quốc. Với quy định "de minimis", khi giá trị của hàng hóa nhập khẩu thấp hơn ngưỡng "de minimis" được quy định bởi một quốc gia, hàng hóa đó sẽ được miễn thuế nhập khẩu và các khoản phí liên quan.Điều này nhằm mục đích giảm bớt gánh nặng hành chính cho các lô hàng nhỏ và tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại quốc tế. Mỗi quốc gia có thể quy định một ngưỡng "de minimis" khác nhau. Ví dụ, ở Mỹ, ngưỡng "de minimis" hiện tại là 800 USD, nghĩa là các lô hàng có giá trị dưới 800 USD được miễn thuế nhập khẩu.
Mặc dù quy định này đang đối mặt với sự giám sát chặt chẽ hơn của chính phủ liên bang, nhưng các nhà nhập khẩu vẫn có thể tận dụng để tránh phải trả thuế và lệ phí cho các mặt hàng giá trị nhỏ.
Điều này dẫn đến thời gian vận chuyển lâu hơn nhưng giá thấp hơn. Nhiều người Mỹ dường như chấp nhận sự đánh đổi này. Bằng chứng là Temu đã phát triển bùng nổ kể từ khi ra mắt tại Mỹ vào tháng 9/2022. Hiện đây là ứng dụng miễn phí được tải xuống nhiều nhất trên App Store của Apple trong hai năm liên tiếp.
Ông Neil Saunders, Giám đốc công ty GlobalData Retail nhận định việc Amazon cho ra mắt Haul không chỉ là để cạnh tranh với Temu, mà còn nhằm nắm bắt cơ hội trong phân khúc thị trường giá thấp hơn, vốn đã phát triển rất nhanh trên toàn bộ hệ thống bán lẻ trong vài năm qua. Các trang web thương mại điện tử giá rẻ khác với sự thống trị của hàng hóa Trung Quốc cũng chứng kiến sự tăng trưởng bùng nổ trong những năm gần đây, tropng đó có Alibaba và gần đây là TikTok Shop. Các nhà bán hàng đang đổ xô đến TikTok Shop bất chấp nguy cơ ứng dụng này bị cấm tại Mỹ. Mặc dù Haul chỉ đang ở phiên bản beta, nhưng nhu cầu đang có dấu hiệu vượt nguồn cung. Trong đợt giảm giá 50% nhân dịp Black Friday, nhiều sản phẩm đã cháy hàng trên Haul. Amazon cho biết đang mở rộng danh mục sản phẩm lên hàng trăm nghìn mặt hàng thuộc hàng chục ngành hàng trong những tuần tới.- Từ khóa :
- amazon
- mua sắm trực tuyến
- temu
- doanh nghiệp bán lẻ
Tin liên quan
-
Thị trường
EU ngày càng phụ thuộc vào khí đốt dự trữ
11:24' - 25/12/2024
Lượng khí đốt trong các kho chứa của khối này đã giảm khoảng 19% từ cuối tháng 9/2024.
-
Thị trường
Đắk Lắk tăng từ 30 - 50% lượng hàng hóa cung ứng cho thị trường Tết
10:40' - 25/12/2024
Các cửa hàng, siêu thị trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã chuẩn bị lượng hàng hóa dồi dào, phong phú để trưng bày, thu hút người dân đến tham quan, mua sắm.
-
Thị trường
Thị trường nickel thế giới lao đao
21:38' - 24/12/2024
Thị trường nickel thế giới đang lao đao vì tình trạng giá giảm và sự thống trị của Indonesia trong lĩnh vực này được cho là nguyên nhân chính.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Giá gạo Thái Lan cao nhất sáu tháng, đậu tương tiếp tục giảm
17:10' - 13/12/2025
Thị trường gạo châu Á ghi nhận những diễn biến trái chiều trong tuần qua, khi giá gạo Thái Lan tăng lên mức cao nhất hơn sáu tháng, trong khi giá tại Ấn Độ và Việt Nam nhìn chung đi ngang.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh: Sức mua tăng mạnh, doanh nghiệp tung hàng Tết
15:24' - 13/12/2025
Thị trường cuối năm đang bước vào giai đoạn sôi động nhất, khi nhu cầu mua sắm phục vụ Tết tăng nhanh ở hầu hết nhóm hàng thực phẩm chế biến, bánh kẹo, đồ uống, hàng gia dụng và may mặc.
-
Thị trường
Dồn lực chặn hàng lậu trước Tết
09:59' - 13/12/2025
Cuối năm là thời điểm tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới tăng mạnh, đặt ra áp lực lớn cho lực lượng hải quan trên cả nước.
-
Thị trường
Mùa lịch Tết 2026: Sức mua tăng sớm, xu hướng mới lên ngôi
17:10' - 12/12/2025
Thị trường lịch Tết 2026 tại TP. Hồ Chí Minh bước vào cao điểm từ cuối quý IV/2025 với sức mua tăng sớm do Tết Bính Ngọ rơi vào giữa tháng 2.
-
Thị trường
Sản lượng lương thực của Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục
15:55' - 12/12/2025
Số liệu công bố ngày 12/12 của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) cho thấy nước này đã đạt được mùa vụ bội thu nữa trong năm 2025, với tổng sản lượng lương thực cao kỷ lục 714,88 triệu tấn.
-
Thị trường
Khuyến mãi hấp dẫn tại Lotte Mart dịp Giáng sinh
10:45' - 11/12/2025
Từ 10/12 đến 23/12/2025, Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “X’mas rộn ràng deal ngập tràn” với nhiều ưu đãi hấp dẫn lên tới 50% cho nhiều sản phẩm.
-
Thị trường
Tìm giải pháp xuất khẩu gạo bền vững
22:22' - 10/12/2025
Theo số liệu của Hải quan, trong 11 tháng năm 2025, xuất khẩu gạo đã đạt hơn 7,53 triệu tấn với trị giá trên 3,85 tỷ USD
-
Thị trường
Nhận diện yếu tố đưa thủy sản cán mốc 11 tỷ USD
11:50' - 10/12/2025
Dù thương mại toàn cầu còn biến động, song xuất khẩu thủy sản vẫn ghi nhận sự tăng trưởng tốt, tạo nền tảng để cả năm cán mốc 11 tỷ USD và mở ra triển vọng mở rộng thị phần trên thế giới.
-
Thị trường
Lan tỏa giá trị sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP ra quốc tế
15:55' - 09/12/2025
Thông qua hội chợ, du khách sẽ được trải nghiệm chân thực, những công đoạn thủ công tinh xảo và câu chuyện văn hóa nghìn năm ẩn chứa trong từng sản phẩm... của Việt Nam.

Biểu tượng của hãng công nghệ Amazon. Ảnh: BNEWS/TTXVN phát