Amazon cạnh tranh phân khúc hàng siêu rẻ với Temu
Được gọi là Haul, đây là phần chỉ có trên thiết bị di động, chuyên cung cấp các mặt hàng siêu rẻ, chủ yếu được vận chuyển trực tiếp từ Trung Quốc.
Haul là lời đáp trả của Amazon với sự phổ biến bùng nổ của các ứng dụng như Temu của PDD Holdings và nhà bán lẻ thời trang nhanh Shein. Amazon cho biết Haul đã có hàng triệu lượt khách hàng truy cập kể từ khi ra mắt vào tháng 11 vừa qua.Tương tự như Temu, Haul cung cấp các mặt hàng với giá hời, chẳng hạn như giày thể thao với giá 9,98 USD, đồ dùng nhà bếp với giá 5,99 USD và ốp điện thoại với giá 2,99 USD. Nhưng khác với Temu, Haul giới hạn giá của mỗi sản phẩm ở mức 20 USD. Haul cũng miễn phí vận chuyển cho các đơn hàng trên 25 USD và mức chiết khấu ngày càng cao khi giá trị giỏ hàng tăng lên. Điều này khuyến khích người mua sắm mua nhiều mặt hàng cùng một lúc.
Sự đánh đổi cho mức giá rẻ hơn là tốc độ vận chuyển chậm hơn. Thay vì thời gian giao hàng thông thường là một hoặc hai ngày đối với các thành viên Prime, các mặt hàng trên Haul mất một đến hai tuần mới đến tay người mua. Mặc dù Amazon đã bán hàng từ các nhà cung cấp Trung Quốc trong nhiều năm, nhưng Amazon thường đóng vai trò là người trung gian, lưu trữ các mặt hàng tại các kho hàng ở Mỹ trước. Điều đó giúp tăng tốc độ giao hàng, nhưng cũng tăng chi phí cho Amazon, và chi phí này được chuyển sang cho người tiêu dùng thông qua giá sản phẩm. Với cách tiếp cận khác, Haul và Temu giữ giá thấp bằng cách tận dụng quy định "de minimis" để nhập khẩu các mặt hàng riêng lẻ giá rẻ vào Mỹ từ các người bán ở Trung Quốc. Với quy định "de minimis", khi giá trị của hàng hóa nhập khẩu thấp hơn ngưỡng "de minimis" được quy định bởi một quốc gia, hàng hóa đó sẽ được miễn thuế nhập khẩu và các khoản phí liên quan.Điều này nhằm mục đích giảm bớt gánh nặng hành chính cho các lô hàng nhỏ và tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại quốc tế. Mỗi quốc gia có thể quy định một ngưỡng "de minimis" khác nhau. Ví dụ, ở Mỹ, ngưỡng "de minimis" hiện tại là 800 USD, nghĩa là các lô hàng có giá trị dưới 800 USD được miễn thuế nhập khẩu.
Mặc dù quy định này đang đối mặt với sự giám sát chặt chẽ hơn của chính phủ liên bang, nhưng các nhà nhập khẩu vẫn có thể tận dụng để tránh phải trả thuế và lệ phí cho các mặt hàng giá trị nhỏ.
Điều này dẫn đến thời gian vận chuyển lâu hơn nhưng giá thấp hơn. Nhiều người Mỹ dường như chấp nhận sự đánh đổi này. Bằng chứng là Temu đã phát triển bùng nổ kể từ khi ra mắt tại Mỹ vào tháng 9/2022. Hiện đây là ứng dụng miễn phí được tải xuống nhiều nhất trên App Store của Apple trong hai năm liên tiếp.
Ông Neil Saunders, Giám đốc công ty GlobalData Retail nhận định việc Amazon cho ra mắt Haul không chỉ là để cạnh tranh với Temu, mà còn nhằm nắm bắt cơ hội trong phân khúc thị trường giá thấp hơn, vốn đã phát triển rất nhanh trên toàn bộ hệ thống bán lẻ trong vài năm qua. Các trang web thương mại điện tử giá rẻ khác với sự thống trị của hàng hóa Trung Quốc cũng chứng kiến sự tăng trưởng bùng nổ trong những năm gần đây, tropng đó có Alibaba và gần đây là TikTok Shop. Các nhà bán hàng đang đổ xô đến TikTok Shop bất chấp nguy cơ ứng dụng này bị cấm tại Mỹ. Mặc dù Haul chỉ đang ở phiên bản beta, nhưng nhu cầu đang có dấu hiệu vượt nguồn cung. Trong đợt giảm giá 50% nhân dịp Black Friday, nhiều sản phẩm đã cháy hàng trên Haul. Amazon cho biết đang mở rộng danh mục sản phẩm lên hàng trăm nghìn mặt hàng thuộc hàng chục ngành hàng trong những tuần tới.- Từ khóa :
- amazon
- mua sắm trực tuyến
- temu
- doanh nghiệp bán lẻ
Tin liên quan
-
Thị trường
EU ngày càng phụ thuộc vào khí đốt dự trữ
11:24' - 25/12/2024
Lượng khí đốt trong các kho chứa của khối này đã giảm khoảng 19% từ cuối tháng 9/2024.
-
Thị trường
Đắk Lắk tăng từ 30 - 50% lượng hàng hóa cung ứng cho thị trường Tết
10:40' - 25/12/2024
Các cửa hàng, siêu thị trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã chuẩn bị lượng hàng hóa dồi dào, phong phú để trưng bày, thu hút người dân đến tham quan, mua sắm.
-
Thị trường
Thị trường nickel thế giới lao đao
21:38' - 24/12/2024
Thị trường nickel thế giới đang lao đao vì tình trạng giá giảm và sự thống trị của Indonesia trong lĩnh vực này được cho là nguyên nhân chính.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Lotte Mart giảm giá tới 50% các sản phẩm cho trẻ em
11:32' - 22/05/2025
Từ ngày 21/05 đến 03/06/2025, siêu thị Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “25 triệu trẻ em hôm nay thế giới ngày mai” với 2.500 sản phẩm giảm giá đến 50%.
-
Thị trường
Tăng cường kết nối doanh nghiệp đồ gỗ và nội thất Việt Nam - Ấn Độ
10:50' - 22/05/2025
Chiều 21/5, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức Hội thảo trực tuyến “Hợp tác Việt Nam - Ấn Độ trong ngành đồ gỗ và nội thất” nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư giữa các doanh nghiệp hai nước.
-
Thị trường
VietOffice 2025 hướng đến tiêu chí xanh
13:33' - 21/05/2025
Triển lãm VietOffice 2025 dành sự ưu tiên và chào đón các sản phẩm mới, giải pháp mới có tính đột phá, tân tiến với 150 gian hàng, quy tụ 100 doanh nghiệp đến từ 8 quốc gia và vùng lãnh thổ.
-
Thị trường
Giá thực phẩm tại Canada tiếp tục tăng vượt tốc độ lạm phát chung
10:11' - 21/05/2025
Mặc dù tốc độ lạm phát hàng năm đã hạ nhiệt vào tháng trước, Cơ quan Thống kê Canada cho biết người tiêu dùng vẫn chứng kiến giá thực phẩm tăng với tốc độ nhanh hơn.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội nghị Phát triển ngành gia cầm Việt Nam theo chuỗi giá trị bền vững
17:48' - 20/05/2025
Ngày 22/5, sẽ diễn ra Hội nghị Phát triển ngành gia cầm Việt Nam theo chuỗi giá trị bền vững. Hội nghị sẽ mổ xẻ các vấn đề nóng của ngành này mà nhà nước, doanh nghiệp, người chăn nuôi rất quan tâm.
-
Thị trường
Thủy sản Việt Nam tìm cách thoát “bẫy phụ thuộc”
08:00' - 20/05/2025
Tái cơ cấu chiến lược tiếp cận thị trường, trọng tâm là đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, đa dạng sản phẩm và nâng cao giá trị gia tăng sẽ giảm thiểu rủi ro và đảm bảo tăng trưởng xuất khẩu ổn định.
-
Thị trường
Thời điểm vàng để kích cầu nội địa
14:00' - 18/05/2025
Kích cầu và thúc đẩy tiêu dùng nội địa được xác định là một trong ba động lực then chốt để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2025.
-
Thị trường
Thị trường thép ASEAN và những thách thức
08:42' - 15/05/2025
Việc Trung Quốc gia tăng xuất khẩu thép sang ASEAN được thể hiện rõ qua số liệu xuất nhập khẩu thép vào khu vực này trong quý I/2025.
-
Thị trường
Cà phê Việt Nam bứt phá từ chất lượng và thị trường xuất khẩu
16:09' - 14/05/2025
Khi giá cà phê liên tục ở mức cao và thị trường xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, ngành hàng cà phê Việt Nam đang bước vào giai đoạn “vàng” để bứt phá.