Amazon sử dụng camera AI giám sát các lái xe công nghệ

06:42' - 07/02/2021
BNEWS Hãng thương mại điện tử hàng đầu của Mỹ Amazon xác nhận kế hoạch lắp đặt camera ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trên các phương tiện giao hàng, như một phần sáng kiến nhằm đảm bảo an toàn cho lái xe.

Theo video hướng dẫn, các camera được thiết kế để theo dõi đường đi và người lái, đưa ra các cảnh báo nguy hiểm cũng như các thói quen đáng khuyến khích của lái xe.

Công ty thương mại điện tử hàng đầu của Mỹ khẳng định đầu tư để đảm bảo an toàn trong mọi hoạt động và mới đây cũng đã bắt đầu triển khai công nghệ đảm bảo an toàn dựa trên camera trong toàn đội vận chuyển của công ty. Công nghệ tiên phong này sẽ cung cấp các cảnh báo theo thời gian thực cho lái xe, giúp đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Công ty có trụ sở tại Seattle này cho biết hệ thống camera do hãng Netradyne phát triển, chuyên sử dụng video được AI theo dõi để cải thiện mức độ an toàn. Theo Netradyne, hệ thống này sử dụng phương pháp học của AI "giúp nhận diện hành vi lái xe gây nguy hiểm và các tình huống rủi ro".

Động thái của Amazon cũng làm dấy lên quan ngại về nguy cơ vi phạm quyền riêng tư và lái xe bị công ty này bị giám sát với mục đích xấu. Phó giám đốc tổ chức hoạt động vì quyền con người trên nền tảng kỹ thuật số Fight for the Future, bà Evan Greer, cho rằng đây là hành động giám sát nhân viên "có quy mô lớn nhất trong lịch sử".

Bà yêu cầu Amazon dừng chương trình nói trên và kêu gọi Quốc hội Mỹ điều tra toàn diện hoạt động giám sát của công ty. Về phần mình, Amazon nhấn mạnh nghiên cứu cho thấy các hệ thống này có thể giảm thiểu tai nạn nhờ hệ thống cảnh báo trên xe và nhắc nhở người lái điều chỉnh hành vi.

Video hướng dẫn cũng cho thấy các camera không bao gồm đường dẫn trực tiếp nhằm theo dõi người lái theo thời gian thực.
Hiện Amazon cũng đang phải đối mặt với nhiều chỉ trích về điều kiện làm việc trong mạng lưới rộng lớn của mình.

Ngày 4/2, Amazon chấp nhận thanh toán 61,7 triệu USD để dàn xếp các cáo buộc bớt xén khoản tiền khách hàng thưởng thêm cho các lái xe trong vòng 2 năm rưỡi qua. Công ty cũng tiếp tục đối mặt với chỉ trích về việc gây áp lực với nhân viên, đặc biệt với những người trong các trung tâm hậu cần, vốn luôn chịu áp lực tốc độ và tính hiệu quả.

Theo đơn đề nghị của Amazon về việc sử dụng mạng lưới nhân sự nhằm hỗ trợ chính phủ Mỹ trong chương trình tiêm vaccine ngừa COVID-19, công ty hiện có số nhân viên cao thứ hai tại nước này, với hơn 800.000 người, trong đó đa phần đều là những "nhân viên thiết yếu" không thể làm việc tại nhà/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục