AMD đẩy mạnh sản xuất chip AI để thách thức vị thế thống trị của Nvidia

09:24' - 22/06/2023
BNEWS AMD cho biết hoạt động sản xuất chip trí tuệ nhân tạo (AI) mới của họ nhằm thách thức vị thế dẫn đầu thị trường của Nvidia Corp sẽ tăng tốc trong quý IV/2023.

 

 

Tại một sự kiện ở San Francisco, Giám đốc điều hành AMD Lisa Su cho biết chip MI300X mới sẽ có bộ nhớ 192 gigabyte, nhiều hơn bất kỳ chip Nvidia hiện tại nào.

 

Bộ nhớ khổng lồ đó cũng là thước đo hiệu suất quan trọng, giúp chip có thể xử lý tốt những hệ thống AI lớn là nền tảng cho các dịch vụ tương tự GPT.

Bà Su khẳng định AI sẽ là động lực chính thúc đẩy tiêu thụ chất bán dẫn trong tương lai gần.

Khách hàng AMD sẽ nhận được chip mẫu trong quý III và sản lượng MI300X sẽ được tăng vào cuối năm nay. Bà Su cũng nói rằng AMD sẽ phát triển một hệ thống kết hợp tám chip MI300X của họ vào một máy tính duy nhất, cạnh tranh với các dịch vụ tương tự từ Nvidia.

Bên cạnh đó, AMD cũng cho biết họ đã bắt đầu vận chuyển số lượng lớn chip xử lý dữ liệu trung tâm đa năng có tên Bergamo cho các công ty như Meta Platforms (công ty mẹ của Facebook).

Chip Bergamo nhắm đến một phần khác trong hoạt động kinh doanh trung tâm dữ liệu của AMD, chuyên phục vụ cho các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây và những khách hàng lớn.

Theo các nhà phân tích, động thái của AMD là một nỗ lực nhằm thách thứ vị thế của Nvidia - bên đang thống trị thị trường điện toán AI với khoảng 80-95% thị phần.

Tháng trước, giá trị vốn hóa thị trường của Nvidia đã nhanh chóng chạm mốc 1.000 tỷ USD sau khi công ty cho biết họ kỳ vọng doanh thu sẽ tăng cao nhờ đảm bảo nguồn cung chip mới để đáp ứng nhu cầu ngày một lớn.

Cổ phiếu Nvidia đã tăng 170% từ đầu năm đến nay và tăng 3,9% vào ngày 13/6 lên 410,22 USD/cổ phiếu.

Ngược lại, cổ phiếu AMD đã giảm 4% sau thông báo và khép phiên với mức giảm 3,6% xuống 124,53 USD/cổ phiếu, dù có lúc chạm mức cao nhất trong 16 tháng. Cổ phiếu AMD vẫn tăng gấp đôi kể từ đầu năm tới nay. Giới quan sát chỉ ra Nvidia có ít đối thủ cạnh tranh hoạt động trên quy mô lớn.

Trong khi tập đoàn Intel và một số công ty khởi nghiệp như Cerebras Systems và SambaNova Systems có các sản phẩm cạnh tranh, mối đe dọa lớn nhất đối với Nvidia cho đến nay là nỗ lực sản xuất chip nội bộ tại đơn vị điện toán đám mây của Google và Amazon.com.

Cả hai “đại gia” này đều cho các nhà phát triển bên ngoài thuê chip tùy chỉnh của họ.

Vị trí dẫn đầu của Nvidia không chỉ đến từ chip, mà còn từ hơn một thập kỷ cung cấp công cụ phần mềm cho các nhà nghiên cứu AI.

Tại sự kiện mới đây AMD cũng cung cấp các bản cập nhật cho phần mềm Rocm, cạnh tranh với nền tảng phần mềm Cuda của Nvidia.

Ông Soumith Chintala, Phó Chủ tịch Meta, cho biết ông đã hợp tác chặt chẽ với AMD để giúp các nhà phát triển AI sử dụng các công cụ miễn phí dễ dàng hơn, chuyển từ trạng thái phụ thuộc một nhà cung cấp chip AI thống trị duy nhất sang tiếp cận các sản phẩm khác như của AMD.

Theo ông, không nên để các nhà phát triển mất nhiều công sức để chuyển đổi từ nền tảng này sang nền tảng khác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục