American Airlines lùi thời điểm nối lại khai thác Boeing 737 MAX

21:27' - 09/10/2019
BNEWS Hãng hàng không Mỹ American Airlines ngày 9/10 thông báo họ sẽ lùi thời gian khai thác trở lại các máy bay thuộc dòng Boeing 737 MAX sang đầu năm 2020 thay vì cuối năm nay như dự kiến trước đây.
Trong ảnh (tư liệu): Máy bay 737 Max của Boeing trình diễn tại Triển lãm hàng không Farnborough, tây nam thủ đô London, Anh, ngày 12/7/2016. Ảnh: AFP/ TTXVN

Theo đó, American Airlines hiện có kế hoạch nối lại các chuyến bay cho Boeing 737 MAX vào ngày 16/1/2020 thay vì thời hạn trước đó là 3/12 năm nay.

Trong thông báo, American Airlines cho biết họ dự đoán các bản cập nhật phần mềm đang được thông qua cho Boeing 737 MAX sẽ dẫn đến việc dòng máy bay này được tái chứng nhận vào cuối năm nay và nối lại dịch vụ thương mại vào tháng 1/2020.

American Airlines cũng nói rằng họ đang giữ liên lạc với Cục Hàng không Liên bang (FAA) và Bộ Giao thông Vận tải Mỹ về vấn đề này.

Trước đó, Boeing cho biết tập đoàn này hy vọng sẽ sớm nhận được sự chấp thuận từ các nhà quan lý vào quý IV/2019 để dòng máy bay 737 MAX được nối lại hoạt động.

Nhưng “gã khổng lồ” ngành hàng không vũ trụ Mỹ cũng lưu ý rằng các cơ quan chính phủ sẽ có quyết định cuối cùng về việc này.

Giới quan sát từng cho rằng FAA sẽ là cơ quan đầu tiên đưa ra quyết định về số phận của 737 MAX. Tuy nhiên hồi cuối tháng Chín, FAA cho biết họ vẫn chưa có khung thời gian cụ thể về việc gỡ bỏ lệnh cấm đối với các máy bay Boeing 737 MAX, đồng thời nói rằng mỗi quốc gia sẽ tự quyết định khi nào dòng máy bay này có thể trở lại hoạt động dựa trên đánh giá an toàn của mình.

Dòng máy bay “đắt hàng” nhất của Boeing, 737 MAX, đã bị cấm bay trên toàn thế giới sau khi một máy bay loại này của hãng hàng không Ethiopian Airlines hồi tháng 3 vừa qua bị rơi khiến toàn bộ 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Trong vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Lion Air hồi tháng 10/2018, chiếc Boeing 737 MAX cũng rơi và chìm xuống biển Java của Indonesia không lâu sau khi cất cánh từ thủ đô Jakarta, khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Các đều tra sơ bộ cả hai vụ tai nạn trên cho thấy lỗi Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS), còn gọi là hệ thống lái tự động trong trường hợp nguy hiểm, được thiết kế đặc biệt cho dòng 737 MAX có thể là nguyên nhân dẫn tới tai nạn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục