Ấn Độ cắt giảm mạnh thuế tiêu dùng để kích cầu nội địa

09:45' - 04/09/2025
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman thông báo cắt giảm thuế đối với hàng trăm mặt hàng từ xà phòng, kem đánh răng đến ô tô cỡ nhỏ và thiết bị điện tử nhằm kích cầu tiêu dùng trong nước.

Ngày 3/9, Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman thông báo cắt giảm thuế đối với hàng trăm mặt hàng từ xà phòng, kem đánh răng đến ô tô cỡ nhỏ và thiết bị điện tử nhằm kích cầu tiêu dùng trong nước, trong bối cảnh nước này đang đối mặt với những khó khăn từ chính sách thuế quan cao của Mỹ.

Phát biểu tại cuộc họp báo, bà Sitharaman cho biết Hội đồng Thuế hàng hóa và dịch vụ (GST), do bà đứng đầu và có sự tham gia của các bộ trưởng từ tất cả các bang, đã phê duyệt việc đơn giản hóa hệ thống thuế và áp dụng cơ cấu hai mức thuế mới là 5% và 18%, thay cho 4 mức hiện hành.

Theo đó, mức thuế với nhiều mặt hàng thiết yếu như kem đánh răng, dầu gội đầu sẽ được giảm từ 18% xuống còn 5%. Thuế đối với ô tô cỡ nhỏ, điều hòa và tivi cũng sẽ giảm từ 28% xuống còn 18%. Ngoài ra, thuế GST cũng sẽ được bãi bỏ đối với các gói bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm y tế cá nhân.

Bên cạnh đó, hội đồng thuế cũng phê duyệt mức thuế 40% áp dụng cho các mặt hàng "xa xỉ phẩm" và "hàng gây hại" như thuốc lá, xe có dung tích động cơ lớn hơn 1.500cc và nước giải khát có ga.

 

Chính phủ trung ương và các bang ước tính việc điều chỉnh giảm thuế sẽ khiến ngân sách thiệt hại khoảng 480 tỷ rupee (tương đương 5,49 tỷ USD). Tuy nhiên, theo các chuyên gia, tác động tiêu cực đến ngân sách sẽ được bù đắp nhờ sự gia tăng tiêu dùng.

Nhà kinh tế trưởng Soumya Kanti Ghosh tại Ngân hàng Nhà nước Ấn Độ (SBI) giải thích khi thuế GST được điều chỉnh, người dân sẽ chi tiêu nhiều hơn.

Lượng tiêu dùng tăng lên này sẽ tạo ra doanh thu lớn hơn, đủ để bù đắp cho phần doanh thu bị thiếu hụt do thuế suất thấp hơn. Ông cũng cho biết thêm rằng điều này sẽ ảnh hưởng không đáng kể đến thâm hụt ngân sách, thậm chí có thể mang lại tác động tích cực.

Chính sách thuế mới sẽ có hiệu lực từ ngày 22/9, trùng với ngày đầu tiên của lễ hội Navratri – một trong những lễ hội lớn nhất của người Hindu, đánh dấu mùa mua sắm cao điểm. Động thái này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy doanh số của các công ty hàng tiêu dùng nhanh như Hindustan Unilever, Godrej Industries, và các hãng điện tử tiêu dùng như Samsung, LG, Sony. Các nhà sản xuất ô tô như Maruti, Toyota, Suzuki cũng được dự báo hưởng lợi lớn.

Đây là bước đi quan trọng trong chính sách nâng cao năng lực tự cường của Ấn Độ mà Thủ tướng Narendra Modi cam kết đẩy mạnh, nhằm đối phó với các mức thuế cao đến 50% mà Mỹ mới áp dụng đối với một số mặt hàng nhập khẩu từ Ấn Độ. Ngay sau khi các biện pháp được công bố, Thủ tướng Modi nhấn mạnh: “Loạt cải cách sâu rộng này sẽ cải thiện đời sống người dân và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục