Ấn Độ - động lực cho du lịch châu Á

09:36' - 30/05/2023
BNEWS Đà phục hồi của ngành du lịch châu Á vẫn chủ yếu tập trung vào sự trở lại của du khách Trung Quốc.

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành của Agoda, một trong những nền tảng đặt dịch vụ du lịch trực tuyến lớn nhất thế giới, ông Omri Morgenshtern cho biết du khách Ấn Độ đang tìm kiếm các chuyến bay quốc tế nhiều hơn du khách ở bất kỳ thị trường nào khác trên thế giới.

Trả lời phỏng vấn CNBC Travel, ông Morgenshtern cho hay hoạt động du lịch ra nước ngoài của người Ấn Độ đang phát triển nhanh hơn nhiều so với bất kỳ quốc gia nào khác.

Dữ liệu của Agoda cho thấy trong khi lượt tìm kiếm du lịch nước ngoài từ hầu hết các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương tăng từ 30% đến 60% so với năm 2019, lượt tìm kiếm từ khách du lịch ở Ấn Độ đã tăng 225%.

Chuyên gia tư vấn Lalitya Dhavala của công ty phân tích du lịch Cirium nhận định ngành du lịch của Ấn Độ đã phục hồi mạnh mẽ nhờ đà tăng trưởng kinh tế trong nước. Theo các số liệu thống kê, lượng người du lịch trong nước và quốc tế phục hồi mạnh mẽ so với năm 2019 và sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực trong quý tới.

*Điểm đến ưa thích

Thái Lan, Singapore và Indonesia là những lựa chọn hàng đầu cho du khách Ấn Độ.

Số liệu từ Agoda cho biết từ tháng 1/2019 đến giữa tháng 5/2023, lượt tìm kiếm khách sạn và chuyến bay của du khách Ấn Độ đến Indonesia đã tăng 256%, đến Singapore tăng 215% và đến Thái Lan tăng 147%.

Đáng chú ý, số lượt tìm kiếm về Việt Nam thậm chí còn tăng nhiều hơn, khi tăng tới 390% so với năm 2019. Ông Morgenshtern khẳng định Việt Nam nằm trong danh sách 5 điểm đến hàng đầu.

Ông Vishal Suri, Giám đốc điều hành của công ty du lịch SOTC Travel (Ấn Độ) lưu ý trước năm 2019, không có đường bay thẳng nào từ Ấn Độ đến Việt Nam nên việc kết nối giữa hai nước hiện nay đã tốt hơn.

Theo ông Suri, Việt Nam là một điểm đến không cách Ấn Độ quá xa và vẫn nằm trong khu vực ASEAN. Ông Morgenshtern nhận định các điểm đến tại Đông Nam Á vẫn được du khách Ấn Độ ưa chuộng, trong khi sự quan tâm của họ đối với các điểm đến Đông Á đã giảm.

Số liệu của Agoda cho thấy số lượt tìm kiếm khách sạn và chuyến bay của người dân Ấn Độ đến Nhật Bản và vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) đã giảm so với năm 2019, trong khi số lượt tìm kiếm về Hàn Quốc lại tăng lên kể từ trước đại dịch COVID-19.

Theo ông Morgenshtern, hoạt động du lịch đến Đông Nam Á đang tăng trưởng mạnh, trong khi các nước Đông Á là những điểm đến đắt đỏ hơn. Song, ông Morgenshtern dự báo sự quan tâm đến du lịch ở Đông Á sẽ sớm tăng lên, đồng thời lưu ý hai thị trường đắt đỏ phổ biến khác đối với người Ấn Độ là Mỹ và Vương quốc Anh.

 

*Sức mạnh chi tiêu

Cho dù đó là một kỳ nghỉ ngắn ngày ở châu Á hay một kỳ nghỉ dài ngày ở châu Âu, người Ấn Độ đang chi tiêu nhiều hơn.

Có quan điểm cho rằng khả năng kinh tế của khách du lịch Ấn Độ khá thấp, song ông Morgenshtern đánh giá nhận định này có thể đúng đối với du lịch trong nước, nhưng khi nói đến du lịch nước ngoài, mức chi tiêu của người Ấn Độ ngang bằng với người Trung Quốc.

Theo dữ liệu của Agoda, năm ngoái, du khách Ấn Độ đã chi tiêu nhiều hơn khoảng 30% cho nơi lưu trú trong các chuyến du lịch quốc tế so với trước đại dịch và cao hơn 20% so với mức chi trung bình của du khách Trung Quốc.

Tại Thái Lan, mức chi tiêu của du khách Trung Quốc và Ấn Độ cho các khách sạn là như nhau.

Ông Suri cho biết người Ấn Độ thích ở trong những khách sạn 4 sao hoặc 5 sao và ở những khách sạn có thương hiệu quen thuộc với họ. Họ cũng thích khám phá các nhà hàng thay vì ăn ở các cửa hàng đồ ăn nhanh.

Tuy nhiên, chuyên gia Dhavala lưu ý sự gia tăng du lịch quốc tế chỉ giới hạn ở những du khách Ấn Độ giàu có hơn. Phần còn lại của tầng lớp trung lưu tập trung vào du lịch nội địa và các hãng hàng không giá rẻ ở Ấn Độ sẵn sàng đáp ứng nhu cầu này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục