Ấn Độ duy trì “ngôi vương” tăng trưởng nhanh nhất thế giới

14:52' - 12/06/2024
BNEWS Theo báo cáo Triển vọng Kinh tế Toàn cầu mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB), Ấn Độ sẽ tiếp tục là nền kinh tế lớn phát triển nhanh nhất thế giới trong năm nay, bất chấp dự báo tăng trưởng chậm lại.

Quốc gia đông dân nhất thế giới được dự báo sẽ tăng trưởng 6,6% trong năm nay, giảm so với mức 8,2% của năm 2023. Điều này nhờ vào nhu cầu trong nước mạnh mẽ và sự gia tăng đầu tư. WB cho biết sự tăng trưởng của Ấn Độ đang thúc đẩy Nam Á trở thành khu vực phát triển nhanh nhất.

 

Tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ ổn định ở mức 2,6% trong năm 2024 sau ba năm giảm liên tiếp. Tuy nhiên, kinh tế thế giới vẫn đối mặt với nhiều rủi ro.

Kinh tế khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, trong đó có Trung Quốc, Hàn Quốc, các quốc gia ASEAN và các quốc đảo Thái Bình Dương, dự kiến sẽ giảm tốc xuống 4% trong năm nay so với mức 4,2%. Tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc được dự báo giảm từ 5,2% xuống 4,8%.

Sự sụt giảm kéo dài của ngành bất động sản Trung Quốc, doanh số bán lẻ yếu và tâm lý kinh doanh thiếu lạc quan đang cản trở đầu tư do chính sách không chắc chắn trong và ngoài nước khiến các nhà đầu tư lo ngại. Tình trạng sụt giảm tồi tệ hơn dự kiến ở Trung Quốc có thể lan sang biến động giá hàng hóa toàn cầu nếu nhu cầu của Trung Quốc về năng lượng và các hàng hóa khác suy yếu. Các nền kinh tế có quan hệ thương mại mạnh mẽ với Trung Quốc có thể đặc biệt dễ bị tổn thương.

Indonesia và Việt Nam sẽ là những điểm sáng trong số các nền kinh tế lớn trong khu vực với dự báo tăng trưởng lần lượt là 5% và 5,5%.

Trong số các nền kinh tế phát triển, mức tăng tiêu dùng chậm, xuất khẩu chậm lại và lĩnh vực du lịch ổn định của Nhật Bản dự kiến sẽ giúp kinh tế nước này tăng 0,7% trong năm 2024 so với mức 1,9% của năm 2023. WB cho hay mặc dù ổn định, song mức tăng trưởng dự báo vẫn thấp hơn nhiều so với mức của thập niên trước đại dịch và "không đủ" để đạt được các mục tiêu phát triển quan trọng trên toàn thế giới.

Tại Mỹ, cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 có khả năng làm gia tăng căng thẳng địa chính trị và cản trở các nền kinh tế châu Á-Thái Bình Dương. WB cho biết các chính sách bảo hộ thương mại của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể gây quan ngại nếu ông thắng cử.

Ông Ayhan Kose, Phó kinh tế trưởng của WB, cho biết các công ty Mỹ dường như đang chuyển một số hoạt động từ Trung Quốc sang các quốc gia khác. Xu hướng này có thể tăng tốc vì kỳ vọng về việc giải quyết nhanh chóng các căng thẳng thương mại đã giảm trong năm qua. Những căng thẳng thương mại gần đây đã dẫn đến sự thay đổi trong mô hình thương mại và dòng chảy thương mại.

Mỹ sẽ là nền kinh tế phát triển nổi bật khi được dự báo sẽ giữ vững mức tăng trưởng 2,5% trong năm thứ hai liên tiếp vào năm 2024

Các xu hướng tích cực khác có thể bao gồm lạm phát, hiện được dự báo trung bình ở mức 3,5% trong năm nay, giảm xuống nhanh hơn dự kiến. Tuy nhiên, lãi suất dự kiến sẽ vẫn ở mức cao trên toàn thế giới vì môi trường lãi suất "cao hơn trong thời gian dài hơn" khiến tình trạng tài chính toàn cầu eo hẹp, ảnh hưởng nặng nề nhất đến các nền kinh tế đang phát triển.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục