Ấn Độ, EU ấn định thời gian hoàn tất thỏa thuận thương mại tự do

19:25' - 03/05/2022
BNEWS Theo đại sứ Liên minh châu Âu (EU) tại Ấn Độ Ugo Astuto, EU và nước này dự kiến sẽ hoàn tất một thỏa thuận thương mại tự do toàn diện song phương trước năm 2024.

Phát biểu với các phóng viên mới đây, ông Ugo Astuto cho biết mốc thời gian đã được thiết lập, có tính đến các cuộc tổng tuyển cử tiếp theo vào năm 2024 của cả Ấn Độ và EU. Vị Đại sứ nêu rõ thỏa thuận được dự kiến hoàn tất trước các cuộc bầu cử.

Ấn Độ, EU ấn định thời gian hoàn tất thỏa thuận thương mại tự do. Ảnh: The Economic Times

Trước đó báo chí Ấn Độ đưa tin, sau hội nghị bộ trưởng lần thứ 12 của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Ấn Độ và EU có thể sẽ tái khởi động đàm phán về thỏa thuận này trong tháng Sáu tới.

 

Đầu tháng này, một nhóm các quan chức Ấn Độ do Thứ trưởng Bộ Thương mại BVR Subramanyan dẫn đầu đã có mặt tại Brussels để xây dựng lộ trình cho thỏa thuận. Các nghị sĩ EU cũng đã đến Ấn Độ để bàn về vấn đề này.
Các cuộc đàm phán chính thức giữa hai bên về một thỏa thuận thương mại tự do bắt đầu vào năm 2007, nhưng đã bị đình trệ cách đây 8 năm do những bất đồng về hàng loạt vấn đề, trong đó có việc EU nhất quyết đòi cắt giảm thuế nhập khẩu ô tô và rượu.  Đàm phán được nối lại vào tháng 5/2021, nhưng được cho là không tạo được động lực do đại dịch COVID-19 và EU nhấn mạnh yêu cầu đưa các vấn đề như môi trường và lao động vào các hiệp định thương mại tự do.
Trong chuyến thăm Ấn Độ vừa qua của Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, hai bên đã nhất trí thành lập Hội đồng Thương mại và Công nghệ, một cơ chế chiến lược để giải quyết những thách thức liên quan đến thương mại, an ninh và công nghệ đáng tin cậy, có thể làm sâu sắc thêm mối quan hệ chiến lược giữa hai bên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục