Ấn Độ nghi ngờ hàng nghìn người nhập cư bất hợp pháp làm giả giấy tờ

18:21' - 19/07/2019
BNEWS Ngày 19/7, Ấn Độ cho biết hàng nghìn người nhập cư bất hợp pháp từ quốc gia Hồi giáo láng giềng Bangladesh đã nộp giấy tờ giả mạo để trở thành công dân của bang Assam, ở cực Đông nước này.

Trước đó, Tòa án Tối cao Ấn Độ đã yêu cầu thống kê toàn bộ số công dân tại bang Assam, sau các chiến dịch chống người nhập cư từ Bangladesh trong suốt nhiều năm qua của cư dân bản địa do họ lo ngại bị những người nhập cư lấy mất tài nguyên và đất đai.

Theo kế hoạch, đợt đăng ký cuối cùng sẽ diễn ra vào ngày 31/7 tới. Tuy nhiên, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngày 19/7 thông báo với tòa án rằng các nhà chức trách cần rà soát lại danh sách sơ bộ các công dân do có nhiều người đã cung cấp thông tin giả mạo.

Trong chiến dịch tranh cử năm nay, đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) của Thủ tướng Modi cam kết chấm dứt tình trạng người nhập cư bất hợp pháp. Luật sư chính phủ Tushar Mehta cho hay đang ngày càng có nhiều ý kiến cho rằng những người di cư bất hợp pháp đã được xét duyệt vào danh sách này nhờ thông đồng với quan chức địa phương.

Trong khi đó, những người phản đối cho rằng việc xem xét lại tư cách công dân sẽ gây lo lắng cho cộng đồng người Hồi giáo thiểu số và làm tăng nguy cơ khiến họ bị xa lánh.

Hàng trăm người đã chạy trốn khỏi Bangladesh sau khi nước giành độc lập khỏi Pakistan vào năm 1971. Để được công nhận là công dân Ấn Độ, toàn bộ cư dân bang Assam phải trình giấy tờ chứng minh rằng họ hoặc gia đình đã sinh sống tại nước này trước thời điểm ngày 24/3/1971./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục