Nhập cư – Chìa khóa đem lại thành công cho kinh tế Canada

10:56' - 26/06/2019
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Canada, từ ngày 25-28/6, Canada tổ chức hội nghị International Metropolis Conference 2019, quy tụ các chuyên gia quốc tế hoạt động trong lĩnh vực di cư - hội nhập.

Di cư quốc tế là vấn đề quan trọng hàng đầu trong chính sách của nhiều quốc gia. Hội nghị lần này đem đến cơ hội để các đại biểu trao đổi các kết quả nghiên cứu, cũng như các hành động thực tiễn, đồng thời xúc tiến quan hệ đối tác mới thông qua đối thoại mở.

Nhập cư được Chính phủ Canada đánh giá là một trong những nhân tố chủ chốt đem lại thành công cho nền kinh tế nước này trong tương lai. Ông Ahmed Hussen, Bộ trưởng Nhập cư, Tị nạn và Quốc tịch Canada, cho biết dân số Canada đang già hóa và việc thu hút các nhân tài trên toàn cầu để bù đắp cho tình trạng thiếu hụt lao động là chìa khóa để hỗ trợ người dân Canada. Những người nhập cư có thể giúp khai phá các tiềm năng còn đang ẩn giấu của quốc gia và kiến tạo việc làm cho tầng lớp trung lưu trong tương lai.

Chính phủ Canada khẳng định sẽ tiếp tục xúc tiến kế hoạch nhập cư dài hạn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và hỗ trợ việc làm cho tầng lớp trung lưu trên toàn quốc. Năm 2018, Chính phủ Canada đã công bố kế hoạch nâng mức tiếp nhận người nhập cư lên 350.000 người vào năm 2021 (so với mức 310.000 người hiện nay).

Kể từ năm 2015, Canada đã tập trung thu hút nhân tài trên khắp thế giới thông qua các chương trình thí điểm trên cơ sở khuyến nghị của Hội đồng Cố vấn về tăng trưởng kinh tế Canada. Theo báo cáo năm 2018 về tình hình nhập cư được trình lên Quốc hội, gần một nửa người nhập cư trong độ tuổi 25-64 có bằng cử nhân hoặc cao hơn, trong khi ở bộ phận dân sinh ra tại Canada trong cùng độ tuổi, con số này chưa đạt 25%.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau từng khẳng định Canada có lợi thế lớn so với Mỹ, đó là mở cửa đối với nhập cư. Mỗi năm Canada tiếp nhận một lượng người nhập cư tương đương 1% tổng dân số quốc gia.

Đây là một lợi thế đưa Canada lên vị trí hàng đầu trong môi trường kinh doanh, cho dù Mỹ đã hạ thuế doanh nghiệp. Theo một số chuyên gia, về mặt kinh tế, Canada có thể hỗ trợ 450.000 người nhập cư một năm. Nhưng đảng Tự do của Thủ tướng Trudeau tỏ ra thận trọng vì nhập cư là một chủ đề rất nhạy cảm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục