Ấn Độ nới lỏng một số quy định để khôi phục hoạt động kinh tế

07:56' - 30/08/2020
BNEWS Chính phủ Ấn Độ ngày 29/8 đã công bố tài liệu hướng dẫn mới về nới lỏng các hạn chế giai đoạn 4, trong đó có việc nối lại có kiểm soát dịch vụ tàu điện ngầm từ ngày 7/9.

Đây là một phần trong nỗ lực của New Delhi nhằm khôi phục lại hoạt động của nền kinh tế.

Phóng viên TTXVN tại Ấn Độ dẫn tài liệu trên cho biết các hoạt động thể thao, giải trí, tôn giáo, chính trị, cùng các hoạt động tụ tập đông người khác, sẽ được phép diễn ra với tối đa 100 người, có hiệu lực từ ngày 21/9.

Tuy nhiên, biện pháp phong tỏa tại các khu vực điểm nóng COVID-19 sẽ tiếp tục được thực thi nghiêm ngặt cho đến ngày 30/9.

Bên cạnh đó, trường học, các cơ sở giáo dục và đào tạo sẽ tiếp tục đóng cửa đến ngày 30/9.

Việc học trực tuyến/từ xa sẽ tiếp tục được khuyến khích. Học sinh từ lớp 9 đến lớp 12 có thể được phép đến trường ở bên ngoài các khu vực điểm nóng dịch bệnh, trên cơ sở tự nguyện và phải có xác nhận đồng ý bằng văn bản của phụ huynh.

Cũng theo hướng dẫn, rạp chiếu phim, hồ bơi, công viên giải trí, rạp hát (không bao gồm rạp ngoài trời) và những nơi tương tự sẽ tiếp tục đóng cửa. Các chuyến bay quốc tế cũng chưa được phép nối lại.
Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Y tế và phúc lợi gia đình Ấn Độ, ông Harsh Vardhan khẳng định Ấn Độ là một trong những nước có tỷ lệ tử vong do bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 thấp nhất trên thế giới.
Phát biểu trong cuộc họp lần thứ 20 của Nhóm bộ trưởng cấp cao (GoM) về COVID-19 ở Delhi, Bộ trưởng Vardhan nêu rõ: “Trong tháng này, chúng ta đã đạt được những bước tiến lớn trong việc ngăn chặn dịch bệnh. Đến nay đã có tới 2,64 triệu người đã được chữa khỏi. Tỷ lệ tử vong của Ấn Độ đang ở mức thấp nhất là 1,81% và tỷ lệ phục hồi đã liên tục tăng lên đến 76,47%. So sánh toàn cầu cho thấy Ấn Độ có tỷ lệ ca nhiễm (2.424 ca/1 triệu dân) và tỷ lệ tử vong (44 ca/1 triệu dân) thuộc hàng thấp nhất. Các mức trung bình toàn cầu tương ứng là 3.161 và 107,2”.

Ông lưu ý mặc dù Ấn Độ bị hạn chế về nguồn lực và có dân số đông, song việc kịp thời áp đặt lệnh phong tỏa và nhanh chóng tăng cường cơ sở hạ tầng đã giúp kiềm chế số ca bệnh và số người chết ở mức thấp hơn đáng kể so với các nước khác.

Theo Bộ Y tế và phúc lợi gia đình Ấn Độ, tính đến ngày 29/8, nước này ghi nhận thêm 76.472 ca COVID-19 mới trong 24 giờ qua, đưa tổng số bệnh nhân lên 3,46 triệu người, trong đó có 62.550 trường hợp tử vong./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục