Ấn Độ nới lỏng quy định về khai thác than

08:03' - 14/05/2022
BNEWS Ấn Độ đã nới lỏng quy định liên quan đến môi trường trong hoạt động khai thác mỏ than, nhằm tìm cách tăng sản lượng trong bối cảnh thiếu điện nghiêm trọng giữa thời tiết nóng nực.

Than đá cung cấp hơn 2/3 nhu cầu năng lượng của Ấn Độ, dù việc thời tiết nóng trái mùa đang cho thấy rõ mối đe dọa của biến đổi khí hậu do đốt nhiên liệu hóa thạch gây ra.

Nhiệt độ tăng cao khiến nhu cầu năng lượng tăng trong những tuần gần đây, khiến Ấn Độ phải đối mặt với tình trạng thiếu 25 triệu tấn than, vào đúng thời điểm giá than đá tăng vọt kể từ đầu năm nay.

 

Trong một bức thư ngày 7/5, Bộ Môi trường cho biết đã cho phép "miễn trừ đặc biệt" đối với Bộ Than đá và Khai mỏ để nới lỏng một số quy định nhằm tạo điều kiện cho các mỏ khai thác tăng công suất hoạt động.

Quyết định trên được đưa ra sau khi Bộ Môi trường nhận một thông báo của Bộ Than đá về "sức ép rất lớn đối với nguồn cung than đá trong nước và đã nỗ lực hết sức để đáp ứng nhu cầu than trong mọi lĩnh vực".

Theo quy định mới, các dự án khai thác than trước đây được phép hoạt động 40% công suất thì giờ có thể tăng lên 50% mà không cần nghiên cứu các tác động mới đối với môi trường.

Bức thư trên được đưa ra đúng lúc chính phủ vừa khởi động một cơ chế mới hồi tuần trước, nhằm cho tư nhân thuê các mỏ than của nhà nước không khai thác, với điều kiện đảm bảo các quy định về môi trường.

Chính phủ hy vọng thu hút các công ty tư nhân lớn về khai mỏ, như Vedanta và Adani sử dụng công nghệ mới và nguồn vốn mới nhằm làm sống lại hơn 100 mỏ than đã để không do việc khai thác quá tốn kém.

Ấn Độ cần 1 tỷ tấn than mỗi năm để đáp ứng nhu cầu trong nước hiện nay. Hầu hết nhu cầu này do các nhà sản xuất trong nước đáp ứng, phần còn lại được nhập khẩu từ các nước nhu Indonesia, Australia và Nam Phi.

Trong tài khóa tính đến cuối tháng 3/2022, lượng than kỷ lục 777 triệu tấn đã được khai thác. Chính phủ cho biết kế hoạch tăng sản lượng than nội địa lên 1,2 tỷ tấn trong 2 năm tới nhằm hỗ trợ đà phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19.

Bất chấp cam kết tăng năng lượng tái tạo lên 175 gigawatt vào năm 2022 và 500 gigawatt vào năm 2030, Bộ trưởng Than đá Pralhad Joshi cho biết nhu cầu than của Ấn Độ sẽ tăng gấp đôi vào năm 2040.

Việc chuyển đổi sự tập trung vào tăng sản lượng khai thác than có nguy cơ khiến Ấn Độ bỏ lỡ cam kết của Thủ tướng Narendra Modi tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) là năng lượng tái tạo sẽ đáp ứng 50% nhu cầu năng lượng vào năm 2030.

Liên hợp quốc (LHQ) dự báo nước thải khí nhiều thứ 3 thế giới này, với 1,4 tỷ dân, sẽ trở thành nước đông dân nhất hành tinh vào giữa thập kỷ này./.            

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục