Ấn Độ thay đổi chính sách xuất khẩu nông sản

12:26' - 15/09/2024
BNEWS Theo thông báo của chính phủ, Ấn Độ đã dỡ bỏ mức giá xuất khẩu tối thiểu (MEP) 950 USD/tấn đối với gạo basmati và mức giá MEP 550 USD/tấn đối với hành tây.

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, ngày 14/9 (giờ địa phương), Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi khẳng định các thay đổi gần đây trong chính sách xuất khẩu nông sản, bao gồm nới lỏng các tiêu chuẩn xuất khẩu gạo basmati và hành tây, cùng với việc tăng thuế nhập khẩu một số loại dầu ăn sẽ giúp tăng thu nhập cho nông dân và tạo thêm việc làm ở khu vực nông thôn.

 

Trước đó, hôm 13/9, theo thông báo của chính phủ, Ấn Độ đã dỡ bỏ mức giá xuất khẩu tối thiểu (MEP) 950 USD/tấn đối với gạo basmati và mức giá MEP 550 USD/tấn đối với hành tây.

Một ngày sau đó, chính phủ đã tăng thuế nhập khẩu dầu cọ thô lên 20% và dầu hướng dương tinh chế lên 32,5% nhằm hỗ trợ người nông dân và các nhà chế biến hạt có dầu trong nước.

Trong bài đăng trên mạng X, ông Modi tuyên bố chính phủ sẽ tiếp tục nỗ lực hỗ trợ các nông dân đang làm việc không mệt mỏi vì an ninh lương thực của đất nước.

Trong khi đó, Bộ trưởng Nông nghiệp Shivraj Singh Chouhan nhấn mạnh việc giảm thuế xuất khẩu hành tây từ 40% xuống 20% sẽ giúp người trồng hành tây có giá cao cũng như thúc đẩy xuất khẩu tốt hơn, còn quyết định bãi bỏ thuế xuất khẩu gạo basmati hướng tới đảm bảo giá cả công bằng cho người trồng và tăng nhu cầu đối với loại gạo cao cấp này.

Về dầu tinh luyện, Bộ trưởng Chouhan cho biết, việc tăng thuế nhập khẩu dầu tinh luyện lên 32,5% "sẽ thúc đẩy nhu cầu về cây mù tạt, hướng dương và lạc để sản xuất dầu tinh luyện". Ông bày tỏ hy vọng người nông dân sẽ nhận được giá tốt hơn cho các loại cây trồng này và sự gia tăng các nhà máy lọc dầu ở các khu vực nhỏ và nông thôn sẽ tạo ra nhiều cơ hội việc làm hơn.

Năm ngoái, Chính phủ Ấn Độ đã giảm giá sàn xuất khẩu gạo basmati xuống còn 950 USD/tấn từ mức 1.200 USD/tấn, trong bối cảnh lo ngại rằng giá cao hơn sẽ ảnh hưởng đến việc xuất khẩu ra nước ngoài.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục