Ấn Độ thúc đẩy quan hệ mọi mặt với các quốc gia Đông Nam Á

07:55' - 06/01/2018
BNEWS Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj đang có chuyến công du tới 3 nước Đông Nam Á trong nỗ lực phát triển các mối quan hệ nhiều mặt theo khuôn khổ chính sách "Hành động hướng Đông" của Ấn Độ.
Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj. Ảnh: AFP
Trên trang mạng xã hội Twitter, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Raveesh Kumar cho biết ngày 5/1 Ngoại trưởng Swaraj đã gặp Phó Tổng thống Indonesia Muhammad Jusuf Kalla và hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Retno Marsudi để thảo luận các cách thức tăng cường quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước. 

Ông Kumar cho biết thêm trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Marsudi, hai bên đã tái khẳng định mong muốn tăng cường quan hệ đối tác trên tất cả các lĩnh vực. Bà Swaraj sẽ đồng chủ trì cuộc họp lần thứ 5 Ủy ban hỗn hợp Ấn Độ - Indonesia với Ngoại trưởng Marsudi. Hai ngoại trưởng cũng sẽ khai mạc cuộc họp lần thứ 2 mạng lưới các cơ quan tham mưu Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Ấn Độ. 

Trong thời gian ở thăm Indonesia, Ngoại trưởng Ấn Độ sẽ còn gặp Tổng thống Joko Widodo cùng nhiều cuộc gặp chính thức khác, trong đó có cuộc giao lưu với các đại diện của cộng đồng người Ấn ở quốc gia Đông Nam Á này. 

Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho hay là nước lớn nhất trong khu vực ASEAN với nền kinh tế lớn nhất, Indonesia là một đối tác quan trọng của Ấn Độ, trong đó có cả lĩnh vực thương mại và chiến lược. Sau Indonesia, bà Swaraj sẽ tới thăm Singapore trong ngày 7/1. 

Chuyến thăm 3 nước Thái Lan, Indonesia và Singapore lần này của bà Swaraj nằm trong nỗ lực của New Delhi muốn tổ chức các cuộc tiếp xúc song phương trên nhiều lĩnh vực với các nước thuộc khu vực Đông Nam Á theo khuôn khổ chính sách "Hành động hướng Đông" của Ấn Độ./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục