Ấn Độ: Thuế tăng có thể khuyến khích hoạt động mua bán vàng chui

21:41' - 04/07/2017
BNEWS Việc tăng thuế tiêu thụ vàng ở Ấn Độ có thể khuyến khích việc mua bán chui cũng như hoạt động buôn lậu vàng vào nước này.
Giá vàng châu Á ngày 17/4 đi lên do căng thẳng địa chính trị. Ảnh: EPA

Việc tăng thuế tiêu thụ vàng ở Ấn Độ có thể khuyến khích việc mua bán chui cũng như hoạt động buôn lậu vàng vào nước này, nơi hàng triệu người mua vàng và trang sức để tích trữ tài sản.

Theo cơ chế thuế mới được áp dụng trên toàn quốc, thuế hàng hóa và dịch vụ (GST) đánh vào vàng sẽ tăng từ 1,2% lên 3%, động thái có thể khiến phát sinh nhiều hơn các giao dịch vàng trên chợ đen.

Theo chủ của cơ sở bán buôn JJ Gold House ở thành phố Kolkata, Harshad Ajmera, các cửa hàng nhỏ có thể muốn bán không hóa đơn hơn và điều này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các cửa hàng lớn tuân thủ quy định, trong khi nhiều khách hàng sẽ thích mua ở các tiệm nhỏ để không phải chịu mức thuế 3%.

Thuế tăng cũng có thể khuyến khích hoạt động buôn lậu vàng vào Ấn Độ, quốc gia tiêu thụ vàng lớn thứ hai thế giới nhưng phải nhập gần như hoàn toàn từ nước ngoài.

Nạn buôn lậu vàng đã tăng mạnh kể từ khi Ấn Độ nâng thuế nhập khẩu vàng lên 10%. Hội đồng vàng thế giới ước tính khối lượng vàng được buôn lậu vào Ấn Độ lên tới 120 tấn trong năm 2016.

Ấn Độ nhập khẩu hợp pháp khoảng 800 tấn vàng/năm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục