Ấn Độ và Nhật Bản ký các thỏa thuận cho vay, viện trợ hơn 2 tỷ USD

08:24' - 27/03/2021
BNEWS Ấn Độ và Nhật Bản ngày 26/3 đã ký các thỏa thuận cho vay và viện trợ không hoàn lại tổng trị giá 232,86 tỷ yên (2,11 tỷ USD) để thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng.

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, báo Hindustan Times, các gói này bao gồm khoản viện trợ đầu tiên của Tokyo cho một dự án ở quần đảo Andaman và Nicobar có vị trí chiến lược và khoản cho vay 119,9 tỷ yên cho giai đoạn IV phát triển hệ thống tàu điện ngầm Delhi.

Mặc dù khoản viện trợ 4,02 tỷ yên để cải thiện hệ thống cung cấp điện ở quần đảo Andaman và Nicobar nhỏ hơn nhiều so với các khoản cho vay để triển khai các dự án lớn hơn ở những khu vực khác, nó được xem có ý nghĩa quan trọng về mặt cam kết của Ấn Độ và Nhật Bản trong nỗ lực hướng đến một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.   

Một quan chức của Đại sứ quán Nhật Bản tại Ấn Độ nói rằng ngoài viện trợ nhân đạo khẩn cấp, đây là dự án viện trợ phát triển chính thức (ODA) đầu tiên của Tokyo tại quần đảo chiến lược Andaman và Nicobar.

Quan chức này nhấn mạnh, với vị trí địa chính trị của mình, quần đảo Andaman và Nicobar đóng một vai trò quan trọng trong tầm nhìn chung của hai nước về một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do, rộng mở và bao trùm.

Sự hợp tác Ấn-Nhật trên quần đảo này là minh chứng cho cam kết của hai nước nhằm đạt được một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương ổn định, hòa bình và thịnh vượng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục