Nhật Bản siết quy định giao dịch đất đai có yếu tố nước ngoài

18:33' - 26/03/2021
BNEWS Nội các Nhật Bản đã nhất trí về dự luật siết các quy định về việc thu mua và sử dụng đất của các thực thể nước ngoài xung quanh cơ sở hạ tầng trọng yếu như các căn cứ của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản.

Ngày 26/3, Nội các Nhật Bản đã nhất trí về dự luật siết chặt các quy định về việc thu mua và sử dụng đất của các thực thể nước ngoài xung quanh cơ sở hạ tầng trọng yếu như các căn cứ của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) và nhà máy hạt nhân vì lý do an ninh quốc gia.

Dự luật này xác định những vùng đất nằm trong phạm vi 1 km tính từ các cơ sở được coi là quan trọng đối với an ninh của Nhật Bản và các hòn đảo xa xôi ở khu vực biên giới quốc gia là các khu vực nằm dưới sự giám sát của chính phủ.

Chính phủ đặt mục tiêu ban hành dự luật trong phiên họp Quốc hội hiện nay kéo dài đến hết tháng 6 tới.

Bộ trưởng phụ trách các vấn đề lãnh thổ Hachiro Okonogi cho biết: "Đây là bước quan trọng đầu tiên trong việc xử lý một vấn đề chưa được giải quyết trong nhiều năm trong bối cảnh môi trường an ninh ngày càng nghiêm trọng".

Dự luật sẽ cho phép các cơ quan chức năng thu thập và phân tích thông tin của các cá nhân trên cơ sở dữ liệu đăng ký bất động sản và cư trú, đồng thời yêu cầu ngăn chặn các hoạt động như phá hoại tần số vô tuyến và làm gián đoạn cơ sở hạ tầng huyết mạch.

Các thực thể không tuân thủ mệnh lệnh của chính phủ sẽ phải đối mặt với các hình phạt.

Ngoài ra, người muốn mua sẽ có nghĩa vụ cung cấp danh tính, quốc tịch và mục đích sử dụng đất của họ nếu họ định mua một khu đất có diện tích nhất định gần các trung tâm chỉ huy của SDF và các đảo biên giới xa xôi không có người ở.

Văn kiện này cũng quy định trong một số trường hợp, nhà nước có thể mua các tài sản đó thay vì những người đăng ký mua.

Những lời kêu gọi về ban hành các quy định chặt chẽ hơn đối với hoạt động giao dịch đất đai đã gia tăng ở Nhật Bản sau các trường hợp người nước ngoài sở hữu đất trên đảo Tsushima, nằm ở nửa giữa đảo Kyushu của Nhật Bản và Bán đảo Triều Tiên, và ở thành phố Chitose gần một sân bay lớn và một căn cứ của SDF ở Hokkaido.

Tháng 12 năm ngoái, đảng Dân chủ Tự do cầm quyền và một ủy ban của chính phủ đã đệ trình các đề xuất lên chính phủ nhằm thúc đẩy các quy định chặt chẽ hơn về hoạt động thu mua đất.

Tuy nhiên, các đảng đối lập phản đối dự luật do lo ngại điều này có thể áp đặt hạn chế quá mức đối với các quyền cá nhân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục