Ấn Độ và Trung Quốc bắt đầu mua các loại dầu hiếm Bắc Cực của Nga

05:30' - 31/01/2023
BNEWS Theo các nhà phân tích, ý định đa dạng hóa nguồn cung của các nhà nhập khẩu dầu lớn có thể gây áp lực cho các nhà sản xuất dầu ở Trung Đông và sẽ mang lại lợi nhuận bổ sung cho Nga.
Hoạt động khai thác dầu tại giếng dầu Gremikhinskoye, miền Đông Izhevsk, gần vùng núi Ural, Liên bang Nga. REUTERS/TTXVN
Mức giá trần được Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7), Liên minh châu Âu (EU) và Australia áp dụng vào ngày 5/12/2022 dường như không ảnh hưởng đến các đối tác châu Á của Nga. Trước đây, Ấn Độ và Trung Quốc cũng đã nhận được dầu giảm giá, rẻ hơn 60 USD/thùng.

Nhưng Nga cũng có lợi. Các thỏa thuận kỷ lục với Trung Quốc và Ấn Độ bù đắp phần lớn tổn thất ở châu Âu.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), kể từ tháng 2/2022, lượng dầu mà Ấn Độ nhập khẩu từ Nga đã tăng hơn 36 lần - từ 30.000 thùng/ngày lên 1,08 triệu thùng/ngày - và thậm chí vượt Trung Quốc (830.000 thùng/ngày).

Công ty cung cấp thông tin giao dịch hàng hóa trên biển S&P Global Commodities at Sea, Trung Quốc và Ấn Độ chiếm 68% xuất khẩu dầu thô của Nga. Các nhà phân tích cho biết hai “gã khổng lồ” châu Á đã tiêu thụ hầu hết các thùng dầu Nga dành cho châu Âu.

Bước nhảy vọt chính trong nhập khẩu của châu Á diễn ra vào quý II/2022. Lượng dầu mỏ mà Trung Quốc và Ấn Độ nhập khẩu từ Nga đã tăng thêm 11 triệu tấn so với quý đầu tiên. Điều này đã mang thêm 9 tỷ USD cho Nga. 

Trong đó, Ấn Độ là nước gia tăng mạnh nhập khẩu năng lượng từ Nga, khi

lượng dầu thô vận chuyển từ Nga tới nước này tăng từ 660.000 thùng/ngày lên 8,42 triệu thùng/ngày. Châu Á đang tận dụng tình hình. Các cảng và nhà máy lọc dầu ven biển của họ gần Saudi Arabia, Iraq, Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) hơn nhưng dầu Nga được bán với giá rẻ hơn nhiều.

Theo dữ liệu của công ty dữ liệu hàng hóa Vortexa và Kpler, gần đây Trung Quốc đã mua 3 lô hàng dầu thô từ Bắc Cực, bao gồm dầu nhẹ Novy Port, dầu thô Varandey cùng loại dầu thô chua và đậm đặc Arco.

Trước đây, dầu thô Arco chủ yếu được vận chuyển đến Vương quốc Anh và Hà Lan. Viktor Katona, nhà phân tích thị trường dầu tại công ty dữ liệu hàng hóa Kpler, khẳng định: “Việc định tuyến lại các loại dầu ở Bắc Cực chắc chắn đang diễn ra”. Như các thương nhân lưu ý, các loại dầu này cũng được giảm giá.

Trung Quốc muốn đa dạng hóa nguồn cung trong bối cảnh phương Tây áp đặt giá trần đối với các nguồn năng lượng của Nga. Chuyên gia công nghiệp độc lập, Tiến sĩ kinh tế Leonid Khazanov cho biết: “Đối với Bắc Kinh, đây cũng là một công cụ gây áp lực lên các nhà cung cấp Trung Đông. Trung Quốc có thể đạt được các điều kiện thuận lợi hơn và cũng có thể tăng nguồn cung xăng và nhiên liệu diesel cho châu Âu”.

Dầu thô từ Đông Siberia và Bắc Cực có ít lưu huỳnh hơn so với dầu Urals - hỗn hợp dầu nặng với dầu nhẹ Tây Siberia. Nhờ đó nhiên liệu diesel có chất lượng cao hơn. Nhà phân tích độc lập Dmitry Adamidov lưu ý: “Trung Quốc sẵn sàng gia tăng mua dầu thô nhẹ và nhu cầu về các loại dầu thô nhẹ sẽ tiếp tục tăng”.

Vào tháng 11/2022, Ấn Độ đã mua 6,67 triệu thùng dầu Bắc Cực. Đây là một kỷ lục, chuyên gia Khazanov lưu ý. Các loại dầu thô Trung Đông, đặc biệt là dầu Basrah Heavy của Iraq, sẽ phải nhường chỗ. Các loại dầu Bắc Cực có một số ưu điểm và có thể được sử dụng để sản xuất cao

su cũng như trong một số ngành công nghệ cao./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục