Ấn Độ xúc tiến đấu thầu siêu dự án đóng tàu ngầm

11:39' - 31/08/2020
BNEWS Ấn Độ dự định khởi động quá trình đấu thầu siêu dự án đóng 6 tàu ngầm cho hải quân nước này với giá trị lên tới 550 tỷ rupee (7,5 tỷ USD).

Trang mạng Timesnownews.com đưa tin trong nỗ lực nhằm nâng cao năng lực quốc phòng, Ấn Độ dự định khởi động quá trình đấu thầu siêu dự án đóng 6 tàu ngầm cho hải quân nước này với giá trị lên tới 550 tỷ rupee (7,5 tỷ USD).

Đây được coi là một trong những dự án "Sản xuất tại Ấn Độ" lớn nhất. Các tàu trên sẽ được đóng tại Ấn Độ theo mô hình đối tác chiến lược, theo đó các doanh nghiệp trong nước được phép hợp tác với các tập đoàn quốc phòng nước ngoài hàng đầu để sản xuất trang thiết bị quân sự tiên tiến tại Ấn Độ, tiến tới giảm thiểu sự phụ thuộc vào việc nhập khẩu.

Theo kế hoạch, đề nghị mời thầu siêu dự án P-75 I nói trên sẽ được ban hành vào tháng 10 tới. Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã công bố danh sách các ứng cử viên tiềm năng tham gia đấu thầu gồm 2 hãng đóng tàu của nước này và 5 tập đoàn quốc phòng nước ngoài.

Hai công ty của Ấn Độ là tập đoàn L&T and công ty nhà nước Mazagaon Docks Ltd. Trong khi đó, 3/5 "ứng cử viên" nước ngoài gồm có Thyssen Krupp Marine Systems (Đức), Navantia (Tây Ban Nha) và Naval Group (Pháp).

Hải quân Ấn Độ hiện vận hành 15 tàu ngầm thông thường và 2 tàu ngầm hạt nhân. Lực lượng này đang lên kế hoạch trang bị 24 tàu ngầm mới, trong đó có 6 tàu ngầm tấn công hạt nhân, để tăng cường năng lực chiến đấu dưới nước.

Ngoài ra, hải quân Ấn Độ cũng đang trong quá trình tiếp nhận 57 máy bay tiêm kích dành cho tàu sân bay, 111 máy bay trực thăng dành cho hải quân (NUH) và 123 máy bay trực thăng đa nhiệm theo mô hình đối tác chiến lược./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục