An ninh của Mỹ sẽ bị đe dọa khi ngân sách các chương trình chính phủ bị cắt giảm

10:46' - 24/03/2017
BNEWS Dự thảo ngân sách quốc gia cho tài khóa 2018 của Tổng thống Trump đề xuất cắt giảm chi tiêu và ngân sách cho các chương trình khoa học, y tế, môi trường và hoạt động của các cơ quan thuộc chính phủ.
An ninh của Mỹ có khả năng bị đe dọa khi các chương trình chính phủ cắt giảm ngân sách. Ảnh: AFP

Ngày 23/3, nhiều nhân vật cấp cao trong quân đội Mỹ cảnh báo chủ trương cắt giảm ngân sách các cơ quan và chương trình chính phủ khác của Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể đe dọa các mục tiêu an ninh dài hạn của Mỹ, đồng thời khuyến cáo phương án tiếp cận tập trung vào sức mạnh quân sự là không đủ để giải quyết các thách thức an ninh toàn cầu hiện nay.

Phát biểu trước Ủy ban Quân lực Thượng viện, Tướng Curtis Scaparrotti, Tư lệnh tối cao các lực lượng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại châu Âu và cũng là người đứng đầu Bộ Tư lệnh châu Âu của quân đội Mỹ, nêu rõ các hoạt động của quân đội Mỹ phụ thuộc nhiều vào mối quan hệ của Bộ Quốc phòng với các cơ quan khác trong chính phủ.

Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chính còn giữ nhiệm vụ điều phối quan trọng trong chiến dịch chống chủ nghĩa cực đoan xuyên quốc gia tại châu Âu. Do đó, việc cắt giảm ngân sách của các cơ quan trong chính phủ sẽ không tránh khỏi gây khó khăn cho hoạt động của Bộ Quốc phòng.

Dự thảo ngân sách quốc gia cho tài khóa 2018 công bố ngày 16/3 của Tổng thống Trump đề xuất cắt giảm chi tiêu cho các chương trình khoa học, y tế và môi trường trong nước và nước ngoài, giảm ngân sách cho nhiều cơ quan, bao gồm cả Bộ Ngoại giao, trong khi lại tăng mạnh chi tiêu quốc phòng thêm 52 tỷ USD, lên 639 tỷ USD.

Động thái này đã ngay lập tức vấp phải vô số ý kiến phản đổi, ngay cả trong quân đội Mỹ. Hơn 120 tướng và đô đốc Mỹ nghỉ hưu đã cùng ký một bức thư khuyến cáo rằng "nhiều cuộc khủng hoảng mà nước Mỹ đang đối mặt không thể chỉ giải quyết dựa vào sức mạnh quân sự".

Hồi đầu tháng này, cũng trong một phiên điều trần trước Ủy ban Quân lực Thượng viện, Tướng Thomas Waldhauser  người đứng đầu Bộ Tư lệnh châu Phi của quân đội Mỹ, nhận định cuộc sống thiếu thốn là một nhân tố chính khiến người dân gia nhập các nhóm thánh chiến.

Do đó, nếu không giải quyết tận gốc vấn đề bằng cách cải thiện giáo dục, chăm sóc y tế, nâng cao mức sống và cải thiện tương lai cho người dân thì dù có tiêu diệt hết các phần tử cực đoan hiện tại, một lớp mới sẽ tiếp tục nổi lên.

Trong khi đó, Tướng Joseph Votel, Tư lệnh Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ (CENTCOM), nhấn mạnh sức mạnh quân sự không phải là giải pháp cho xung đột mà cần đến sức mạnh tổng hợp nhiều năng lực và sự phối hợp giữa các bộ phận của Chính phủ Mỹ và cộng đồng quốc tế.

Liên quan đến Dự thảo ngân sách quốc gia 2018, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết ông không phản đối phương án cắt giảm 28% chi tiêu của Bộ Ngoại giao trong khi Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis chưa đưa ra nhận định nào về vấn đề trên./.

>>> Dự thảo ngân sách Mỹ chặn phán quyết trừng phạt thương mại của WTO

>>> Thâm hụt ngân sách Mỹ có chiều hướng gia tăng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục